Tin buồn

Nông dân Lâm Đồng phá bỏ chè

Nông dân Đà Lạt đã phá bỏ hàng chục ha chè chất lượng cao đang trong độ thu hoạch dù đang được một doanh nghiệp bao tiêu.

Một số hộ dân cho biết, nếu không thanh lý hợp đồng được thì họ sẽ không tiếp tục đầu tư vào cây chè nữa

Tại hai xã Xuân Trường và Trạm Hành (TP Đà Lạt, Lâm Đồng), hơn 30 héc-ta chè chất lượng cao được nông dân liên kết với Công ty TNHH HaiYih để trồng từ những năm 2003, nhưng đến nay nhiều ha chè đã bị nông dân phá bỏ.

Ông Trần Như Dũng – Phó chủ tịch UBND xã Xuân Trường – cho biết, đã có khoảng 40 hộ dân phá bỏ 20 ha chè chất lượng cao (Kim Tuyên, Tứ Quý…), chuyển sang trồng cà phê, rau vì cây chè không mang lại hiệu quả kinh tế.

Cũng theo ông Dũng, công ty thu mua với giá từ 15 – 18 ngàn đồng/kg chè búp tươi – giá này cao hơn giá trong hợp đồng (10 ngàn đồng/kg) nhưng nông dân vẫn không có lãi do chi phí đầu vào quá cao, thậm chí bị lỗ. Chính quyền đã vận động bà con không chặt bỏ chè, tiếp tục tìm hướng giải quyết.

Theo UBND TP Đà Lạt, nguyên nhân các hộ dân phá bỏ chè là do những thắc mắc của các hộ dân, những vấn đề phát sinh trong thời gian dài chưa được các hộ dân và công ty cùng bàn bạc giải quyết để tháo gỡ kịp thời.

Trong đó bất cập nhất là ở khâu thu hoạch chè như công ty thu hái chậm so với lịch thu hoạch, quản lý công nhân thu hái chè chưa tốt để xảy ra tiêu cực như đòi tiền bồi dưỡng hái chè của các hộ dân, gây khó khăn trong thu hái chè, thu hái qua loa không hết chè… đã làm giảm phẩm chất và sản lượng chè gây thiệt hại cho những hộ trồng chè…

Theo ông Lin Chin Chuang – Giám đốc Công ty TNHH HaiYih – cho biết, các hộ dân bỏ cây chè vì năm nay giá cà phê có tăng cao so với các năm trước, thu nhập hấp dẫn hơn trồng chè.

Bên cạnh đó, nông dân đã không tuân thủ đúng quy trình kỹ thuật của công ty, thậm chí còn xịt phân bón lá, thuốc trừ cỏ… ảnh hưởng đến sản lượng và chất lượng chè… Bà Hà Thúy Linh – Phó giám đốc công ty – cho biết thêm, những hộ đã tự ý bỏ cây chè hầu hết đều đang nợ công ty.

Ông Lin Chin Chuang phàn nàn: “Công ty đầu tư cho họ, bây giờ họ nói để tự gia công, tự bán như vậy có công bằng không. Muốn thanh lý hợp đồng phải để cho công ty có thời gian tìm nguồn nguyên liệu khác đã chứ”.

Bình luận

Website này sử dụng Akismet để hạn chế spam. Tìm hiểu bình luận của bạn được duyệt như thế nào.

  1. Nguyễn Văn Rảnh Rỗi

    Đã nói là thời kỳ suy thoái , làm cái gì cũng cầu mong hòa vốn thôi , lấy cái công ăn việc làm thôi . Cứ đòi lời to thì làm gì có . Cafe hay chè gì cũng vậy cả !!!!!!!!

  2. tranquy

    Cứ chia nhau ra mà canh tác chứ cư độc canh một lọai,thì khó lăm,mỗi người có một cách làm và suy nghĩ khác nhau.quan trọng là tìm cho mình một lối thoát hơp lý nhất vì “bát cơm manh ao”.nhưng đừng đứng núi này trông núi nọ núi nào cũng vậy ma thôi ,quan trọng là biết cách khai thác cho hiệu quả.
    chúc thành công !

  3. sonhai_le2010

    nông dân là vậy đó không mỗi cây chè mà cây cà phê cang khổ đậm hơn bà con ạ vậy bà con cố gắng lên đừng chặt bỏ nó rồi trồng cây có giá cao như hiện nay ví dụ như cây ca cao chẳng hạn thì đến lúc mình có thu hoạch chắc rồi cũng rẻ như bèo thôi vậy chúc bà con mạnh khỏe và suy nghĩ kỹ hơn

Tin đã đăng

Tin mới nhất

82