Quảng Trị: Người dân Hướng Hóa không mặn mà với cây cà phê

Là một trong ba loại cây công nghiệp chủ lực của tỉnh Quảng Trị từ năm 2011 trở về trước, thương hiệu cà phê Hướng Hóa nổi tiếng khắp thị trường trong và ngoài nước.

Cây cà phê cho năng suất, chất lượng cao và đem về thu nhập cao cho bà con, góp phần xóa đói giảm nghèo. Tuy nhiên từ năm 2012 đến nay người dân không còn mặn mà với loài cây này nữa.

Nông dân xã Hướng Phùng thu hái cà phê

Toàn huyện Hướng Hóa có đến 5.300 ha trồng cà phê, riêng xã Hướng Phùng có khoảng 2.500 ha chiếm 50% diện tích cà phê toàn huyện.

Người dân tham gia trồng cây cà phê tại Hướng Hóa bao gồm dân bản địa (dân tộc Vân Kiều) ngoài ra còn có người dân đến từ các địa phương khác như: huyện Hải Lăng, Vĩnh Linh, Triệu Phong (Quảng Trị) và cả người dân tỉnh Quảng Bình cũng đến đây để tham gia trồng cây cà phê.

Hiện nay người nông dân ở Hướng Hóa không còn mặn mà với cây cà phê nữa vì giá quá thấp bà con trồng không có lãi.

Ông Trần Văn Xão, người dân huyện Hải Lăng lên xã  Hướng Phùng để mua đất trồng cà phê phàn nàn: “Giá cà phê năm nay thấp lắm càng làm càng lỗ, nếu ai mua toàn bộ diện tích cà phê của gia đình, lỗ tôi cũng bán ngay”.

Ông Văn Viết Long, Trưởng thôn Hướng Phú, xã Hướng Phùng kiêm Phó Chủ tịch Hiệp hội cà phê Khe Sanh phân tích: “Giá cà phê đầu vụ giá 4.000 đồng/kg những ngày trở lại đây giá có tăng lên 6.000 – 6.600 đồng/1kg (trung bình toàn vụ giá giao động khoảng 6.000 đồng), ở giá đó thì người trồng cà phê vẫn lỗ. Hiện nay bà con ở thôn Hương Phú không chịu đăng ký tái canh cây cà phê trong năm tới. Nếu giá cà phê thấp như hiện nay, không có sự can thiệp của các cơ quan chức năng thì bà con sẽ chặt bỏ hết không còn mặn mà với cây cà phê nữa”. Ông Long nói thêm: “Tôi đã nhiều lần kiến nghị với chính quyền địa phương nhưng cũng chưa thấy động thái gì”.

Trao đổi với phóng viên, ông Đinh Văn Dũng, Chủ tịch UBND xã Hướng Phùng cho biết: “Mấy ngày hôm nay, nhiều người dân đến phàn nàn với  chúng tôi về giá cà phê quá thấp, bà con không đủ chi phí để thuê công hái. Rất nhiều Trưởng thôn không đăng ký tái canh cây cà phê trong năm tiếp theo vì thu không đủ bù chi”. Ông Dũng nói thêm: “Với cương vị là Chủ tịch xã, tôi chỉ biết kiến nghị lên cấp trên, chứ biết làm sao được”.

Tuy nhiên khi phóng viên phỏng vấn ông Nguyễn Ngọc Khả, Trưởng phòng NN&PTNT huyện Hướng Hóa thì ông Khả lại cho rằng: “Năm nay bà con ở Hướng Hóa rất phấn khởi vì cà phê vừa được mùa, vừa được giá”?. Phóng viên liên lạc với ông Võ Văn Hưng, Giám đốc sở Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn tỉnh Quảng Trị để tìm giải pháp khắc phục cho giá cà phê ở huyện Hướng Hóa, ông Hưng vẫn khẳng định năm nay giá cà phê thu mua cao và bà con rất phấn khởi?

Trong bối cảnh cà phê rớt giá, người dân không còn mặn mà tái canh loại cây trồng đã từng mang lại cho họ thu nhập cao, thì câu trả lời của ngành Nông nghiệp tỉnh Quảng Trị  dường như chưa phải là câu trả lời thỏa đáng với mong đợi của người dân Hướng Hóa.

Bình luận

Website này sử dụng Akismet để hạn chế spam. Tìm hiểu bình luận của bạn được duyệt như thế nào.

Tin đã đăng

Tin mới nhất

83