Tin buồn

Indonesia : Sản lượng tiêu năm nay sụt giảm

(21/8) – Theo các báo cáo thị trường cho thấy sản lượng hạt tiêu ở Lampung và Bangka, hai vùng trồng tiêu chính của Indonesia, năm nay sụt giảm đáng kể.

Tại Lampung, thu hoạch hạt tiêu vụ mới đã bắt đầu được tiến hành vào đầu tháng 7, đúng với thời vụ hàng năm. Tuy nhiên, do nông dân trồng tiêu thường hái chọn vì quả già không đồng đều nên tiến độ thu hoạch kéo dài như các nước trồng tiêu khác, mặc dù sản lượng thấp hơn nhiều.

Nhiều nông dân trồng tiêu cho biết, năm nay khá nhiều vườn tiêu bị bồ cào do thời điểm ra hoa năm trước gặp mưa liên tục. Các vùng trồng tiêu Bắc Lampung được đánh giá năng suất thấp hơn rất nhiều so với  Đông Lampung, thậm chí chỉ bằng 20% sản lượng trung bình các năm.

Báo cáo mới đây của Cộng đồng Hồ tiêu Quốc tế (IPC) cũng dự kiến sản lượng hạt tiêu năm nay của Indonesia chỉ trong khoảng 58 – 60.000 tấn, giảm từ 70 – 72.000 tấn năm trước.

Giá tiêu xô trong nước tại Bangka thường chênh lệch rất cao so với giá tiêu xô tại Lampung.

Trong tuần trước, tiêu đen Indonesia được chào với giá 3.980 – 4.030 USD/tấn, giao tại cảng Lampung, giá tương đối ổn định.

Được biết, trong 2 năm gần đây Việt Nam đã thu hút tới 35% hạt tiêu xuất khẩu từ Indonesia , trở thành nhà nhập khẩu lớn nhất, trong khi Mỹ chỉ chiếm 16% và tiếp sau là Ấn Độ. Tổng lượng xuất khẩu  năm 2016 đạt tổng cộng 53.100 tấn hạt tiêu các loại, giảm từ 58.075 tấn của xuất khẩu năm 2015.

Nông dân Indonesia thường bán tiêu ngay sau vụ thu hoạch. Họ không có thói quen trữ tiêu như nông dân các nước trồng tiêu khác, có lẽ do sản lượng tính theo nông hộ cũng không nhiều.

Ghi chú : Bài viết có tham khảo Báo cáo Tuần của IPC.

Bình luận

Website này sử dụng Akismet để hạn chế spam. Tìm hiểu bình luận của bạn được duyệt như thế nào.

Tin đã đăng

Tin mới nhất

79