Tin buồn

Cần 5 tỷ USD để phát triển kinh tế Tây Nguyên

Các tỉnh Tây Nguyên đang cần một nguồn vốn rất lớn để đầu tư hạ tầng, phát triển kinh tế. Một loạt dự án đã được 5 tỉnh ở khu vực này đề xuất để kêu gọi các nhà đầu tư bỏ vốn khai phá vùng đất nhiều tiềm năng và lợi thế này.

Ông Mai Văn Năm, Phó Trưởng ban thường trực, Ban chỉ đạo Tây Nguyên cho biết, trong ngày 5/9 tới, một diễn đàn xúc tiến đầu tư lớn vào Tây Nguyên với tên gọi “Tây Nguyên – thức dậy tiềm năng” sẽ được tổ chức tại thành phố Buôn Ma Thuột, tỉnh Đăk Lăk.

Tây Nguyên nhiều tiềm năng cần nguồn vốn lớn để phát triển
Tây Nguyên nhiều tiềm năng cần nguồn vốn lớn để phát triển

Ông Năm cho biết, danh sách kêu gọi đầu tư của 5 tỉnh Tây Nguyên có khoảng 120 dự án với tổng giá trị khoảng 100.000 tỷ đồng (hơn 5 tỷ USD).

Các lĩnh vực kêu gọi đầu tư chủ yếu là: công nghiệp, năng lượng, chế biến nông lâm nghiệp, thương mại dịch vụ, phát triển hạ tầng và bất động sản, giao thông vận tải, dịch vụ y tế – văn hóa – giáo dục.

Trong đó, nhiều nhất là Lâm Đồng với nhu cầu vốn đến 85.000 tỷ, Đăk Lăk và Kon Tum từ 4.000 – 5.000 tỷ; hai tỉnh Gia Lai và Đăk Nông cần kêu gọi khoảng 2.000 tỷ đồng.

Cũng tại Hội nghị này, các bộ ngành sẽ công bố và kêu gọi đầu tư vào nhiều dự án lớn cấp quốc gia, chủ yếu phát triển hạ tầng giao thông.

Trong đó, đáng chú ý là xây dựng tuyến đường sắt Đà Lạt – Tháp Chàm (Ninh Thuận) 320 triệu USD, đường sắt Bảo Lâm từ Lâm Đồng đi Phan Thiết – Bình Thuận 500 triệu USD, tuyến đường cao tốc Dầu Giây – Liên Khươn từ Đồng Nai lên Lâm đồng trị giá 600 triệu USD.

Đặc biệt, dự án kêu gọi xây dựng khu đô thị mới Liên Khương – Prenn ở Đức Trọng – Lâm Đồng lên đến 3 tỷ USD vốn đầu tư.

Bình luận

Website này sử dụng Akismet để hạn chế spam. Tìm hiểu bình luận của bạn được duyệt như thế nào.

Tin đã đăng

Tin mới nhất

81