Lực mua bổ sung kéo giá hồ tiêu tăng trở lại

Ngày 24/5, giá tiêu đen xô ở vùng nguyên liệu tại các tỉnh Đông Nam bộ và Tây nguyên tăng đồng loạt nhờ sức mua mới của giới thương nhân xuất khẩu.

Cụ thể, giá tiêu đen xô tại Châu Đức, Xuyên Mộc thuộc Bà Rịa – Vũng Tàu tăng 2.000 đồng lên mức 61.000 đồng/kg, các địa phương còn lại lên dao động trong khung 58.000 – 60.000 đồng/kg.

Lực mua bổ sung kéo giá hồ tiêu tăng trở lại

Theo nhận định của một thương nhân địa phương ở thị trường Đồng Nai, lực mua xuất hiện lần này chỉ là mua bổ sung lượng tồn kho dự trữ của nhà xuất khẩu sau những đợt giao hàng xuống tàu cho khách nhập khẩu truyền thống theo các hợp đồng đã ký. Trong khi đó, thị trường chưa ghi nhận có một sức mua đột biến mới nào. Đặc biệt, nhu cầu mua của các xưởng gia công chế biến tiêu trắng vẫn chưa xuất hiện trở lại do chưa có đơn hàng từ phía các nhà xuất khẩu.

Dự kiến số khách hàng truyền thống từ Hải Nam – Trung Quốc thường đặt mua tiêu trắng với khối lượng khá đáng kể có khả năng quay lại vào khoảng cuối tháng này hoặc đầu tháng tới và lúc đó giá tiêu đen xô sẽ khởi sắc hơn, nhất là loại hàng chất lượng, có dung trọng cao.

Anh Châu Huế, một thương lái thường cung cấp nguyên liệu cho các xưởng gia công chế biến tiêu trắng tại Xuân Lộc – Đồng Nai cho biết, để có được hàng có dung trọng cao cung cấp đầy đủ theo nhu cầu của các xưởng chế biến tiêu trắng, các thương lái phải tìm trước trong nhà vườn những lô hàng đạt chất lượng và mua với giá cao hơn giá thị trường theo thời điểm. Đặc biệt, khi khách đặt hàng với khối lượng nhiều, để thu hút lực bán theo nhu cầu, giá tiêu đen xô có dung trọng cao thường được thu mua với giá cộng thưởng thêm từ 2.000 – 3.000 đồng/kg sau giá thành.

Thương mại tại Ấn Độ cho biết Chính phủ nước này vừa cho phép nhập khẩu miễn thuế 2.500 tấn tiêu đen theo FTA (Free Trade Agreement) với mức giá tối thiểu 500 Rupi/kg (khoảng 7,45 – 7, 50 USD/kg) từ Indonesia và Sri Lanka về để chế biến, bổ sung giá trị gia tăng và tái xuất. Tuy nhiên, các thương nhân kinh doanh xuất khẩu gia vị Ấn Độ cho rằng hạn mức cho phép này quá thấp sẽ không góp phần cải thiện giá tiêu đen tại thị trường nội địa Ấn Độ mà còn khuyến khích tạo thị trường đen và buôn lậu và nhất là sẽ làm hạn chế việc kinh doanh của họ. Điều này sẽ dẫn tới khả năng nhiều công ty xuất khẩu kinh doanh gia vị của Ấn Độ sẽ thành lập cơ sở để bổ sung giá trị gia tăng ở Việt Nam và Indonesia, nơi mà nguồn cung lúc nào cũng tỏ ra dồi dào.

Theo báo cáo thương mại tuần qua của Hiệp hội Hồ tiêu Thế giới (IPC), giá tiêu đen tại Ấn Độ và Srri Lanka giảm, trong khi tiêu đen của Việt Nam và Indonesia vẫn ổn định trong khi giá xuất khẩu vẫn thấp nên lượng hàng giao xuống cảng xuất khẩu có dấu hiệu chậm lại. Giá tiêu Brasil loại B-Asta được chào ở mức 3.000 USD/tấn, giảm 150 – 200 USD/tấn so với một tuần trước đó. Giá tiêu tiêu đen Việt Nam loại 500 Gr/l chào giá 2.700 USD/tấn và loại 550 Gr/l chào giá 3.000 USD/tấn (FOB-HCM), giá vẫn không đổi.

Theo báo cáo của Tổng Cục Hải Quan Việt Nam, xuất khẩu trong nửa đầu tháng 5/2018 đạt 10.811 tấn tiêu các loại, với giá trị kim ngạch 35,16 triệu USD, tăng 11,57 % về lượng nhưng lại giảm 34,94 % về giá trị so với cùng kỳ năm ngoái. Giá tiêu xuất khẩu bình quân trong kỳ đạt 3.252 USD/tấn, tăng 2,04 % so với giá xuất khẩu bình quân tháng 4/2018.

>> Xem giá tiêu mới nhất

Anh Văn

Bình luận

Website này sử dụng Akismet để hạn chế spam. Tìm hiểu bình luận của bạn được duyệt như thế nào.

Tin đã đăng

Tin mới nhất

79