Xuất khẩu nông lâm thủy sản- Cần “trợ lực “kịp thời

Xuất khẩu nông sảnCác mặt hàng chủ lực như gạo, cao su, cà phê, dừa… liên tục rớt giá, khiến hoạt động sản xuất, xuất khẩu gặp không ít khó khăn. Theo đánh giá của Bộ NN&PTNT, từ nay đến cuối năm, tiêu thụ hàng nông thủy sản tiếp tục gặp nhiều trở ngại. Tuy nhiên, nếu các doanh nghiệp nỗ lực cao và có “trợ lực” kịp thời của nhà nước thì kim ngạch xuất khẩu nông lâm thủy sản cả năm vẫn có thể cán đích.

Theo Bộ NN&PTNT, 6 tháng đầu năm kim ngạch xuất khẩu các mặt hàng nông sản ước đạt 7,7 tỷ USD, tăng 9,6% so cùng kỳ năm trước.

Tuy nhiên, Bộ trưởng NN&PTNT Cao Đức Phát cho rằng, dù giá trị xuất khẩu các mặt hàng nông sản tăng, song thị trường thế giới xuất hiện nhiều khó khăn, giá nông sản liên tục giảm đã ảnh hưởng trực tiếp đến kết quả xuất khẩu của toàn ngành.

Hiện chỉ có duy nhất hạt tiêu là giữ giá, các mặt hàng còn lại đều đang giảm và chưa có dấu hiệu dừng lại. Ví như: Cá tra hiện chỉ còn từ 18.000 – 20.000 đồng/kg, giá cao su đã giảm đến 31% so với cùng kỳ năm ngoái, giá thực phẩm như gia cầm, thịt lợn cũng giảm đến 20-40%. Nông dân trên khắp cả nước điêu đứng vì nông sản được mùa, nhưng mất giá.

Giá dừa tại các tỉnh Phú Yên, Bình Định, Bến Tre cũng rớt giá mạnh, từ 13.000 – 15.000 đồng/ quả đến nay chỉ còn trên dưới 3.000 đồng/ quả, nhưng thương lái vẫn không thu mua.

Bất lợi về thị trường xuất khẩu trong những tháng đầu năm 2012 đã kéo giá thu mua lúa của nông dân thấp hơn nhiều so với năm ngoái. Năm nay, giá lúa IR 50404 dao động ở mức 5.000-5.200 đồng/kg và 6.500 đồng/kg đối với lúa chất lượng cao, giảm mạnh so với mức giá 6.000-6.500 đồng/kg đối với lúa IR50404 và lúa chất lượng cao có giá 7.000-7.300 đồng/kg của năm trước.

Bộ trưởng Cao Đức Phát nhận định, không chỉ các mặt hàng nông sản xuất khẩu chính rớt giá mà ngay các mặt hàng xuất khẩu hạng bình thường cũng xuống giá ghê gớm. Đáng lưu ý là nông sản Việt Nam tiêu thụ sang thị trường Trung Quốc với một lượng lớn. Tuy nhiên, đang xảy ra tình trạng thương nhân Trung Quốc ồ ạt sang đặt hàng nhiều loại nông sản Việt Nam với khối lượng lớn, song cũng “đột ngột” hủy bỏ khiến giá nông sản giảm mạnh, người nông dân lâm vào cảnh khó khăn.

Bộ trưởng Cao Đức Phát cho biết, trong tuần này, Bộ NN&PTNT sẽ làm việc với các tỉnh khu vực ĐBSCL để có biện pháp hỗ trợ nông dân. Đồng thời, Bộ này cũng sẽ bàn bạc với các bộ khác và Hiệp hội Lương thực Việt Nam tìm mọi cách tiêu thụ lúa với giá có lợi cho người nông dân.

Bên cạnh đó, Bộ NN&PTNT kiến nghị với Chính phủ có chính sách hỗ trợ những mặt hàng nông sản chính, đồng thời sớm điều chỉnh về cơ cấu và quy mô sản xuất, đẩy mạnh ứng dụng khoa học kỹ thuật giúp hạ giá thành sản phẩm, để nông dân có lãi. Bộ NN&PTNT sẽ chủ động giải quyết các rào cản thương mại, cũng như các doanh nghiệp tích cực khai thác thị trường để tăng khối lượng xuất khẩu, bù lại sự thâm hụt về giá.

Được biết, Bộ NN&PTNT đang tập trung một số giải pháp tháo gỡ khó khăn đối với thị trường xuất khẩu nông sản. Bộ NN&PTNT sẽ bám sát thị trường, thông tin sớm cho nông dân để điều chỉnh phù hợp trong sản xuất, cả về số lượng lẫn chủng loại.

Bình luận

Website này sử dụng Akismet để hạn chế spam. Tìm hiểu bình luận của bạn được duyệt như thế nào.

Tin đã đăng

Tin mới nhất

77