Video: Xử phạt nhiều cơ sở bán giống Mắc ca kém chất lượng

Đoàn thanh tra của Sở nông nghiệp tỉnh Gia Lai đã đi kiểm tra thực tế tại 4 cơ sở bán giống cây mắc ca trên địa bàn các huyện Chư Pah, Đak Đoa và Thành phố Pleiku.

Nên xem: Đắk Lắk: Phát triển ồ ạt cây mắc ca sẽ rất nguy hiểm!

Đoàn thanh tra của Sở nông nghiệp và phát triển nông thôn tỉnh Gia Lai đã đi kiểm tra thực tế tại 4 cơ sở bán giống cây mắc ca trên địa bàn các huyện Chư Pah, Đak Đoa và Thành phố Pleiku. Theo đó cả 4 cơ sở đến kiểm tra đều có sai phạm trong việc bán giống cây mắc ca.

Theo đó, sai phạm nghiêm trọng nhất là tại Công ty Trách nhiệm hữu hạn giống cây trồng Vina mắc ca Đức Anh Gia Lai tại thời điểm kiểm tra Đoàn phát hiện đơn vị này có tới 25 nghìn cây không có hồ sơ, chứng từ chứng minh nguồn gốc giống, trồi ghép, nguồn gốc lô giống, cây thực sinh và nguồn gốc lô cây con cấy ghép cũ.

Đoàn đã ra quyết định xử phạt hành chính công ty với số tiền 15 triệu đồng và đình chỉ kinh doanh. Trước đó mỗi năm đơn vị này cung cấp ra thị trường hàng chục nghìn cây giống mắc ca. Tại 3 cơ sở nhỏ lẻ của các ông Trần Quốc Tính ở Thành phố Pleiku, cơ sở Thiều Xuân Ảnh ở huyện Đak Đoa và cơ sở kinh doanh cây giống Ngô Gia Trang cũng phát hiện các lỗi vi phạm như không có đăng ký kinh doanh, sản xuất kinh doanh giống cây mắc ca ngoài danh mục cho phép của Bộ nông nghiệp và phát triển nông thôn, không có chứng nhận nguồn gốc lô giống kinh doanh giống cây mắc ca thực sinh và không có nhật ký vườn ươm.

Quan tâm: Trồng “cây tỷ đô”: Đừng để có tội với nông dân

Xem video:

Xem thêm: ‘Cây tỷ đô’, ngon nhưng không ‘dễ ăn’…

Bình luận

Website này sử dụng Akismet để hạn chế spam. Tìm hiểu bình luận của bạn được duyệt như thế nào.

  1. Hoàng Phúc

    Tôi không đồng tình với các làm việc của các đơn vị quản lý về giống cây trồng vì phạt cho tồn tại sẽ ảnh hưởng đến hàng vạn hộ nông dân trong thời gian dài. Nhiều đơn vị làm giống cây rởm bán với giá rẻ vẫn có đất tồn tại, họ không có vườn cây bố mẹ, không có chứng chỉ nguồn gốc xuất xứ và các làm của họ là cắt trên ghép xuống dưới hay ghép cành của những cây kém chất lượng.
    Cây macca là cây mới du nhập nên chỉ có 3-4 đơn vị được chuyển giao vườn bố mẹ của chính phủ Úc thôi nên bà con muốn mua giống nên kiểm tra giấy chứng nhận xuất sứ, chứng nhận vườn đầu dòng thì mới nên mua.

Tin đã đăng

Tin mới nhất

86