Tin buồn

Họp Quốc Hội: Khó xử lý bán phân bón giả vì… văn bản thiếu thống nhất

Phân bón, vật tư nông nghiệp giả… được bán, nhưng không thể xử lý chỉ vì vướng mắc từ những văn bản hướng dẫn thiếu thống nhất của các bộ.

Nông dân trước mê hồn trận phân, thuốc...
Người nông dân trước mê hồn trận phân, thuốc…

Theo Đại biểu Quốc hội Nguyễn Thanh Thủy (đoàn Hậu Giang), cử tri rất bất bình trước những vụ việc bán phân bón, vật tư nông nghiệp giả, kém chất lượng nhưng ngành chức năng không thể xử lý chỉ vì vướng mắc từ những văn bản hướng dẫn thiếu thống nhất của Bộ Khoa học, Công nghệ với Bộ Công Thương và Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn.

Phân tích cụ thể, bà Thủy cho biết, Thông tư số 26 của Bộ Khoa học, Công nghệ và Môi trường quy định lấy mẫu thử. Trong khi xử lý hàng vật tư nông nghiệp và phân bón giả quy định có 2 lần lấy mẫu và lần lấy mẫu thứ hai giao cho cơ sở buôn bán, sản xuất tự đi lấy, mẫu thứ hai là mẫu lấy kết quả xử lý sau cùng, nhưng trong quá trình phát hiện thì ngành chức năng không được niêm phong toàn bộ số hàng hóa đó.

Do đó, số hàng hóa nghi phát hiện vẫn tiếp tục bán ra thị trường và khi có kết quả xử lý thì không còn hàng để xử lý”-bà Thủy nhấn mạnh.

Hơn nữa, theo bà Thủy, lấy mẫu thứ hai thường không đạt kết quả theo quy định. Trong quản lý phân bón, phân vô cơ giao cho Bộ Công thương, nhưng phân hữu cơ và phân bón lá lại giao cho Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn quản lý.

Như vậy, “một cửa hàng bán các loại phân bón có tới hai ngành chức năng của hai bộ chủ quản cùng quản lý thì xử lý như thế nào, rất chồng chéo”.

Từ thực tiễn này, bà Thủy đề nghị: “Bộ Khoa học và Công nghệ cần sửa ngay Thông tư 26 để tránh việc khó khăn hiện nay và cũng tránh việc tư thương lợi dụng thông tư này để tiếp tục bán hàng gian, hàng giả”.

Theo VOV Online

Bình luận

Website này sử dụng Akismet để hạn chế spam. Tìm hiểu bình luận của bạn được duyệt như thế nào.

  1. Trúc Lam

    Lắm Sãi không ai đóng cửa chùa. Lời khuyên-dặn ấy của tiền nhân đã có đến hàng trăm năm nhưng vẫn còn nguyên giá trị. Thế mới thấy ông cha ta đã có tư duy quản lý “về trách nhiệm” rất sâu sắc. Thế mà hiện nay có nhiều lĩnh vực, nhiều công việc chồng chéo… Phân bón, thuốc bảo vệ thực vật..là một trong những ví dụ điển hình. Xem ra chủ trương “Hiện đại hoá Nông nghiệp” và chính sách “Tam Nông” còn bỏ ngõ những vấn đề rất hệ trọng.
    Xin nhắc lại thêm một lời dặn khác chuyên sâu về Nông nghiệp “Nông suy bách nghệ bại”. Xin hỏi các vị bộ trưởng các bộ Nông nghiệp và PTNT, Khoa học và Công nghệ, Công thương sẽ làm gì trước vân nạn này để thật sự là “Công bộc của dân”.

  2. Đinh tân lâm

    Chỉ vì mấy công văn, thông tư chồng chéo hoặc cứ bắt phạt vài triệu, làm luật… nên nạn phân giả ngày càng tung hoành. Là một nước nông nghiệp mà mấy quan lớn cứ mặc dân, sống chết mặc bay. Nước ta chưa sản xuất được phân hóa học nên phải nhập đã đành, nhưng vì trong nước làm giả nhiều quá nên mọi người đã dùng phân hữu cơ nhập từ Hà lan, Ý, Nhật… mà thực chất đó là phân gà, thật nghịch lý vì phân gà trong nước thì rất nhiều mà phải nhập vì mọi người đã mất lòng tin tất cả các loại phân trong nước. Sợ rằng người nước ngoài họ cười nói rằng Việt nam nhập cả cứt, và đây là một trong những thứ nhập siêu không đáng có. Không biết mấy ông điều hành kiểu gì rồi cuối cùng dân lãnh đủ, các DN sản xuất chân chính thì điêu đứng hoặc phá sản vì không cạnh tranh được với kẻ làm giả.

    1. Trọng GL

      Có gì mà cười. Ở chỗ tui vừa khui ra 1 vị giám đốc Sở trình độ mới bổ túc văn hóa mà còn dỏm nữa, bà con hết cười nổi luôn.

  3. Trịnh Văn Ba

    Chỗ đi tiểu còn có cảm biến cho hệ ngắt / xả nước, rất bình thường với mọi người, mọi nhà. Vậy mà người thực thi công vụ phải dùng miệng để nếm ! Thật tức cười cho một bộ lắm của, nhiều tiền !

Tin đã đăng

Tin mới nhất

85