Tin buồn

Dự báo kim ngạch xuất khẩu cà phê năm nay chỉ đạt khoảng 1,6 tỷ USD

canh-ca-pheGiá cà phê thế giới ngày 28/8 đã giảm thêm 24 USD/tấn và hiện chỉ ở mức 1.375 USD/tấn. Giá cà phê trong nước cũng giảm từ 100- 200 đồng/kg và đang giao dịch khoảng 23.500 đồng/kg.

CôngThương – Theo tin từ Hiệp hội Cà phê – Ca cao Việt Nam, trong 8 tháng dầu năm, cả nước đã xuất khẩu được khoảng 800.000 tấn cà phê, đạt kim ngạch khoảng 1,2 tỷ USD, tăng 17% về lượng và giảm 29% so với cùng kỳ năm 2008.

Nguyên nhân dẫn đến xuất khẩu cà phê giảm là do giá xuất khẩu trên thế giới giảm và sự liên kết lỏng lẻo giữa các nhà xuất khẩu cà phê của Việt Nam đã tạo cơ hội để các nhà đầu cơ nước ngoài lũng đoạn thị trường.

Do hiện nay lượng cà phê của niên vụ 2008-2009 còn rất ít trong khi khoảng 2 tháng nữa thì vụ thu hoạch mới mới bắt đầu nên trong những tháng còn lại của năm nay, Hiệp hội Cà phê – Ca cao Việt Nam khuyến cáo các nhà xuất khẩu cà phê trong nước nên tăng cường dự trữ và tạm ngưng ký hợp đồng xuất khẩu mới cho đến khi giá cả tăng trở lại.

Dự đoán, kim ngạch xuất khẩu cà phê của nước ta năm nay chỉ đạt khoảng 1,6 tỷ USD, giảm khoảng 18% so với năm ngoái. Được biết, năm 2008, Việt Nam xuất khẩu được 1,06 triệu tấn, đạt kim ngạch 2,11 tỷ USD.

Nhằm tạo mối liên kết chặt chẽ giữa các doanh nghiệp xuất khẩu lớn của Việt Nam, ngày 21/8 vừa qua, Hiệp hội Cà phê – Ca cao Việt Nam đã thành lập Câu lạc bộ các nhà xuất khẩu cà phê hàng đầu Việt Nam với 20 thành viên. Mục tiêu của câu lạc bộ là giúp các doanh nghiệp trao đổi thông tin và kinh nghiệm nhằm nâng cao chất lượng cà phê xuất khẩu Việt Nam, nâng cao giá xuất khẩu cà phê Việt Nam và hợp tác trong lĩnh vực kinh doanh cà phê giữa các thành viên.

Theo Hiệp hội Cà phê – Ca cao Việt Nam, dự báo sản lượng cà phê Việt Nam niên vụ 2009 – 2010 có thể sẽ giảm khoảng 15 – 20% so với niên vụ trước do tỷ lệ diện tích cà phê già cỗi chiếm đến gần 20% nên năng suất giảm và do ảnh hưởng của khủng hoảng kinh tế làm người nông dân gặp nhiều khó khăn về vốn nên chăm sóc cây cà phê kém hơn vụ trước. Bên cạnh đó, do thời tiết lúc đầu vụ không thuận lợi cũng đã góp phần làm cho sản lượng vụ này xuống thấp.

Theo Công Thương

Bình luận

Website này sử dụng Akismet để hạn chế spam. Tìm hiểu bình luận của bạn được duyệt như thế nào.

Tin đã đăng

Tin mới nhất

78