Tin buồn

Vẫn thiếu người hái cà phê

Cứ đến mùa thu hoạch cà phê là người dân Tây nguyên “chạy đôn chạy đáo” tìm nhân công thu hoạch. Vì thời gian thu hoạch cà phê ngắn, phải chọn quả chín, thu hoạch nhanh tránh ăn trộm… càng khiến nhiều rẫy cà phê khát nhân công, nhất là tại Đắc Lắc, tỉnh có trên 185.000ha cà phê chuẩn bị bước vào mùa thu hoạch.

thu-hoach-cafe

Dù năm nay giá cà phê xuống thấp và mất mùa nhưng dự tính lương công nhân cũng sẽ cao hơn những năm trước từ 15.000-30.000 đồng, trung bình 90.000-100.000 đồng/người/ngày, bao luôn ăn uống. Ông Nguyễn Xuân Hiếu có 5ha cà phê ở phường Tân An (TP Buôn Ma Thuột) và ở huyện Cư M’Gar, Đắc Lắc cho biết như trên. Hằng năm ông thu nhận từ 10-15 lao động khỏe mạnh.

Tại thị xã Buôn Hồ, chúng tôi gặp anh Trần Ngọc Hùng chuẩn bị lên Buôn Ma Thuột tìm người. Anh Hùng cho biết năm nào anh cũng phải tranh thủ ra các bến xe ở TP Buôn Ma Thuột để tìm người, thấy ai vừa xuống xe anh cũng ào đến hỏi thăm, nhưng đã gần một tuần nay anh vẫn chưa tìm được người nào trong khi vườn cà phê đang độ chín đòi hỏi phải có người canh giữ. Anh cho biết: “Trên bến xe không chỉ có mình tôi mà còn rất nhiều người ở các huyện khác cũng đến tìm nhân công”.

Những ngày qua, nhiều lao động ở các địa phương khác đã lác đác khăn gói lên Đắc Lắc để hái cà phê thuê.

Tại huyện Cư M’Gar, dù còn gần hai tuần nữa cà phê mới chín rộ nhưng nhiều nông dân ở đây đã bắt đầu chuẩn bị nhân công cho mùa thu hoạch. Ông Lê Văn Sang (thôn 7, xã Ea Ta, Cư M’Gar) cho biết năm nào cũng vậy, lúc cà phê bắt đầu chín bói là ông và những hộ trồng cà phê trong xóm phải huy động người nhà ở quê, ra bến xe, thậm chí về quê tuyển lao động làm thời vụ.

Một nông dân khác cho biết cứ vào đầu vụ là người làm ở các tỉnh đổ về rất nhiều nhưng vẫn không đủ phục vụ ở các nông trại cà phê, nhà ít thì thuê một vài người, nhà nhiều thuê cả chục người. Thậm chí nhiều chủ rẫy cà phê không thuê được người phải vận động người thân ở quê vào làm để mùa vụ không bị ảnh hưởng.

Để có đủ nhân công, nhiều hộ trồng cà phê đã “đón đầu” người làm thuê ngay cả khi chưa thu hoạch và sẵn sàng trả tiền công cao hơn các nơi khác.

Theo TTO

Bình luận

Website này sử dụng Akismet để hạn chế spam. Tìm hiểu bình luận của bạn được duyệt như thế nào.

Tin đã đăng

Tin mới nhất

81