Việt Nam trở thành cường quốc cà phê như thế nào?

Hầu hết nông dân cà phê Việt Nam chưa từng được nghe đến cách tạo ra một ly cà phê Espresso hay loại cà phê Latte pha theo phong cách Ý, nhưng họ có thể kể cho bạn nghe về cách họ cập nhật giá cà phê thế giới ngay cả trong giấc ngủ của họ như thế nào?

Từ việc tiếp cận và sử dụng các thiết bị công nghệ cao để cập nhật giá cà phê qua hệ thống website hay qua tin nhắn, người trồng cà phê của Việt Nam đã bước qua một trang mới kể từ khi người Pháp mang cây cà phê đến xứ sở này hơn 1 thế kỷ trước.

Ông Ama Diem, một nông dân hơn 20 năm trồng cà phê ở Đắk Lắk cho biết: “Từ nay tôi có thể cập nhật thông tin giá cà phê ở bất kỳ đâu tôi muốn chỉ với chiếc điện thoại của mình.”

Bằng cách nhắn tin “GIACAPHE” gửi tới số 8288 từ bất cứ chiếc điện thoại nào ở Việt Nam, người nông dân ngay lập tực nhận được một tin nhắn với giá cà phê Robusta đang giao dịch ở London hay giá cà phê Arabica hiện thời từ sàn giao dịch cà phê New York”. Ngày nay người nông dân cà phê Việt nam đều biết rằng, giá cà phê đang thay đổi chóng mặt theo từng giây ở những sàn giao dịch trên thế giới và họ cần phải hay đổi để bắt kịp xu hướng đó.

ca phe viet nam

“Với sự hỗ trợ của thông tin giá cà phê, chúng tôi chắc chắn rằng sẽ bán được hạt cà phê do mình làm ra khi nó đang ở mức giá cao nhất” ông Ama Diem nói. Người nông dân cà phê Việt Nam đang góp phần vào sự thay đổi thị trường cà phê thế giới, nếu mỗi ngày bạn đều bắt đầu buổi sáng bằng ly cà phê thì cà phê Việt Nam đang góp phần vào hương vị đó qua những nhà nhập khẩu cà phê như Nestle hay Costa Coffee.

Trong 20 năm qua, từ việc đóng góp 0.1% vào sản lượng cà phê toàn cầu năm 1980, cà phê Việt Nam đã có bước tiến vượt bậc khi đóng góp hơn 13% tổng sản lượng cà phê thế giới trong năm 2000. Tổng giám đốc cà phê Dakman, ông Jonathan Clark đã từng chia sẽ: “Việt Nam là một hiện tượng thú vị của ngành cà phê thế giới”

Năm 2012 Việt Nam xuất khẩu hơn 1,7 triệu tấn cà phê đem về hơn 3.6 tỷ USD và trở thành quốc gia xuất khẩu cà phê Robusta hàng đầu thế giới khi chiếm hơn 50% sản lượng cà phê Robusta toàn cầu. Vị tổng giám đốc của Dakman cũng chia sẻ thêm: “Tiêu thụ cà phê đang tăng mạnh ở các thị trường mới nổi sẽ là cái điều kiện thuận lợi cho cà phê Robusta của Việt Nam, và ông tin rằng các nhà rang xay lớn trên thế giới đang ngày một chú ý và quan tâm hơn đến thị trường cà phê Việt Nam”

Cao Trần
Tham khảo: Japantimes

Bình luận

Website này sử dụng Akismet để hạn chế spam. Tìm hiểu bình luận của bạn được duyệt như thế nào.

Tin đã đăng

Tin mới nhất

79