Dự án “Lên trời gọi mưa” Dân trồng cà phê tha hồ mà sướng nhé

Lời giới thiệu của BQT Giacaphe.com:

Thoạt tiên, khi đọc tiêu đề và tóm tắt nội dung dự án, người đọc cứ ngỡ đây là một kiểu nói đùa cho vui hay báo chí giật tít câu view.

Nhưng không, người đưa ra dự án hoàn toàn nghiêm túc: “Khi gió đưa quá nhiều mây từ biển vào đất liền thì 100 trạm chủ động đón mây gây mưa ngay trên vịnh Bắc bộ để giảm mây bay vào, giảm ngập lụt tắc đường cho các thành phố”… “400 trạm điều tiết mưa đúng nơi đúng lúc cho 63 tỉnh thành có đủ nước phục vụ nông lâm ngư nghiệp”. 

Thì ra Tôn Ngộ Không là chuyện có thật bà con à…

“Lên trời gọi mưa”, đây là tên dự án đang được một doanh nghiệp là Công ty CP Khoa học công nghệ An Sinh Xanh đề xuất lên Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc cùng các bộ ngành liên quan nhằm mục đích chống nắng hạn trong chu kỳ El Nino.

Được biết, về đề xuất trên, Văn phòng Chính phủ đã có công văn đề nghị 7 bộ cùng tham gia. Tiếp đó, Bộ Khoa học và Công nghệ cũng đã có công văn chỉ đạo Công ty An Sinh Xanh liên hệ với 7 bộ để triển khai theo 7 lĩnh vực quản lý Nhà nước.

Ông Phan Đình Phương, Tổng giám đốc Công ty An Sinh Xanh cho biết, mới đây, doanh nghiệp này đã tiếp tục “khẩn trương nghiên cứu” nâng cấp dự án trên theo hướng lập 1.000 trạm điều tiết mưa trong bối cảnh mưa bão hoành hành gây ngập lụt từ Thủ đô Hà Nội đến các tỉnh thành khi vừa mới bước vào chu kỳ La Nina (ngược với El Nino khô hạn).

Dự án nâng cấp được miêu tả như sau: Khi gió đưa quá nhiều mây từ biển vào đất liền thì 100 trạm chủ động đón mây gây mưa ngay trên vịnh Bắc bộ để giảm mây bay vào, giảm ngập lụt tắc đường cho các thành phố”.

Ngoài ra, còn có 400 trạm điều tiết mưa đúng nơi đúng lúc cho 63 tỉnh thành có đủ nước phục vụ nông lâm ngư nghiệp. 500 trạm còn lại trên hàng ngàn sông suối và hồ thủy điện rừng núi phía Bắc và dãy Trường Sơn để gây mưa; tạo lập hệ thống đề kè giữ nước ngọt, chống xâm nhập mặn đảm bảo nước cho thủy điện thủy lợi và các vựa lúa đồng bằng Bắc Trung Nam bộ, ổn định đời sống, giữ vững an ninh lương thực, quốc phòng và quốc gia.

Như vậy, theo như “bản vẽ” được công ty An Sinh Xanh phác thảo, nếu được thông qua thì đây là lần đầu tiên Việt Nam tác động vào thiên nhiên để điều chỉnh thời tiết liên quan đến đa ngành, đa luật lệ.

Để “khởi sự đúng tầm của dự án” như đánh giá của chính đơn vị đề xuất, trong văn bản trình Thủ tướng, phía An Sinh Xanh đã đề nghị Thủ tướng và Văn phòng Chính phủ xem xét chủ trì tổ chức cuộc họp với 7 bộ và công ty này để giới thiệu dự án, thống nhất mục tiêu và phương thức triển khai.

Dự án "lên trời gọi mưa"
Dự án “lên trời gọi mưa”

Công ty còn đề xuất, trong cuộc họp này sẽ thành lập Bộ chỉ huy Dự án cấp quốc gia và “tạo cơ chế thông thoáng đặc cách” để quản lý theo hình thức khoán gọn bằng kết quả cuối cùng và đẩy nhanh tiến độ nghiên cứu kịp thời đối phó thực sự hiệu quả với thời tiết.

Theo như đề xuất được công ty đưa ra thì thời gian họp do Chính phủ chủ trì nhưng dự kiến sẽ trong khoảng từ ngày 15 đến ngày 25/9.

Mặc dù cuộc họp này chưa diễn ra và cũng chưa có chủ trương nào từ Chính phủ, tuy nhiên, trong văn bản trình Thủ tướng, đơn vị đề xuất dự án đã rất mạnh dạn đưa ra đề nghị với Chính phủ có hình thức cho dự án tạm ứng khẩn 5.000 tỷ đồng.

Số tiền này nhằm kịp triển khai mua sắm trang thiết bị hóa chất thử nghiệm đợt 1 vào 10/10/2016 tại Đà Nẵng và có vốn để tiếp tục triển khai trong năm 2016 và 2017.

Con số tổng thể chưa được công ty đề cập do một mình công ty “chưa thể nào tính đúng, tính đủ chi phí với đa phần thiết bị bay phải nhập ngoại”.

Dù vậy, ông Phan Đình Phương tự tin “sẽ đem hết trí lực cùng Chính phủ và 7 bộ thực hiện thắng lợi dự án, hiện thực hóa sự nghiệp cải tạo thiên nhiên, bình ổn khí hậu với hiệu quả kinh tế và nhân văn toàn diện, mang lại lợi ích thiết thực và bền vững cho đất nước và nhân dân”.

Hiện tại, chưa rõ ý kiến của Thủ tướng về đề xuất trên của Công ty An Sinh Xanh như thế nào, nhưng nếu quả thực dự án này có thể “giảm mây bay”, “điều tiết mưa đúng nơi đúng lúc”, “giảm ngập lụt tắc đường” – đại ý là có thể “hô phong hoán vũ”… như khẳng định của ông Phan Đình Phương thì đây đích thực là một dự án rất đáng để chờ đợi!

Bình luận

Website này sử dụng Akismet để hạn chế spam. Tìm hiểu bình luận của bạn được duyệt như thế nào.

  1. Nguyễn Vịnh

    Sẽ có bao nhiêu phần trăm của dự án này trở thành hiện thực ?!
    Tiền thuế của dân chứ không phải là lá mít !

    P/s: Giá như hôm trước lên Tây Nguyên xây vài trạm đón mây gây mưa chống hạn cho cà phê được thì chừ cỡ nào mình cũng ủng hộ…

  2. tranvandu

    nghe qua thấy cũng hay hay,dù sao thì tiền thuế dân đóng vào rồi đi đâu về đâu dân cũng có nắm được đâu.

  3. Trần Lợi

    nghe có vẻ không thực tế cho lắm. nếu đơn giản thế thì nhiều quốc gia phát triển họ làm từ lâu rồi

  4. caphenghot

    Híc híc…! miềng nhiệt liệt ủng hộ dự án, khẩn mong bảy bộ, cùng chính phủ duyệt phê cho dự án mau triển khai trong năm 2016 và 2017. Tầm nhìn đến năm 2500 dân nông thấm nhuần ơn mưa móc !? và bội phần ơn đảng…

  5. leminh

    Hệ thống hồ đập và kênh dẫn dưới mặt đất còn nhiều nơi vẫn chưa làm được, nước vẫn chảy một cách lãng phí… Hy vọng chính phủ có đủ sáng suốt khi tính chuyện… trên trời.

  6. Mạnh Tuấn

    Ý tưởng hay ! Nhưng hãy thận trọng khi dùng đồng tiền thuế của dân, tiền đi vay, trong khi nợ nước ngoài ngày càng tăng. Nếu đổ xuống ao xuống biển thì kinh tế Việt Nam bao giờ mới khá được. Làm được thì các nước tiên tiến họ đã làm từ lâu rồi, không còn thiên tai nữa. Nếu làm được thì nước mình bán công nghệ cũng trở thành cường quốc khiến cả thế giới khâm phục !!!

  7. Lê Tân

    Nói thiệt thời bây giờ nhiều lừa đảo lắm. Nghe chương trình này, tui lại thấy hình ảnh “cậu Thủy” trước mặt, lừa người dương đảo người âm, lừa không biết bao nhiêu bộ…kể cả bộ đội. Tuy nhiên, một xã hội mất niềm tin…thì lấy cái mơ hồ để bám víu, nhưng khi phát hiện ra lừa đảo rồi…thì thôi chư sao bây giờ.

  8. Trịnh Văn Ba

    Lê Tân đúng ! Khi đọc xong tôi cũng nhớ ngay tới “Cậu Thủy”. Chắc chắn trong chúng ta đều vậy ! “Thần giao cách cảm chăng ?” Cú này mà thành thì Cậu Thủy gọi bằng cụ !

  9. trần thị kim thoa

    Một dự án khoa học rất có ý nghĩa nhân văn cần được triển khai nhưng triển khai nghiêm túc của các nhà khoa học và các bộ ngành…Cũng cần khuyến khich nhưng phải thận trọng . Tôi tin tưởng sẽ thành công nếu những người có trách nhiệm làm việc nghiêm túc và ” có trách nhiệm với dân với nước”. nếu dự án khả thi , người dân sẵn sàng đóng góp ủng hộ tiền của vật chất cùng Công ty bởi vì dân ta vẫn nồng nàn yêu nước.

  10. Phan Thảo

    Kêu gió ,gọi mưa các nước tiên tiến làm được cả, nó là thành tựu kh của thế kỉ trước ! Có điều nó chỉ được dùng trong những trường hợp đặc biệt không cần ttính đến hiệu quả kt hoặc chỉ để khẳng định thành tựu kh mà thôi ! Nay VN muốn CN này , được tthôi, có điều không thể áp dụng trong hoạt động kt được ! Tôi cho rằng đây là Chiếc bánh vẽ ,là kiểu Chạy dự án để rút tiền của Nhà nước nhằm chiếm đoạt mà thôi

  11. truongcongtruc

    Cái dzụ này nghi lắm . Nếu mưa thuận thì các vị nhảy vào tranh công (nhờ sự chị đạo tài tình …) còn không thì do ý thức người dân kém . Nếu chính phủ muốn giúp nông dân thì hãy bắt nhốt bọn sản xuất và bán phân giả thì nền nông nghiệp mới phát triển được … Có nhiều chuyện đơn giản sao không làm mà mơ cao mơ xa vậy …ừ … mà mơ thì đâu có thật .

  12. nguyễn minh thảo

    cho mưa nhân tạo 1 lần trong phạm vi nhỏ cũng phải tốn kém rất nhiều tiền, chứ để mưa thuận gió hòa trên 63 tỉnh thành thì chua như dấm.

  13. ho nam

    Tại Israel các nhà khoa học đã có các công trình nghiên cứu như vậy ở cuối thế kỷ 20 nhưng không thành công và cuối cùng họ chọn giải pháp đào hồ trên sa mạc cát lót bạt nhựa để trữ nước qua mùa khô phục vụ cho sản xuất nông nghiệp.Ở Việt nam mùa khô Tây nguyên, mùa gió phơn ở Trung bộ trong không khí độ ẩm xuống dưới 50% , bầu trời không có một gợn mây, ao, hồ,sông, suối khô cạn thì lấy đâu ra hơi nước để làm mưa! Chính phủ nên để cho công ty An Sinh Xanh tự bỏ vốn ra làm dự án này. Nếu dự án thành công thì Chính phủ mua lại toàn bộ công trình với giá có thể lên tới cả chục lần chi phí bỏ ra. Làm như vậy sẽ khuyến khích phát triển nhiều công nghệ mới trong đời sống và phát huy tốt hiệu quả vốn bỏ ra !

  14. thuanbp

    Đúng là chuyện trên trời. Việt Nam mình thì chỉ nên dừng lại ở dự án thôi có 1 đường ống nước sông Đà mà làm không nổi toàn nói chuyện tào lao

  15. Trịnh Văn Ba

    Ở phía Bắc – Một ông đòi lặn ; phương Nam – một ông muốn bay ! ! !
    Đừng hòng ! Phải có cái bằng mới : “được lặn , được bay” Cho dù Qua biên giới – được phong …
    5km đường ống lên trời … 7 bộ … 5 nghìn tỷ tạm ứng … Giải No Ben Chưa bao giờ biết tới Made in VN . Mơ kỷ lục … Con đường đắt nhất hành tinh là ở VN … Mơ kỷ lục !?

  16. Nguyễn Thanh Vinh

    Mưa – Nắng, Xuân – Hạ – Thu – Đông, Sông – Núi, Đất – Nước…ta đã hiểu hết chưa?
    Một thời “Khai hoang làm kinh tế mới” phá rừng được cấp gạo, một thời đắp bờ bao ngăn lũ, một thời đắp đập dâng nước làm thủy điện…Chúng ta đi từ “thắng lợi này, đến thắng lợi khác” khiến thiên nhiên tạm chào thua. Chưa đủ, ta muốn thắng luôn cả ông trời ư? Chắc chắn kết quả là lại rút kinh nghiệm sâu sắc thôi.

  17. TRAN NGOC PHONG

    Xin viết bằng tiếng Việt có dấu để ý kiến được thể hiện. Cám ơn, BQT TAT CA MOI NGUOI NOI DEU HAY RAT DUNG VIET NAM TA THAM NHUNG THI NHIEU LIEU MINH THI IT PHAI CANH GIOI

  18. Hoàng Văn Lập

    Một chiêu lừa “ngoạn mục: nữa sao đây ! thế mà coi chừng có kẻ tin đó !
    Hãy nhìn ra thế giới, nước nào đã làm được – một trái bom nổ (trên trời) để tạo mưa, VN ta còn chưa làm được ! Đọc mà muốn khóc , thương cho dân tộc Việt Nam sao lại có những loại cty này ! giấy chứng nhận được cấp “làm” phân giả – p.kém chất lượng trên thị trường … đầy trên những bài báo, mà những bộ ngành còn chưa tìm ra hết…. Trời ơi ! thương đau cho nông dân Việt Nam quá đi !

  19. Hoàng Long

    Mùa khô tới dự định sẽ rất khắc nhiệt, theo tôi cho công ty này thử nghiệm trên địa bàn Tây Nguyên, nếu có kết quả thì cho đầu tư tiếp còn không thì dẹp

  20. TRẦN THANH HÀ

    lại thêm một chiêu thức lừa lấy tiền nhà nước tiêu xài vô tội và rồi tính vào chi phí cho một dự án tôn ngộ không thời hiện đại

  21. nguyễn quý

    phải có cơ sở khoa học chứng minh chứ , nói không không thế này thì xin lỗi trẻ con đứa nào nó cũng nói dc ,

  22. giaky

    Chẳng có chút cơ sở nào để tin… Biết được việc trời 10 đời k khổ, chứ đừng nghĩ tới việc đổi ý trời.

Tin đã đăng

Tin mới nhất

91