Tin buồn

Xuất khẩu ngành nông nghiệp: 3 tăng xen 1 giảm

Theo thống kê xuất khẩu hàng hóa quý 1/2010 của Tổng cục Thống kê, lĩnh vực nông lâm, thủy sản vẫn duy trì đà tăng trưởng.


Tổng kim ngạch xuất khẩu các mặt hàng nông, lâm, thủy sản trong quý đầu năm 2010 ước đạt gần 3,65 tỷ USD, tăng trên 4,2% so với con số thực hiện của cùng kỳ năm 2009 (so với 3,5 tỷ USD).

Trong 11 mặt hàng nông nghiệp xuất khẩu chủ lực của Việt Nam, chỉ có 3 mặt hàng là cà phê, gạo, sắn và sản phẩm sắn giảm về kim ngạch. Như vậy, cứ một mặt hàng giảm về kim ngạch trong quý 1 thì có gần 3 mặt hàng tăng.

Với các nhóm hàng cụ thể, xuất khẩu thủy sản trong quý 1/2010 ước đạt 861 triệu USD kim ngạch, tăng 15%. Xuất khẩu lâm sản, tương ứng, đạt khoảng 766 triệu USD, tăng tới gần 26% so với cùng kỳ, trong đó, xuất khẩu gỗ và sản phẩm gỗ ước đạt 716 triệu USD, tăng 26,3%; mây tre, cói, thảm đạt 50 triệu USD, tăng 10,2% so với cùng kỳ.

Do “quy tụ” cả 3 mặt hàng giảm về kim ngạch và đều là những mặt hàng có kim ngạch xuất khẩu lớn, xuất khẩu các mặt hàng nông sản chính có sự sụt giảm đáng kể. Kim ngạch nhóm hàng này ước đạt 2,021 tỷ USD, giảm gần 5,7% so với kim ngạch xuất khẩu thực hiện quý 1/2009.

Cụ thể, cà phê là mặt hàng có tốc độ giảm kim ngạch nhiều nhất, tổng sản lượng cà phê xuất khẩu 3 tháng đầu năm 2010 ước đạt 330 nghìn tấn, tương đương khoảng 461 triệu USD kim ngạch, giảm tới 25,3% về lượng và giảm 31% về giá trị kim ngạch so với cùng kỳ.

Xuất khẩu gạo 3 tháng đầu năm ước đạt 1,233 triệu tấn, bằng 677 triệu USD kim ngạch, giảm tương ứng 30,7% về lượng và 16,8% về giá trị; xuất khẩu sắn và sản phẩm sắn ước đạt 689 nghìn tấn và bằng 180 triệu USD, giảm tương ứng 49,3% và 6,3%.

Theo lý giải của Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tại hội nghị giao ban sản xuất cuối tuần qua, sản xuất nông nghiệp đang gặp nhiều khó khăn.

Hiện tượng El Nino tiếp tục kéo dài, gây nên khí hậu khô hạn diễn ra trên diện rộng ở miền Bắc, miền Trung, nước mặn có điều kiện xâm nhập sâu vào các cửa sông. Thêm vào đó, tình hình dịch bệnh diễn biến rất phức tạp cũng gây nhiều khó khăn cho sản xuất nông nghiệp.

Trong khi đó, thị trường quốc tế đối với hàng hóa nông sản cũng diến biến phức tạp, giá mua giảm ở một số mặt hàng nên xuất khẩu nông sản có khó khăn. Đây là những nguyên nhân chính khiến tổng kim ngạch xuất khẩu nông sản 3 tháng đầu năm giảm so với cùng kỳ năm ngoái.

Cũng theo Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, sản xuất lâm nghiệp cũng đang phải đối mặt nhiều thách thức. Cháy rừng xảy ra ở nhiều nơi và luôn tiềm ẩn nguy cơ cao. Với lĩnh vực thủy sản, giá xăng dầu tăng trong thời gian vừa qua đã ảnh hưởng nhiều đến khai thác thủy sản…

ANH QUÂN – VNeconomy

Bình luận

Website này sử dụng Akismet để hạn chế spam. Tìm hiểu bình luận của bạn được duyệt như thế nào.

Tin đã đăng

Tin mới nhất

79