Cà phê: Người trồng khóc, dân buôn cười

Giá cà phê nhân hiện chỉ chưa đầy 3.000 đồng/kg, trong khi cà phê bột lại được dân buôn bán ra với giá có khi lên đến 160.000 đồng/kg. Ở Tây Nguyên, nông dân đang lần lượt chặt bỏ cà phê để trồng… bắp, còn ở chốn thị thành, hàng quán cà phê đua nhau mọc lên như nấm.

Ở TP HCM đi đâu cũng gặp… cà phê: cà phê vỉa hè, cà phê máy lạnh, cà phê vườn, cà phê sinh viên, cà phê người cao tuổi, cà phê mà không bán… cà phê! Chủng loại cà phê cũng thật đa dạng. Trước đây người Sài Gòn chỉ quen với cà phê đen, cà phê đá, cà phê sữa…, nay thực đơn của các quán nào là cà phê Robusta, Arabica, chồn, Brazil…

Tùy theo từng nhà hàng mà giá cả khác nhau.

Ông Võ Văn H, đại diện hãng cà phê M. tại TP HCM cho biết, hãng của ông có một phẩm cấp duy nhất bởi theo ông, không nên phân biệt đối xử với khách hàng.

Có khác chăng cũng tùy khẩu vị từng vùng để sao chế cho phù hợp, còn chất lượng phẩm cấp đều như nhau. Việc chia ra quá nhiều phẩm cấp với các mức giá cách trời, cách vực chỉ là chiêu để công kênh giá lên cho có vẻ hợp lý.

Theo ông, với giá 160.000 đồng/kg “chồn”, nếu pha chế bán cho khách uống thì thu được tới 360.000 đồng, một con số làm cho người trồng cà phê phải… khóc!

Bình luận

Website này sử dụng Akismet để hạn chế spam. Tìm hiểu bình luận của bạn được duyệt như thế nào.

Tin đã đăng

Tin mới nhất

80