Giá cà phê tiếp tục trì trệ (12/01/201)

Kết quả xuất khẩu cà phê tháng 12/2017 của Việt Nam đã vượt mức kỳ vọng của nhiều giới trên thị trường.

Biểu đồ giá cà phê Robusta London T3/2018 ngày 11/01/2018

Kết thúc phiên giao dịch, trên sàn ICE Europe – London, giá cà phê Robusta có xu hướng hỗn hợp. Kỳ hạn giao ngay tháng 3 tăng 1 USD, lên mức 1.727 USD/tấn và kỳ hạn giao tháng 5 cũng tăng 1 USD lên mức 1.727 USD/tấn, các mức tăng rất nhẹ, trong khi các kỳ hạn giao xa đảo chiều sụt giảm. Khối lượng giao dịch duy trì khá thấp dưới mức trung bình. Có nhiều khả năng sàn London sớm xuất hiện cấu trúc giá đảo.

Trái lại, trên sàn ICE US – New York, giá cà phê Arabica tiếp tục sụt giảm. Kỳ hạn giao ngay tháng 3 giảm thêm 1,15 cent, xuống ở 122,8 cent/lb và kỳ hạn giao tháng 5 giảm 1,1 cent, còn 125,25 cent/lb, các mức giảm đáng kể. Khối lượng giao dịch duy trì trên mức trung bình.

Giá cà phê nhân xô tại các tỉnh Tây nguyên không thay đổi, vẫn dao động trong khung  36.100 – 36.800 đồng/kg.

Giá cà phê  Robusta xuất khẩu loại 2, 5 % đen vỡ, đứng ở mức 1.647 USD/tấn, FOB – HCM, với chênh lệch trừ lùi 75 – 80 USD theo giá kỳ hạn tháng 3 tại London.

USDX tiếp tục sụt giảm trong khi đồng Reais Brasil mạnh lên và bất thuận từ Brexit tiếp tục gây bất lợi cho giá cà phê.

Thị trường tiêu thụ cũng dấy lên mối lo khi giá cà phê suy giảm kéo dài sẽ dẫn đến tình trạng nông dân các nước sản xuất thiếu động lực để chăm bón. Nếu tình trạng này phát triển ở nhiều nước sản xuất không chỉ khiến cho sản lượng toàn cầu sụt giảm nhất thời mà phải mất tới vài năm mới hồi phục được. Trong khi đó nhiều báo cáo thời tiết các vùng trồng cà phê chính ở Brasil cho thấy lượng mưa khá dồi dào sẽ dẫn tới nguồn cung tăng vào nửa cuối của năm nay.

Tuy nhiên, các nhà quan sát cho rằng do chính sách tài chính vĩ mô chưa thực sự ổn định của các nền kinh tế lớn đã gây tác động bất lợi trong ngắn hạn, và theo họ, thị trường hàng hóa nông sản nói chung sẽ sớm khởi sắc khi các ngân hàng trung ương công bố chính sách mới vào giữa tháng này giúp cho các nhà đầu tư xác định được xu hướng mới rõ ràng hơn.

Hôm nay sẽ là phiên giao dịch cuối tuần lễ thứ hai của năm mới 2018, dự kiến các thị trường vẫn còn tiếp tục trầm lắng. Tuy nhiên, dự kiến khả năng tâm lý thị trường sẽ tích cực hơn vào cuối phiên nhờ USDX bật tăng trở lại khi những báo cáo thông tin kinh tế Mỹ được đưa ra với dự báo sẽ tốt hơn.

Theo dữ liệu báo cáo của Hải Quan Việt Nam, xuất khẩu cà phê trong tháng 12 đạt 158.373 tấn (tương đương 2,64 triệu bao, bao 60 kg), tăng 57,6% so với tháng trước. Lũy kế xuất khẩu cà phê cả năm 2017 đạt tổng cộng 1.442.077 tấn (tương đương 24,03 triệu bao), giảm 19% so với xuất khẩu cà phê cả năm 2016. Tuy nhiên, kết quả xuất khẩu cà phê trong tháng 12 đã vượt mức kỳ vọng của thị trường và chính điều này khiến cho giới thương nhân xuất khẩu chưa thực sự đẩy mạnh việc mua vào để tồn kho hàng vụ mới.

Anh Văn (giacaphe.com)

Bình luận

Website này sử dụng Akismet để hạn chế spam. Tìm hiểu bình luận của bạn được duyệt như thế nào.

Tin đã đăng

Tin mới nhất

72