Cơ chế riêng cho đầu tư vào Tây Nguyên

ca-phe-tay-nguyen
Các nhà đầu tư đang quan tâm đến lĩnh vực chế biến
nông sản ở khu vực Tây Nguyên

Các nhà đầu tư đề nghị cần có chính sách ưu đãi cho đầu tư vào Tây Nguyên để khai thác tốt tiềm năng quý giá của vùng đất này.

Cơ chế riêng mà các nhà đầu tư nhắc tới không chỉ là việc xác định rõ lĩnh vực, thời gian ưu đãi… mà quan trọng hơn là việc thực thi chính sách nhất quán và cam kết ủng hộ nhà đầu tư của chính quyền các địa phương khu vực Tây Nguyên.

Hơn thế, với những đặc điểm riêng có của Tây Nguyên, song lại trùng lắp giữa 5 tỉnh (Lâm Đồng, Đắc lắc, Gia Lai, Kontum và Đắc Nông), việc xác định rõ ràng các nhu cầu đầu tư của từng địa phương trong mối liên kết vùng để khai thác tối đa thế mạnh của từng tỉnh, tránh trùng lắp là điều mà các nhà đầu tư đang chờ đợi để quyết định đầu tư vào Tây Nguyên.

Đó là quan điểm nhận được sự đồng thuận chung giữa nhà đầu tư và lãnh đạo 5 tỉnh Tây Nguyên tại buổi gặp mặt doanh nghiệp về cơ hội đầu tư vào Tây Nguyên do Ban chỉ đạo Tây Nguyên phối hợp Bộ Kế hoạch và Đầu tư tổ chức tại TP.HCM.

Ông Nguyễn Hữu Thọ, Tổng giám đốc Saigontourist thẳng thắn khi cho rằng, thủ tục hành chính vẫn là rào cản lớn đối với nhà đầu tư khi triển khai đầu tư kinh doanh tại Tây Nguyên. “Thực tế khi các nhà đầu tư đã quyết định đầu tư, thì điều quan tâm đầu tiên là thời gian thực hiện nhanh để giảm bớt chi phí vay nợ ngân hàng. Tuy nhiên, tại một số địa phương ở Tây Nguyên, lãnh đạo tỉnh thì cởi mở, nhưng các cấp thực thi lại vẫn “hành” doanh nghiệp rất nhiều”, ông Thọ nói và cho rằng, nếu như ở địa bàn đầu tư còn nhiều khó khăn như Tây Nguyên, sự kém thân thiện sẽ khiến các nhà đầu tư ngần ngại.

Đây cũng là một vấn đề khiến các kế hoạch đầu tư tiếp theo của Tổng công ty Cà phê Việt Nam (VinaCafe) trong lĩnh vực chế biến cà phê, ca cao, hồ tiêu… chưa được xúc tiến. Theo ông Đỗ Văn Nam, Tổng giám VinaCafe, hiện VinaCafe đã đầu tư hàng trăm tỷ đồng vào Tây Nguyên cho một số lĩnh vực như trồng và chế biến cà phê, lúa lai, lúa thành phẩm, phân bón và gần đây là đầu tư vào thương mại dịch vụ. VinaCafe đang có kế hoạch đầu tư chế biến phân bón vi sinh tại 3 tỉnh Gia Lai, Đắc Nông và Đắc Lắc.

“Tuy nhiên, thông tin đầu tư của Tây Nguyên không được cập nhật đầy đủ. Chúng tôi muốn biết rõ số lượng đầu tư mới, tình hình triển khai các dự án trên địa bàn. Những thông tin này sẽ giúp nhà đầu tư tránh đầu tư trùng lắp, gây lãng phí”, ông Nam nói và phàn nàn là không biết tìm kiếm các thông tin này ở đâu.

Cùng với những khó khăn vốn có của cả vùng, như hạ tầng giao thông kém, chất lượng nguồn nhân lực hạn chế, những chậm trễ trong giải phóng mặt bằng…, dòng vốn đầu tư đến với vùng Tây Nguyên vẫn còn chưa thông suốt.

Cũng phải thấy rằng, những bất cập trong thu hút đầu tư vào Tây Nguyên có cả năng lực của chính quyền địa phương cả tỉnh. Ông Trần Quốc Thái, Phó chủ tịch UBND tỉnh Lâm Đồng thừa nhận, rất khó xác định năng lực tài chính của các doanh nghiệp đến đầu tư Tây Nguyên, cũng như các vấn đề liên quan đến giải phóng mặt bằng. “Lâm Đồng sẽ cùng các nhà đầu tư thương thảo về vấn đề giải phóng mặt bằng.

Cũng như sẽ đặt vấn đề với các ngân hàng, tạo điều kiện về vốn cho nhà đầu tư triển khai các dự án tại Tây Nguyên”, ông Thái nói và cho biết, Lâm Đồng đang kêu gọi đầu tư vào ba lĩnh vực gồm chế biến nông nghiệp (công nghệ cao xử lý sau thu hoạch), đầu tư về rừng và xây dựng các trung tâm thương mại, chợ, khu dân cư…

Cùng chung quan điểm này, ông Đỗ Thế Nhữ, Phó chủ tịch UBND tỉnh Đắc Nông thông báo, để tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp, Đắc Nông đã thực hiện cơ chế một cửa thông qua Trung tâm Xúc tiến đầu tư chịu mọi trách nhiệm thay mặt doanh nghiệp làm mọi thủ tục đầu tư. Tuy nhiên, ông Nhữ cũng thừa nhận, hiện Đắc Nông còn hạn chế về nguồn nhân lực. “UBND tỉnh đang thành lập các trung tâm dạy nghề để từng bước đáp ứng nhu cầu về nhân lực của các doanh nghiệp”, ông Nhữ cam kết sẽ gắn kết với các nhà đầu tư để nâng cao chất lượng nguồn nhân lực tại chỗ.

Theo báo Đầu Tư

Bình luận

Website này sử dụng Akismet để hạn chế spam. Tìm hiểu bình luận của bạn được duyệt như thế nào.

Tin đã đăng

Tin mới nhất

80