Tin buồn

Cà phê phin hòa tan có chinh phục được thị trường?

Ở Việt Nam, không loại thức uống nào có nhiều chuyện để nói như cà phê, đặc biệt là cà phê phin. Cà phê phin xuất hiện khắp hang cùng ngõ hẻm và gắn bó với cuộc sống của nhiều người.

Thế nhưng, vài năm trở lại đây, khi mà nhịp sống công nghiệp bắt đầu lan tỏa và ai cũng phải chạy đua với thời gian thì một bộ phận trẻ có xu hướng dùng cà phê hòa tan. Cuộc chạy đua giữa cà phê phin và cà phê hòa tan bắt đầu…

images1838515_CafeVinamillkPACKSHOT copy123
Vinamilk bước đầu đặt chân vào lĩnh vực cà phê –
thức uống khá phổ biến của người dân Việt Nam.

Cuộc chiến giành miếng bánh thị phần

Nếu như trước năm 2000, thị trường cà phê hoà tan còn khá nghèo nàn về chủng loại sản phẩm và ít được nhà đầu tư quan tâm thì trong những năm gần đây, thị trường này trở nên hoạt động sôi nổi với nhiều cái tên mới trong và ngoài nước, hoạt động cạnh tranh khốc liệt không những về sản phẩm mà còn cả các chiêu thức quảng cáo, tiếp thị và phân phối.

Theo nghiên cứu gần đây của Ngân hàng Thế giới – Worldbank (WB), ước tính tiềm năng tiêu thụ cà phê của người Việt lên tới 70.000 tấn/ năm. Hiện nay, trên thị trường đã xuất hiện hàng chục thương hiệu cà phê hòa tan khác nhau.

Ngoài các tên tuổi quen thuộc như: Vinacafe, Nescafe, Trung Nguyên, còn có vô số nhãn hiệu của các doanh nghiệp nhỏ như: Thái Hòa, An Thái, Phú Thái, CADA, VICA… Các hãng đều tranh nhau tung hàng triệu USD cho những chiến dịch tiếp thị “bom tấn” để giành thị phần mới.

Tuy nhiên, theo một nghiên cứu gần đây của TNS thì xu hướng tiêu dùng cà phê hòa tan đang có biểu hiện giảm so với cà phê rang xay (theo Tin Tức – TTXVN). Nói cách khác, thị trường cà phê hòa tan đang có biểu hiện “bão hòa”, trong khi thị trường cà phê rang xay vẫn chưa được các doanh nghiệp chú trọng.

Hiện nay, hầu hết các doanh nghiệp lớn đều đang “loay hoay” với việc đẩy mạnh hơn nữa sức tiêu thụ cà phê hòa tan và thay đổi thói quen uống cà phê phin của người Việt Nam…

Khi cà phê “phin” được hòa tan
Mới đây, Vinamilk đầu tư vào xây dựng một nhà máy sản xuất cà phê hiện đại đặt tại Bình Dương với việc sử dụng các nguyên liêu cà phê từ Đắc Lắc, Lâm Đồng – những nơi được xem là  thủ phủ của cà phê ngon Việt Nam.

Vinamilk tuyên bố sẽ tung ra thị trường sản phẩm Cà phê hòa tan 3in1 và Cà phê đen hòa tan có đường 2in1 với “hương vị đậm đà của cà phê phin”, được chờ đợi sẽ gây một cú “sốc” trên thị trường cà phê hòa tan.

Xét về khía cạnh thị trường, Vinamilk đã rất nhanh nhạy khi nắm bắt tâm lý người tiêu dùng, lôi kéo những người vẫn quen dùng cà phê phin thử dùng cà phê hòa tan, nhưng với hương vị không đổi trong 2 thể loại vốn “ăn sâu” vào tiềm thức của dân “ghiền” cà phê là cà phê sữa và cà phê đen.

Với chiêu thức “cà phê phin được hòa tan”, Vinamilk đã bắn một mũi tên trúng hai đích: một mặt giữ được khách hàng cũ quen dùng cà phê hòa tan; mặt khác lôi kéo được đối tượng khách hàng mới – vốn là khách hàng đã “ghiền” cà phê pha phin.

Không thể phủ nhận sự tiện lợi của cà phê hòa tan, nhưng với nhiều người thì hương vị cà phê pha phin vẫn là số 1. Vì vậy thưởng thức cà phê vừa pha chế nhanh chóng như cà phê hòa tan vừa có hương vị đậm đà như cà phê phin truyền thống cũng sẽ ít nhiều gây được sự tò mò của dân nghiền thức uống này. Dựa trên điều đó, Vinamilk đã đưa ra một định nghĩa mới về cách thưởng thức cà phê.

Nguyễn Thịnh
Theo VietNamNet

Bình luận

Website này sử dụng Akismet để hạn chế spam. Tìm hiểu bình luận của bạn được duyệt như thế nào.

Tin đã đăng

Tin mới nhất

81