Doanh nghiệp Việt Nam còn lơ mơ trong kinh doanh cà phê

Trong hai ngày 7 và 8-9 vừa qua, Trung tâm xúc tiến thương mại-du lịch Đăk Lăk (Daktra), Hiệp hội Cà phê ca cao Việt Nam (Vicofa) và tập đoàn REFCO Singapore (thành viên thị trường kỳ hạn London) đã phối hợp tổ chức khoá tập huấn bồi dưỡng kiến thức về thị trường kỳ hạn giao dịch cà phê.

Các doanh nghiệp kinh doanh cà phê đã được các chuyên gia của tập đoàn REFCO Singapore giới thiệu khái quát về thị trường chứng khoán thế giới, phân biệt sự giống và khác nhau về thị trường chứng khoán và thị trường kỳ hạn, đặc biệt là về thị trường giao dịch kỳ hạn cà phê của thế giới.

Bên cạnh đó các doanh nghiệp cũng đã được các chuyên gia giới thiệu về các quy tắc hợp đồng mua bán cà phê và các nguyên tắc giao dịch cà phê trên thị trường thế giới; làm rõ cách chốt giá bảo vệ (Hedging) và quyền lựa chọn (Options); giới thiệu về cách thức phòng chống rủi ro trong kinh doanh kỳ hạn cà phê và cách thức thanh toán trên thị trường này…

Đặc biệt là cuộc hội thảo đã dành ra gần một buổi để các doanh nghiệp thảo luận và nêu lên những vấn đề bức thiết mà các doanh nghiệp đang vướng mắc trong quá trình kinh doanh của mình như: Phân biệt sự khác nhau giữa Funds, Locals và Speculators; cách thức giao dịch trong short hedge (Chốt giá ở vị trí bán) và long hedge (Chốt giá ở vị thế mua)… Qua buổi thảo luận này cho thấy nhiều đại diện của các công ty xuất khẩu cà phê nước ta còn quá lơ mơ về nhiều lĩnh vục trong kinh doanh cà phê nói chung.

Đúng như lời ông Nguyễn Văn Lạng, Chủ tịch UBND tỉnh Đăk Lăk phát biểu trong phiên khai mạc buổi tập huấn rằng hiện nay thị trường cà phê thì luôn biến động phức tạp trong khi năng lực kinh doanh của nhiều doanh nghiệp nước ta vẫn còn quá yếu, nên cần đầu tư vào tìm hiểu và nghiên cứu thị trường, nâng cao năng lực kinh doanh cho các doanh nghiệp.

Đăk Lăk là tỉnh sản xuất cà phê nhiều nhất nước và hiện nay tỉnh đã có chủ trương giảm diện tích và tập trung vào các khâu nâng cao chất lượng, xúc tiến thương mại và tạo dần uy tín của cà phê Việt Nam trên thương trường thế giới. Đặc biệt là đầu tư vào chế biến sâu, tiếp cận trực tiếp đến thị trường tiêu thụ cà phê, hướng vào các nhà rang xay lớn của thế giới.

Còn ông Vân Thành Huy, Chủ tịch Hiệp hội cà phê ca cao Việt Nam trong bài bế mạc khoá tập huấn đã nêu lên vấn đề đáng quan tâm nhất của các doanh nghiệp là vốn đâu để các doanh nghiệp nước ta tham gia giao dịch ở thị trường kỳ hạn? “Mồi lớn mới câu được cá lớn” – đó là vấn đề mà Ngân hàng Nhà nước cần quan tâm giúp đỡ để các doanh nghiệp nước ta có đủ năng lực tài chính cạnh tranh với các nước khác.

Một vấn đề không kém phần quan trọng đó là Nhà nước cần sớm nghiên cứu, soạn thảo và ban hành Luật kinh doanh kỳ hạn để các doanh nghiệp có một khung pháp lý vững chắc khi tham gia giao dịch trên thị trường kỳ hạn. Cuối cùng, ông Chủ tịch Vicofa còn cho biết thêm, sau khoá tập huấn này, Vicofa sẽ tiến hành chọn lọc một số doanh nghiệp thực sự có đủ năng lực và cả vật lực để lập nên một “đội quân tiên phong” tham gia giao dịch trên thị trường kỳ hạn thế giới nhằm từng bước “xuất quân” vào thị trường này để tìm kiếm, mở rộng thị trường tiêu thụ cà phê nước ta.

Theo thống kê của Bộ Thương mại, trong 8 tháng đầu năm 2004, cả nước đã xuất khẩu được 693 ngàn tấn, đạt kim ngạch 462 triệu USD, tăng 52,3% về lượng và 47,7% về kim ngạch. Còn riêng tỉnh Đăk Lăk, cũng trong 8 tháng qua, các doanh nghiệp của tỉnh đã xuất khẩu được 235.517 tấn cà phê. Hiện nay, mặt hàng cà phê của nước ta đã có mặt trên 58 quốc gia và vùng lãnh thổ trên thế giới, trong đó các thị trường lớn nhất là Đức, Mỹ và Tây Ban Nha…

Một thành viên BTC nói: “Không tham vọng gì hơn, chúng tôi chỉ mong sao các doanh nghiệp xuất khẩu cà phê nước ta nói chung và Đăk Lăk nói riêng hiểu được các khái niệm cơ bản về giao dịch kỳ hạn và biết trên thị trường thế giới người ta giao dịch như thế nào để làm ăn với họ. Và mong muốn lớn nhất của tôi là làm sao để hương cà phê Việt Nam sẽ thơm lừng thế giới trong một ngày không xa”.

>> Cà phê VN tham gia sàn giao dịch London

Bình luận

Website này sử dụng Akismet để hạn chế spam. Tìm hiểu bình luận của bạn được duyệt như thế nào.

Tin đã đăng

Tin mới nhất

79