Tự đo độ pH của đất với hộp dụng cụ pH-EFS

Nhằm giúp bà con nông dân tự mình có thể xác định độ pH (độ chua của đất) ngay trên vườn đất nhà mình, Trung tâm Nghiên cứu đất – phân bón và môi trường Phía Nam đã cho ra đời hộp dụng cụ đo pH đất rẻ tiền, dễ thao tác và hữu dụng: pH-EFS.

Với bộ đo pH-EFS, bà con có thể tự mình kiểm tra độ pH thực tế tại đất trồng, đồng ruộng, ao hồ nuôi trồng thủy sản của chính nhà mình. Từ đó có giải pháp tu bổ “sức khỏe của đất, nước” cho phù hợp, nhằm tạo môi trường tốt nhất cho cây trồng và các loài thủy sản sinh trưởng và phát triển.

Cách sử dụng bộ đo pH-EFS khá đơn giản. Trước tiên, lấy một ít mẫu đất cần xác định độ pH (khoảng cỡ hạt đậu đen) cho vào lỗ nông nhất (lỗ số 2) trong 3 lỗ của khay nhựa hoặc cho vào ống nghiệm. Sau đó nhỏ khoảng 5 – 8 giọt dung dịch thử pH vào mẫu đất trong khay hoặc 8 – 10 giọt vào mẫu đất trong ống nghiệm rồi lắc nhẹ. Để yên sau 3 phút rồi tiến hành so màu dung dịch với màu của bảng màu đất, ứng với cột màu nào trong bảng màu đất thì đó chính là giá trị pH của đất cần xác định.

Phương pháp cải tạo độ chua đất: Có thể dùng các loại nguyên liệu khác nhau để cải tạo đất nhưng phổ biến nhất vẫn là bột đá vôi (CaCO3) vì giá thành vừa phải và an toàn cho cây trồng. Nếu đất thiếu Magiê thì có thể dùng bột Secpentin hoặc Donomit để cải thiện độ chua của đất, đồng thời bổ sung Canxi và Magiê.

Liều lượng vôi bón cho từng loại đất ứng với các mức pH khác nhau được tính như sau:

Cách bón: Rải đều bột đá vôi lên mặt đất, sau đó tiến hành xới để trộn bột đá vôi vào lớp đất canh tác (độ sâu khoảng 10cm). Tốt nhất là bón bột đá vôi trước khi trồng khoảng 1 tháng. Không nên bón vôi chung với phân chuồng, ure, hoặc phân có chứa đạm.

Đối với mỗi loại cây trồng lại có một vùng pH thích hợp khác nhau. Do đó cần điều chỉnh pH đất cho phù hợp với từng nhu cầu của cây trồng. Có những cây trồng và một số loài thủy sản có khả năng thích ứng với khoảng pH rất lớn nhưng năng suất hay chất lượng của chúng lại phụ thuộc rất rõ vào khoảng pH thích hợp.

Theo thông tin từ Trung tâm Nghiên cứu đất cho Y5Cafe biết mỗi bộ dụng cụ pH-EFS có giá từ 65-75.000đ. Mỗi hộp có thể đo được từ 150-200 lần.

Bà con có nhu cầu mua hộp dụng cụ có thể liên hệ trực tiếp với trung tâm qua số:
– 08. 3914 2770 (Phòng sản phẩm)
– hoặc 08. 38215401 (Gặp chị Thu)

Bình luận

Website này sử dụng Akismet để hạn chế spam. Tìm hiểu bình luận của bạn được duyệt như thế nào.

  1. honam

    Đối với người nông dân thì đây quả là một công cụ hữu hiệu. Có công cụ này người nông dân chỉ cần thao tác đơn giản củng biết được cách làm cho đất ruộng vườn tốt thêm. Tuyệt vời hơn nếu sản xuất ra được thiết bị kiểm tra chất lượng các loại phân bón để bà con nông dân đỡ khổ vì nạn phân giả, phân kém chất lượng.

  2. Hoàng BL

    Y5Cafe có thể cho bà con biết mua dụng cụ này ở đâu và giá bao nhiêu được không?
    Một bộ dụng cụ vô cùng hữu ích.

    1. MrChau

      Bạn liên hệ Trung tâm Nghiên cứu Đất, Phân bón và Môi trường Phía Nam
      Số 12 – Võ Văn Kiệt, Q.1, Tp. Hồ Chí Minh
      Điện thoại: 08.39142770 (A. Hùng)/ 08.38215401 (C.Thu)

      1. nguyễn thị hà

        bà con, có ai, có hình ảnh, cấu hình của máy này không gửi cho bà con tham khảo với ạ

      2. Nguyễn Vịnh

        Trong “hộp dụng cụ” đo độ pH này có một số vật dụng khá nhỏ như khay đất, muỗng, ống đựng nước (dung tích khoảng 10cc) được làm bằng nhựa để không gây phản ứng hóa học, và 1 chai nhỏ hóa chất để thử màu chứ không phải là cái máy.

Tin đã đăng

Tin mới nhất

88