Giá cà phê Robusta tăng do xuất khẩu Việt Nam có khuynh hướng giảm

Giá cà phê Robusta tăng trở lại ở London, được hỗ trợ bởi hoạt động chốt lời của cà phê Arabica tại New York, do hàng xuất khẩu từ Việt Nam  được dự báo sẽ giảm. 

Xuất khẩu cà phê từ Việt Nam, nhà sản xuất lớn nhất của giống cà phê robusta được sử dụng trong chế biến cà phê hòa tan và phối trộn trong cà phê rang xay, có thể sẽ giảm 35 % xuống 110.000 tấn trong tháng Tư, theo dự báo của Tổng cục Thống kê ở Hà Nội. Giá đã giảm 17% trong năm nay. Cà phê arabica New York đã giảm tới 4,6 %, vào ngày thứ Ba 23/4, vì tin đồn.

“Niềm tin sẽ vẫn tiếp tục tăng cho cà phê robusta, được hỗ trợ bởi chứng khoán bị mất giá,” Mathijs Deguelle, một nhà phân tích thị trường hàng hóa ở Ngân hàng ABN Amro NV, cho biết trong một báo cáo.”Chúng tôi hy vọng giá  robusta sẽ tăng đến mức cao 2.300 USD/tấn vào cuối năm 2013, với xu hướng gia tăng đáng kể khiến thị trường cảm nhận được khả năng tạo ra nguy cơ thiếu hụt trong vụ mùa cà phê 2013/2014.”

Trong năm nay, giá cà phê Robusta tăng 3,6 % và Arabica giảm 3,2 %.  Các nhà đầu cơ đang đặt cược vào giá cà phê Robusta tăng, và họ cũng nắm giữ cược trên mức giá thấp hơn cho giống cà phê Arabica, dữ liệu từ sàn NYSE Liffe và Ủy ban Giao dịch hàng hóa tương lai Mỹ trên Bloomberg. Kinh doanh cà phê Arabica là 61 % dưới mức trung bình trong 100 ngày qua, theo dữ liệu của Bloomberg.

Giá cà phê Arabica sẽ “hạ cánh” xuống vào khoảng 1,25 USD/lb, ABN Amro dự báo. Điều đó sẽ dẫn đến sự chênh lệch giá giữa hai loại cà phê là đủ thấp để thúc đẩy nhà rang xay sử dụng Arabica nhiều hơn. Cà phê Arabica đắt hơn hạt cà phê Robusta là 49 cent/lb tại thời điểm viết bài, dữ liệu của Bloomberg cho thấy.

“Con số thần kỳ để tạo ra sự chuyển đổi mạnh mẽ được cho là trong khoảng 20 – 25 cent/lb,” ông M. Deguelle nói.

Bình luận

Website này sử dụng Akismet để hạn chế spam. Tìm hiểu bình luận của bạn được duyệt như thế nào.

Tin đã đăng

Tin mới nhất

83