Cà phê có chứng nhận bền vững khó bán

 hai ca phe o viet namDiện tích, sản lượng cà phê canh tác theo hướng bền vững đang tăng nhanh. Tuy nhiên, một lượng lớn cà phê có chứng nhận bền vững lại đang khó tiêu thụ.

Theo ông Phạm Đồng Quảng, Phó Cục trưởng phụ trách Cục Trồng trọt, cà phê là ngành hàng đang đi tiên phong trong việc phát triển bền vững. Đến nay, đã có trên 200 ngàn ha được các chứng nhận bền vững khác nhau, trong đó nhiều nhất là tiêu chuẩn 4C.

Ông Đỗ Ngọc Sỹ, đại diện Hiệp hội 4C tại Việt Nam, cho biết, đến tháng 10/2013, đã có khoảng 145 ngàn ha cà phê đạt tiêu chuẩn bền vững 4C (tiêu chuẩn bền vững cơ bản để nâng cấp lên các tiêu chuẩn bền vững cao hơn), với sản lượng trên 500 ngàn tấn.

Đã có khoảng 82 ngàn hộ nông dân tham gia sản xuất cà phê theo tiểu chuẩn 4C, nhờ đó góp phần đáng kể vào việc nâng cao nhận thức của người trồng cà phê trong việc phát triển bền vững, sử dụng hợp lý phân bón, thuốc BVTV, giảm chi phí đầu vào, nâng cao chất lượng sản phẩm…

Ông Nguyễn Tấn Trung, một hộ nông dân trồng cà phê ở Di Linh (Lâm Đồng) cũng xác nhận: “Chương trình cà phê bền vững đã mang lại lợi ích cho những nông dân tham gia nhờ được tiếp nhận tiến bộ KHKT về bón phân cân đối và hiệu quả, tưới nước hợp lý, áp dụng biện pháp chế biến phơi nguyên nên đã nâng cao chất lượng cà phê”.

Nhìn chung, các chuyên gia, doanh nghiệp, nông dân tham gia vào chương trình bền vững cho cây cà phê, nhất là sản xuất theo tiêu chuẩn 4C, đều đánh giá cao chương trình này.

Bằng chứng là sau khi triển khai chương trình 4C trên diện tích 19.121 ha với sản lượng 63.975 tấn, Tập đoàn Intimex đang dự kiến tiếp tục triển khai để nâng diện tích cà phê 4C lên gần 30 ngàn ha với sự tham gia của khoảng 20 ngàn hộ dân, sản lượng đạt 110 ngàn tấn.

Tuy nhiên, cái khó khăn nhất hiện nay của cà phê được chứng nhận bền vững là ở khâu tiêu thụ. Một sản lượng không nhỏ cà phê có chứng nhận 4C hiện chưa được thu mua bởi các tập đoàn lớn, dù năm ngoái, các nhà rang xay hàng đầu đang có hoạt động kinh doanh ở Việt Nam đã cùng cam kết sẽ thu mua hết sản lượng cà phê có chứng nhận 4C.

Với cà phê có chứng chỉ UTZ, cũng chỉ mới có khoảng 50 ngàn tấn được tiêu thụ trong tổng số trên 140 ngàn tấn đã sản xuất. Theo ông Đỗ Hà Nam, TGĐ Tập đoàn Intimex, khó khăn nổi bật trong năm qua đối với việc thu mua cà phê 4C là tình trạng gian lận thương mại thuế GTGT. Chính tình trạng này đã khiến cho giá thu mua cà phê không có hóa đơn chứng từ lại cao hơn so với giá cà phê mua có hóa đơn. Mà khi mua cà phê có chứng nhận bền vững bắt buộc phải có hóa đơn.

Do đó, đã có những thời điểm Intimex không dám ký hợp đồng 4C vì dù đã dùng cả 40 USD (giá thưởng cho mỗi tấn thu mua, trong đó nông dân hưởng 15 USD) để hỗ trợ mà cũng không mua được hàng. Thành ra, tỷ trọng tiêu thụ cà phê 4C của Intimex chỉ đạt 53% so với sản lượng nông dân sản xuất ra. Ông Nam khẳng định: “Chính hành vi gian lận thuế GTGT đang là trở ngại lớn đối với chương trình cà phê bền vững”.

Còn theo ông Nguyễn Tấn Trung, do có giá thưởng đối với cà phê canh tác bền vững nên đang có tình trạng nhiều diện tích canh tác cà phê được đăng ký tham gia một hoặc hai chứng nhận bền vững của hai công ty khác nhau.

Mục đích của trò “bắt cá 2 tay” này là nhằm hưởng lợi từ giá thưởng (không cần bán sản phẩm mà vẫn có tiền thưởng). Do đó, trên thực tế diện tích và sản lượng cà phê có chứng nhận bền vững có thể thấp hơn nhiều so với con số thống kê.

Dầu vậy, tình trạng cà phê có chứng nhận bền vững đang khó tiêu thụ là một thực tế cần phải được giải quyết sớm. Có như vậy, mới có thể hướng tới mục tiêu đến 2015 khoảng 50% diện tích cà phê (300 ngàn ha) và đến 2020 là 80% (480 ngàn ha) được triển khai sản xuất theo hướng bền vững.

Theo Sơn Trang (Nông nghiệp Việt Nam)

 

Bình luận

Website này sử dụng Akismet để hạn chế spam. Tìm hiểu bình luận của bạn được duyệt như thế nào.

  1. duthanhliem

    Sau cơn mưa, trời sẽ sáng. chắc chắn những mô hình sản xuất bền vững sẽ mang lại lợi ích lâu dài cho những người nông dân nói chung. Xin hỏi nhà báo Sơn Trang có thể cho nông dân chúng tôi được biết, muốn tham gia vào chương trình sản xuất cà phê bền vững theo tiêu chuẩn 4c. Bà con nông dân chúng tôi phải làm gì? Phải liên hệ với ai?
    Tôi ở ngã tư Biển Hồ-PLEIKU-GIA LAI. Cảm ơn nhà báo.!

    1. redcross

      Ở Biển Hồ thì có thể liên hệ INTIMEX NHA TRANG trên đường Phạm văn Đồng. Có một số người bạn đã đăng ký họ nói chỉ cần làm đơn… Rồi chờ mời tập huấn

  2. Nguyen ngoc ha

    Tôi ở Cư mgar cũng đang tham gia cà phê AMAJARO, để vào hội bạn cần gặp trưởng câu lạc bộ, của hội tại các thôn, buôn nơi bạn ở. 1kg 400 ví dụ giá thị trường hôm nay 36.500 + 400 = 36.900đ nhưng thực chất năm nay không được như vậy. Bạn tự tìm hiểu sẽ rõ. Vào hội này hay hội khác cũng có lợi và cũng có nhiều cái bất cập, năm nay tôi thấy nhà nhà, người người kêu la mất mùa, tự dưng công ty AMAJARO định sản lượng tăng ngất trời? Thấy nản quá.

    1. redcross

      Việc công ty AMAJARO định sản lượng tăng ngất trời một phần là do người dân khi đăng ký 4C rồi tiến lên UTZ. Ví dụ thế này nhé Nguyen Ngoc Ha có 1 ha caphe Ro khi điền vào phiếu sẽ ghi năng suất 5 tấn nhân hoặc cao hơn phòng khi năng suất đạt tối đa không bị nhà thu mua từ chối. AMAJARO căn cứ vào đó mà tính năng suất chung hàng năm. Mình cũng đăng ký 7 tấn nhưng năng suất thật cỡ hơn 4 tấn, số còn lại bán giúp cho ông bạn hàng xóm kiếm vài thùng bia…

Tin đã đăng

Tin mới nhất

92