Volcafe: Cà phê Việt Nam giảm do nông dân bán hàng

Mua cà phê từ ViệtNam, nhà sản xuất cà phê robusta lớn nhất thế giới, được trả một khoảng tiền chênh lệch (differential) thấp hơn do lợi nhuận dựa theo giá kỳ hạn đã khuyến khích nông dân bán hàng ra, theo Volcafe Ltd.

Cà phê cho lô hàng giao tháng Sáu và tháng Bảy có mức cộng là 100 USD/tấn so với giá cả trên sàn NYSE Liffe tại London, Volcafe, đơn vị thành viên của Tập đoàn hàng hóa thương nhân ED & F Man Holdings Ltd, cho biết trong một báo cáo hôm thứ Sáu 17/5. Trong khi tuần trước mức cộng là 110 USD/tấn.

“Giá của Liffe cao hơn trong tuần này đã kích hoạt nông dân và thương lái thu gom để bán”, thương nhân có trụ sở tại Winterthur, Thụy Sĩ cho biết . “Với người nông dân và nhà kinh doanh ở địa phương thì mức chênh lệch giảm xuống là một cảm ứng trong việc mua bán.”

Sự chênh lệch chỉ có khi chiết khấu hoặc khi thanh toan tiền để nhận hàng cà phê thực căn cứ vào giá trên sàn kỳ hạn. Thiếu sức mua trên thị trường xuất khẩu dẫn đến việc các chủ hàng đưa ra mức giá thấp hơn. Nông dân có thể sẽ bán nhiều hơn nếu giá nội địa tăng lên 45.00 – 46.000 đồng/kg (khoảng 2,15 USD). Cà phê Việt Nam giao dịch ở mức 42.800 đồng/kg hôm qua, theo dữ liệu của Trung tâm Du lịch và Thương mại DakLak trích dẫn trên Bloomberg.

Tại Indonesia, nhà sản xuất cà phê robusta lớn thứ ba thế giới, khách mua phải trả một mức giá cao hơn các nhà xuất khẩu và các ngành công nghiệp địa phương cần phải mua, theo báo cáo. Hàng giao về từ các trang trại đã tăng lên 5.000 – 5.500 tấn trong tuần này, tăng thêm 1.000 tấn so với tuần trước.

“Mặc dù có sự gia tăng lượng hàng cà phê có sẵn, sự khác biệt bên trong đã thắt chặt do việc bán của các nhà xuất khẩu và công nghiệp địa phương khiến cho giá trong nước cao hơn”

Cà phê Indonesia cho lô hàng giao tháng Sáu và tháng Bảy đã ở mức cộng 110 USD/tấn theo giá kỳ hạn, tăng từ 100 USD/tấn một tuần trước đó, dữ liệu Volcafe cho biết. Giá mua nội địa từ 19.400 – 21.000 rupiah/kg (khoảng 1,99 USD), so với giá 19.300 – 20.600 rupiah/kg của tuần trước.

Giá cà phê Robusta giao tháng Bảy tại phiên chốt tuần giảm 0,44 % xuống còn 2.037 USD/tấn trên sàn NYSE Liffe ởLondon.

Theo Bloomberg

Bình luận

Website này sử dụng Akismet để hạn chế spam. Tìm hiểu bình luận của bạn được duyệt như thế nào.

  1. Nguyễn Viết Cương

    Cái báo giá này chỉ làm hại nông dân mình thôi, chỉ cần nghe nc ngoài nói sắp giảm là dân mình bán hết

Tin đã đăng

Tin mới nhất

86