Tin buồn

Cảnh giác trước việc thu mua rễ tiêu của thương lái Trung Quốc

Thời gian gần đây, tại các xã Bờ Ngoong, Ia Blang, Ia Glai, Ia Tiêm (huyện Chư Sê) – xuất hiện thương lái người Trung Quốc đi cùng phiên dịch thông qua tiểu thương địa phương thu mua gốc, rễ cây hồ tiêu còn sống.

Cảnh giác tình trạng thu mua để phá hoại, chính quyền các cấp đã vào cuộc, vận động người dân không được chặt phá bừa bãi gốc, rễ cây tiêu đem bán.

>> Diệt ong bầu để bán cho thương lái Trung Quốc
>> Khổ vì thương lái TQ: Nông dân đáng thương hay đáng trách?

Thu mua ồ ạt

Tiểu thương địa phương cho hay, các thương lái người Trung Quốc luôn có phiên dịch đi cùng để dễ dàng trong việc thu mua. “Họ nói chỉ mua gốc và rễ của cây hồ tiêu còn sống, không mua rễ chết. Thu gom bao nhiêu mua hết bấy nhiêu” – ông Mai Xuân Dũng (trú xã Ia Blang, huyện Chư Sê) – khẳng định.

thu mua re tieu thuong lai trung quoc
Việc chặt phá rễ khiến cây tiêu còi cọc, không phát triển.

Rất nhiều người dân bỗng chốc có “việc làm” là đi thu gom gốc, rễ cây tiêu đem bán với giá 45.000 đồng/kg. Sự việc cao trào khi nhiều người dân ồ ạt đào bới để đem bán. Đặc biệt, liên tiếp xảy ra hiện tượng đào trộm gốc, rễ tiêu của người khác đem bán, gây mất an ninh trật tự. Trước khi sự việc mất kiểm soát, UBND huyện Chư Sê đã phải ra văn bản gửi chính quyền các xã nghiêm cấm việc đào bới gốc, rễ tiêu.

Ông Dũng cho biết, khi đang trên đường đưa “hàng” lên TP.Pleiku thì bị CA xã Ia Blang tạm giữ, tịch thu toàn bộ rễ tiêu. “Vẫn còn rất nhiều người dân gọi điện thoại đến bán cho tôi” – ông Dũng tiếc rẻ.

Ông Dũng cho hay, không biết thu mua để làm gì, chỉ nghe theo sự dẫn dắt của ông Lê Thành Thiết và ông Nguyễn Ngọc Thúy (cùng trú P.Tây Sơn, TP.Pleiku) dưới sự đặt hàng của một thương lái người Trung Quốc – tên A Trung, số ĐTDĐ: +8613557379…).

Tình trạng xuất hiện thương lái Trung Quốc thu mua kiểu “tận thu” khiến việc ngăn chặn của chính quyền địa phương chỉ là “bắt cóc bỏ dĩa”.

Âm mưu phá hoại?

Chính quyền địa phương cho rằng, thương lái Trung Quốc thu mua gốc, rễ tiêu để xay rồi trộn vào sản phẩm hồ tiêu chất lượng nhằm kiếm lời, làm xấu hình ảnh của hồ tiêu Việt Nam trên thị trường thế giới.

thu mua re tieu o gia lai
Người dân thu gom rễ tiêu chờ bán cho thương lái người Trung Quốc.

“Gốc, rễ tiêu cũng có vị cay, có thể họ mua rồi làm mịn ra, trộn vào sẽ bán lợi chênh lệch thêm 50.000 – 70.000 đồng/kg. Cũng không ngoại trừ người Trung Quốc làm như vậy”, ông Hoàng Phước Bính – Phó Chủ tịch Hiệp hội hồ tiêu Chư Sê – nói. Sở NNPTNT tỉnh Gia Lai đưa ra nghi vấn – có thể người Trung Quốc mua về, chế ra các chế phẩm gây hại trên cây hồ tiêu, sau đó xuất sang Việt Nam bởi gốc, rễ hồ tiêu của những cây già cỗi tồn tại rất nhiều mầm bệnh.

Giám đốc Sở NNPTNT – ông Kpă Thuyên khẳng định: “Nếu việc thu mua gốc, rễ cây hồ tiêu nhằm phá hoại ngành kinh tế mũi nhọn của tỉnh Gia Lai thì sẽ ảnh hưởng nghiêm trọng tới kinh tế chung của cả nước”.

Theo ông Thuyên, nhằm ngăn chặn triệt để việc thu mua gốc, rễ cây hồ tiêu còn sống, Sở NNPTNT đã phối hợp với CA, UBND huyện Chư Sê giám sát những địa phương đang xảy ra hiện tượng đào bới để kịp thời ngăn cản. “Ngoài ra, chính quyền các cấp cần tuyên truyền, vận động người dân hiểu các thương lái Trung Quốc thu mua gốc, rễ tiêu có thể là một âm mưu phá hoại để bà con cảnh giác” – ông Kpă Thuyên nói thêm.

Chư Sê được xem là vựa tiêu trọng điểm của cả nước, mỗi năm mang lại hàng nghìn tỉ đồng nguồn lợi cho tỉnh Gia Lai. Việc thương lái người Trung Quốc thu mua rễ, gốc của cây tiêu còn sống theo kiểu “bình mới, rượu cũ” khiến dư luận đặt câu hỏi: Phải chăng đó là hành động phá hoại của những thương lái Trung Quốc?

>> Những ‘Ngón đòn hiểm ác’ của thương lái Trung Quốc

Bình luận

Website này sử dụng Akismet để hạn chế spam. Tìm hiểu bình luận của bạn được duyệt như thế nào.

  1. nguyễn tấn lộc

    biển việt nam chúng ta nó còn muốn chiếm thì bất kể vấn đề gì nó củng sẽ làm ,bà con nông dân nên cảnh giác.

  2. chính

    bà con không nên bán bất cứ thứ gì cho thương lai trung quốc, như chúng ta biết thì trước trung quốc ko mua trắc dây, nhưng vừa rồi thương lái trung quốc lại qua mua trắc dây ồ ạt, trong khi dân ta thì chạy theo lợi nhuận mà không nghĩ đến hậu quả mai sau, trung quốc đang tận thu những j ở nước ta, phá từ biển phá đến đất liền, tẩy chay hàng trung quốc, vừa rồi một tốp thương lái trung quốc cũng qua mua gỗ sơn huyết nhưng tôi nhất quyết không bán, vì sau vụ giàn khoan HD 981 thì (dù cho chính trị được thực hiện bởi 1 nhóm người, tổ chức) nhưng tôi vẫn ghét dân trung quốc, giờ đâu đâu cũng căm tàu, từ cô vé số đến a xe ôm, từ a xích lô đến…vv rất nhiều, đâu cũng nghe người ta nói bọn trung quốc nó đểu lắm. Chính phủ trung quốc đang tự làm mất đi cái gọi là bộ mặt của một cường quốc, 1 cường quốc như trung quốc lại có thể vi phạm trắng trợn các công ước và thông lệ quốc tế như vậy, chỉ vì cái sự ích vị kỷ của mình.

  3. ho nam

    Chính quyền các địa phương nên nghiêm cấm hành vi thu mua gốc, rễ, thân và lá hồ tiêu! Đây là hành vi phá hoại sản xuất trá hình. Việc làm này củng góp phần đẫn đến mất an ninh tật tự vùng nông thôn!

  4. Triệt bọn xấu

    Cũng may sự việc xãy ra ở Gia Lai, nếu xuất hiện thương lái TQ tại Daklak để mua rễ tiêu, chắc chắn nông dân sẽ không cho những thương lái này chạy thoát, dẫn giải tới ngay chính quyền địa phương. Không may gặp những nông dân quá khích, những thương lái này chắc chắn ‘mập mình’!?

  5. thiên

    Chủ tịch Hiệp hội hồ tiêu Chư Sê – nói. Sở NNPTNT tỉnh Gia Lai đưa ra nghi vấn – có thể người Trung Quốc mua về, chế ra các chế phẩm gây hại trên cây hồ tiêu, sau đó xuất sang Việt Nam bởi gốc, rễ hồ tiêu của những cây già cỗi tồn tại rất nhiều mầm bệnh.

    Theo tôi đây chính là nguyên nhân chính họ mua rể tiêu . Tại sao người dân Việt Nam chúng ta luôn biết TQ luôn tìm cách phá kinh tế và làm mất ổn định chính trị của nước ta . Mà người dân lại cứ vì đồng tiền trước mắt mà tiếp tay cho họ phá hại kinh tế không chỉ ảnh hưởng tới kinh tế hôm nay mà cón ảnh hưởng tới cả đời con cháu chúng ta sau này. Đề nghị các cấp chính quyền thẳng tay với các người lái buôn Việt Nam và người dân bán rể tiêu còn sống.

  6. manhcuong

    Chính quyền nên có những hành động ngăn chặn tình trạng thương lái TQ sang thu mua NS làm ảnh hưởng tới nông nghiệp nước ta. Chắc đây là một trong những âm mưu gây rối loạn của TQ

  7. hongvan bui

    Thương lái Trung Quốc tốt bụng thế ?

    Ngờ đâu chung một khoảng trời
    Việt Nam – Trung Quốc một thời hiệp thương
    Giao thương kinh tế thị trường
    Giáp biên mở cửa chung đường xưa nay
    Lái thương Trung Quốc đêm ngày
    Thu mua “quoái dị”phen này lộ ra
    Đồ chơi ùn ùn sang ta
    Gương đao, súng búa gọi là đồ chơi
    Đặt mua nông sản khác người
    Chuối xanh, ngô, đỉa, móng, đuôi trâu bò…vv
    Bươu vàng đã nở thành kho
    Đang ôm cây lúa nỗi lo dân mình
    Đồ ăn tươi sống rập rình
    Người dân mắc bệnh điêu linh cảnh nghèo
    Việt Nam ơi! đừng nghe theo
    Lái thương Trung Quốc tự gieo đau lòng
    Giờ đây tỉnh dậy mà trông
    Hoàng Sa nổi sóng bão giông đến rồi:
    Đừng tin Trung Quốc ai ơi!
    “Hữu hảo láng giềng” dễ người khó ta
    Miệng luôn vẫn nói đâu xa
    “16 chữ vàng”lu loa tình người
    Gian khoan ngang ngược giữ trời
    Biển Đông cuồn cuộc đỏ tươi màu cờ.

    Hồng Vân

Tin đã đăng

Tin mới nhất

86