Tin buồn

Chương trình tạm trữ vẫn chưa mua được kg cà phê nào?

Theo quyết định số 481/QĐ theo đó chính phủ quyết định hổ trợ lãi suất cho 13 doanh nghiệp mua tạm trữ 200, 000 tấn cà phê. Tuy nhiên cho đến nay sau hơn 1 tháng ra quyết định các doanh nghiệp vẫn chưa mua được 1kg cà phê nào.

Liên quan:


Cho đến nay các doanh nghiệp được đề suất hổ trợ vốn vẫn chưa tiếp cận được với các khoản hổ trợ, Theo ông Lê Xuân, Cục trưởng Chế biến, Thương mại Nông lâm thủy sản và Nghề muối (Bộ NN&PTNT) cho biết: “Hiện còn khoảng 15 – 20% lượng cà phê tồn trong dân. Ông Xuân cho hay, chính sách mua tạm trữ hơi muộn so với vụ thu hoạch cà phê.

Thực tế cho thấy lượng cà phê trong dân gần như đã cạn kiệt, một số ít vẫn giữ thì đã ký gửi vào kho các doanh nghiệp. Sự chậm trể của chính sách khiến bà con nông dân không được hưởng lợi. Ông Nguyễn Đức Luyện, Giám đốc Sở NN&PTNT Đăk Nông cho rằng, chính sách mua tạm trữ đưa ra giữa tháng 4 là quá muộn.

Thu hoạch cà phê chính vụ vào dịp trước Tết, sau khi thu hoạch bà con nông dânphải bán cà phê để ăn Tết, lấy tiền trả nợ phân bón, thuốc bảo vệ thực vật. Ra Tết, dân lại bán đợt nữa và gần như cà phê trong dân đã sạch

Ông Lương Văn Tự – Chủ tịch Hiệp hội Cà phê Ca Cao Việt Nam cũng cho rằng, phần lớn những hộ dân khó khăn về tài chính đều bán hết cà phê để trả nợ, phần nữa dân ký gửi.

Ông Tự còn cho biết thêm: “Chính sách bao giờ cũng có độ trễ, không thể ngay lập tức được. Đến giờ ngân hàng đã có quyết định nhưng doanh nghiệp chưa nhận được vốn để thu mua, ít nhất phải đầu tháng 6 mới triển khai được.

Và theo như lời ông Tự thì đến khi doanh nghiệp được nguồn vay hổ trợ thì bà con nông dân chẳng còn hạt cà phê nào để bán cho chương trình tạm trữ, và như vậy chính sách tạm trữ sẽ chẳng mang được một chút lợi ích nào cho bà con nông dân.

Bình luận

Website này sử dụng Akismet để hạn chế spam. Tìm hiểu bình luận của bạn được duyệt như thế nào.

  1. Dante

    “và như vậy chính sách tạm trữ sẽ chẳng mang được một chút lợi ích nào cho bà con nông dân”
    Nhưng mang lại lợi ích cho những người khác….

  2. tran dinh bac

    chính phủ khi ban hành một quyết định nào đó cần chỉ định cụ thể các cơ quan có trách nhiệm thi hành và thi hành trong thời gian nào. nếu như đầu tháng 6 mới bắt đầu triển khai mua tạm trữ thì e rằng hơi sớm, vì phải đến cuối tháng 10 mới bắt đầu thu hoạch vụ 2010. như vậy quyết định của thủ tướng không được thi hành . cần xem xét các cá nhân tổ chức có trách nhiệm liên quan xem họ đã làm gì khi tiền lương của họ có phần đóng góp của người nông dân trồng cà phê

  3. hồng tân

    Đại đa số những chính sách đưa ra đều mang tính chất giải quyết hiện tượng ( dọn cành chồi ) chứ không giải quyết được nguồn căn (góc rể ) không lẽ ta không có được những nhà kinh tế học DỰ ĐOÁN được nguyên nhân và hệ quả trong phát triển kinh tế nước nhà và định hướng phát triển chung của thế giới trong thời kỳ gia nhập WTO .(HAY VÌ KHÔNG KIỂM SOÁT Ở TẦM VI MÔ)
    Theo tôi nên có một cuộc CÁCH MẠNG VỀ MẶT NÔNG NGHIỆP TOÀN DIỆN ,Dám nghĩ dám làm , nếu không 100 năm nửa nền nông nghiệp nước ta chưa chắc đuổi kịp thế giới , và còn lâu nửa nông dân ta mới có một cuộc sống vửng bền trong nghề nông nghiệp
    Nói chung muốn tiến lên và mãi mãi tiến lên điều tất yếu vẩn là con người và trí tuệ .những phải biết quản lý những con người đó vì nó là con giao hai lưởi .như vậy :MUỐN TIẾN LÊN XÃ HỘI CHỦ NGHĨA THÌ PHẢI CÓ CON NGƯỜI CHỦ NGHĨA XÃ HỘI

  4. Pham Minh Thanh

    Thật tức cười khi người dân chông đỏ con mắt, đau cái đầu khi sản phẩm họ làm ra dưới giá thành sản phẩm. tia hy vọng được coi là muộn còn hơn không. Quá thất vọng khi tốn bao nhiêu giấy bút cuộc họp để được chính phủ cho thu mua tạm trữ để đẩy gia cà phê nên. Vậy mà đến giờ vẫn chưa mua được ký nào. hèn chi giá cà phê cứ nên 1 tý là xuống liền, giới nước ngoài chơi trò mèo vườn chuột. Phải chăng họ cười vào cái chủ trương chính sách “tam trữ” của Việt nam. Người dân thật thất vọng khi hằng ngày họ vẫn phải nộp thuế để mấy ông chức trách hưởng lương mà thực thi như rùa thì dân nghèo kiết xác là phải. Làm sao nước ta giàu được chỉ là hão huyền thôi.

  5. minhhau

    theo tôi chính sách mua tạm trữ cà phê chô nông dân thời điểm này thì người dân cũng chẵng được lợi gi vì đa phần cà phê đã bán hết mua tạm trữ thời điêm này chỉ mang tính thời vụ ,tôi thấy thời điểm này nhà nươc nên hỗ trợ lãi suất và tạo điều kiện cho nông dân vay vốn dài hạn đễ tái đầu tư thì tốt hơn chứ cho vay thời hạn 1 năm thì nông dân khó mà trả nợ được với mức cà phê và gia đầu tư hiện nay

  6. Lê Ngọc Huy

    Người dân nên biết tự lo cho mình, đừng trông chờ vào những chính sách kiểu này, thực tế đã chứng minh các chính sách rất khó đến được với người cần nó.
    Theo tôi, chính sách tạm trữ này chả có ý nghĩa gì với người dân cả, chỉ là một “chiêu” để hỗ trợ các DN XNK cà phê trong vài năm gần đây KD toàn thua lỗ và nguy cơ mất khả năng thanh toán nợ ngân hàng.
    Cà phê trong dân còn đâu mà mua, nằm trong kho các DN hết rồi.

  7. Trà My

    Ở thôn tôi, nông dân nghèo được vay vốn NHCS mỗi hộ 2000.000đ phải nộp cho tổ hội nông dân thôn mỗi hộ 300.000đ để tổ trưởng dùng làm phí đi lại và giao dịch !?…
    Bà con thử tính vậy là lãi vay NHCS là sao nhiêu. Ôi! tiền nhà nước sao mà khó!

  8. Trần Thế

    Nói mãi mà mấy chú nghe không thủng!!
    NHÀ NƯỚC HỔ TRỢ LÃI SUẤT CHO DOANH NGHIỆP MUA TẠM TRỮ CÀ PHÊ CHỨ CÓ NÓI LÀ HỔ TRỢ CHO DÂN TRỒNG CÀ PHÊ ĐÂU MÀ MẤY CHÚ … CHỜ ??

  9. anhdong

    Bà con cứ yên tâm chờ , lúc nào đại lí, doanh nghiệp nhận được tiền hỗ trợ mua tạm trữ cà phê , sẽ có cán bộ đưa giấy tờ đến kí giùm ,để hợp thức hoá số hàng trong kho . Thế là ta nhận phong bì hỗ trợ từ doanh nghiệp .Đôi bên cùng có lợi .Hihi…..

  10. Nông dân nghèo

    Nông dân nghèo tôi mỗi lần nghe phát biểu của ông chủ tịch Tự là một lần bị dị ứng! Không hiểu cái hiệp hội của ông sinh ra để làm gì. Lần nào cũng nghe ông nói trớt quớt, như người ở hành tinh khác đến thăm.
    Khi mói nghe tin có chính sách mua tạm trữ, ai cũng phấn khởi. Giờ lại nghe ý kiến của mọi người, sao thấy ngậm ngùi. Chúng ta phải có ý kiến sao cho hợp lí, để chính sách phù hợp thực tiển, cho bà con nông dân có lợi. Chứ nói kiểu ba phải như ông Tự thì … càng buồn hơn cho tương lai cây cafeVN.

  11. Trần vĩnh Xương

    Mất bò mới lo làm chuồng,như chuồng giấy.Kinh tế Việt nam đang lòng vòng hết xăng mà xe chẳng đến đích.Khoản 20 năm nữa nông dân việt nam hy vọng sẽ đổi đời,nhưng đổi từ làm chủ xuống làm tớ

  12. ranhroi

    Tình hình sắp tới là bà con chúng ta lại đổ sô đi trồng mía và cacao cho mà xem ^^

    Giá mía sau khi đạt đỉnh năm 2010 thì sẽ đảo chiều sâu do sản lượng bùng nổ !!!!!!!!!!!!!!!!!!!

  13. Vũ Tuấn Huy

    Thanh Thùy cho địa chỉ mình gởi tặng 1 lố ROTOH để nhỏ mắt đỏ.
    Một lố xài xong gởi tiếp, chắc hơi bị lâu đấy.

  14. sonhai_le2010

    thôi dừng tranh cãi nhiều nông dân vẫn như con hạc đầu dình…. tôi có mấy tạ cà phê khi bán để đầu tư lại thì phải bán giá thấp đến nay còn gốc thì nhà nước lại mua trái tạm trữ…chắc ai cũng đọc truyện bác nông dân và con quĩ rồi nên đừng trông chờ mà tuổi thọ ngắn lại mất ……….

  15. Bac Tra My o dau vay?

    Bác Trà My ở đâu và tình hình vay vốn bi đát vậy? Em có người quen vay vốn chỉ phải trả trước tiền lãi cho cả năm thôi. Cái này ngân hàng nó thu luôn chứ dân chẳng ai muốn đóng thế cả.
    Xin nói thêm với các bác là trong cái quyết định của TT về mua tạm trữ cà phê, có điều khoản là Ngân hàng tạo điều kiện cho người dân vay vốn cho người dân đầu tư vụ mới. Bác nào trồng cà phê cứ liên hệ với Ngân hàng tại địa phương hỏi vay, nếu không được thì anh em mình nói tiếp chứ chưa đọc hết mà chửi người ta thì cũng không đúng. Đơn giản tại các báo chỉ tập trung viết về hỗ trợ cho DN mà thôi.

  16. anhoviet

    vay NHCS lãi suất 0,65%,mỗi tháng gửi lại cho NHCS 100 ngàn,gọi là gửi tiết kiệm lãi suất KKH.Ôi,hỡi nông dân nghèo!

  17. phung van phi 0982732032

    co phai yen con bac hai ko? tot nhat chau bao bo trong chanh day co loi nhuan cao hon neu pha ca phe cau se phu mot tuan nhe!

  18. bi_giang

    thật bó tay cho nhà nước, đúng là giữa lời nói và việc làm cách nhau thật là…quá xa, bây giờ không những nông dân chết mà đại lý cũng “đắm’ theo…hic, chuyến này tui về quê làm ruộng rồi!!!!

  19. chinh phụ

    mimi thân mến,
    Sang năm mua em ơi,
    Doanh nghiệp cũng đang đợi giá cà phê xuống 4000 đồng/kg mua cho rẻ và được…nhiều, em ạ. Cộng với lãi suất hổ trợ nữa thì phen này ta làm một vố to.
    NHÀ NƯỚC HỖ TRỢ LÃI SUẤT CHO DOANH NGHIỆP MUA TẠM TRỮ mà em. Đâu có hỗ trợ cho người trồng cà phê mà em chờ?
    Đứng đầu doanh nghiệp là doanh nhân, mà đã là doanh nhân thì phải “gút” được thời điểm nào là TỐI ƯU HÓA LỢI NHUẬN chứ em.
    Thân chào.

Tin đã đăng

Tin mới nhất

79