Thua lỗ nặng, cà phê Thái Hòa bị hủy niêm yết

Nhà máy chế biến Cty CP Cà phê Thái Hòa – An Giang

Ngày 3-7 là ngày giao dịch cuối cùng của cổ phiếu mã THV – Công ty cổ phần Tập đoàn Thái Hòa – trên sàn chứng khoán Hà Nội sau khi công ty này thua lỗ nặng, và ngày 4-7 là ngày hủy niêm yết cổ phiếu THV theo quyết định của Sở giao dịch chứng khoán Hà Nội.

Từng là nhà xuất khẩu cà phê hàng đầu của Việt Nam trong mấy năm trước và là một trong những nhà xuất khẩu cà phê nhân sớm lên sàn chứng khoán trong hàng trăm nhà xuất khẩu cà phê nhân trong nước nhưng quyết định hủy niêm yết cổ phiếu THV của Sở giao dịch chứng khoán Hà Nội cho biết Thái Hòa lỗ lũy kế tới ngày 31-12-2012 lên tới 622,543 tỉ đồng, vượt quá vốn điều lệ 577,499 tỉ đồng.

Báo cáo tài chính hợp nhất quí 1-2013 của công ty mẹ của Công ty cổ phần Tập đoàn Thái Hòa (chưa kiểm toán) công bố ngày 10-5 cho thấy, trong quí 1 công ty tiếp tục thua lỗ 37,8 tỉ đồng trong khi doanh thu cả quí chỉ có 30,6 tỉ đồng. Trong quí 1, chỉ riêng chi phí trả lãi vay ngân hàng của công ty còn lớn hơn doanh thu làm ra, lên tới 36,8 tỉ đồng. Hàng tồn kho của công ty đến hết quí 1 lên tới 608 tỉ đồng.

Thua lỗ, nợ nần hiện nay của Thái Hòa được ông Nguyễn Văn An, Tổng giám đốc công ty cho biết trong một văn bản gửi Sở giao dịch chứng khoán Hà Nội là do sử dụng nguồn vốn sai mục đích, công ty sử dụng vốn ngắn hạn vào đầu tư dài hạn mà chủ yếu là trồng cà phê và cao su. Các khoản vay và nợ ngắn hạn tới cuối năm 2012 lên tới 676,7 tỉ đồng, vay nợ dài hạn 14,2 tỉ đồng.

Hiện Thái Hòa có 12 công ty thành viên và liên kết nằm rải rác ở nhiều địa phương trong nước và ở Lào (Công ty TNHH cà phê Thái Hòa Lào). Trong các năm qua, ngành cà phê Việt Nam chứng kiến sự đầu tư vào trồng cà phê và xây dựng nhà máy chế biến cà phê một cách ồ ạt của Thái Hòa từ Tây Bắc cho tới miền Trung và Tây nguyên.

Trước năm 2011, Thái Hòa liên tục nhiều năm liền nằm trong nhóm 10 công ty xuất khẩu cà phê hàng đầu Việt Nam, như niên vụ cà phê 2009/2010 (bắt đầu từ tháng 10 năm 2009 tới hết tháng 9 năm 2010), Thái Hòa xuất khẩu tới 83.000 tấn cà phê với kim ngạch 125 triệu đô la Mỹ, đứng thứ 3 và chiếm 8% kim ngạch xuất khẩu cà phê của cả nước.

Bình luận

Website này sử dụng Akismet để hạn chế spam. Tìm hiểu bình luận của bạn được duyệt như thế nào.

  1. Nông Cà

    “Sử dụng vốn ngắn hạn vào đầu tư dài hạn” gây nhiều rủi ro, dẫn đến phá sản là bài học kinh điển về hoạt động kinh tế, thế nhưng các DN lại cứ thích sử dụng, nên hậu quả thật khôn lường!

    1. hoang thang

      Theo tôi nghĩ không biết có đúng không là công ty chuyên vào caphe mà Thái Hòa lại đầu tư dài hạn hoặc chiến lược vào vùng Tây Bắc là một sai lầm vì vùng đó không phải là vùng có ưu thế để trồng caphe cho năng suất cao. Tôi không bàn đến Thái Hòa đàu tư vào các ngành khác nhưng khi Thái Hòa làm cái sàn trực tuyến BMT thì nghĩ họ làm đúng hướng nhưng cách làm của họ thì quá TỒI

  2. Trần Quốc Tuấn

    Bài học về quản lý dòng tiền (Cash Flow Management) luôn là bài học vỡ lòng với các nhà doanh nghiệp chân chính, không có tiền mặt thì sống làm sao? Có tí tiền đem đầu tư giàn trải, sợ nhất là đầu tư vào nhà máy chế biến thừa công suất, cũng có nghĩa là chưa chú trọng tới liên kết với bà con về nguồn nguyên liệu, tức chưa phát triển một cách bền vững với người cung ứng cho mình, dẫn đến mua bán chụp giật, … Mối quan hệ tốt là phải hai bên cùng có lợi.
    Quốc Tuấn.

Tin đã đăng

Tin mới nhất

89