Tin buồn

Giá hạt tiêu toàn cầu có thể tăng 6-7% trong tuần tới

Giá hạt tiêu toàn cầu có khả năng tăng 6-7% trong tuần tới, khi thị trường Việt Nam mở cửa giao dịch thương mại vào ngày thứ Hai, sau kỳ nghỉ Tết âm lịch cổ truyền. Việt Nam là nước duy nhất hiện nay nắm giữ hàng có sẵn.

Một số nhà xuất khẩu ở đây mong đợi giá sẽ tăng khoảng 10% trong tuần tới. Theo họ, sản lượng của Việt Nam thấp hơn so với dự đoán trước đó.

Báo cáo đề xuất tổng sản lượng của Việt Nam có thể sẽ là 125.000 tấn. Tuy nhiên, ước tính mới nhất cho thấy sẽ chỉ khoảng 105.000 tấn. Một số người cho rằng thậm chí còn thấp hơn. Sản lượng thấp hơn, cùng với nguồn cung cấp thiếu hụt từ các nước sản xuất khác như Ấn Độ, sẽ đẩy giá tăng 6-7%. Trước khi bước vào những ngày nghỉ, hàng Việt Nam có giá 6.050 USD/tấn cho loại 500 Gr/l, 6.300 USD/tấn cho loại 550 Gr/l và 6.700 USD/tấn cho loại tiêu Asta.

Hiện nay, hàng Ấn Độ cung cấp ra thị trường toàn cầu có giá 7.200-7.300 USD/tấn. Ngoài ra, các nhà sản xuất như Brazil, Indonesia và Sri Lanka không có hàng. Vì vậy, hiện nay, Việt Nam là điểm đến duy nhất cho người mua. Dự kiến khách mua của châu Âu và Mỹ sẽ tham gia hoạt động trên thị trường vào tuần tới, do hầu hết hàng tồn kho của họ đã cạn kiệt vì nhu cầu Giáng Sinh và Năm Mới.

Thị trường đang sẵn sàng cho một đợt tăng giá mạnh vào khoảng tháng Sáu – tháng Bảy cũng như bán hàng của Việt Nam trong 4-5 tháng tới. Nhu cầu nội địa của Ấn Độ có thể được đáp ứng thông qua các sản lượng địa phương. Vì vậy, việc cung ứng toàn cầu sẽ khan hiếm trong tháng Sáu –tháng Bảy.  Do đó, theo các chuyên gia, sự tăng giá là không thể tránh khỏi. Cho đến nay không có bất kỳ một dấu hiệu nào về sản lượng của Brazil và Indonesia.

Theo báo cáo, sản lượng tại hai bang Kerala và Karnataka, đóng góp hơn 80% tổng sản lượng của Ấn Độ, sẽ thấp. Riêng sản lượng của bang Kerala có thể sẽ giảm 50%. Theo các thương nhân hàng đầu của địa phương, hàng sản xuất tại bang Karnataka sẽ được dành cho tiêu dùng trong nước.

Benny, một nông dân từ Idukki, một huyện trồng tiêu trọng điểm của bang Kerala cho biết, ở một số nơi của huyện, sản lượng giảm tới 60%. Và, việc tăng giá gần đây hầu như không có lợi cho người trồng vì sản lượng quá ít ỏi.

>> Cập nhật giá tiêu thế giới mới nhất

Anh Văn (Theo Business Standard/Giacaphe.vn)

Bình luận

Website này sử dụng Akismet để hạn chế spam. Tìm hiểu bình luận của bạn được duyệt như thế nào.

Tin đã đăng

Tin mới nhất

79