Tin buồn

Nhập 53.000 tấn muối: Diêm dân bị dồn vào chân tường

Thông tin Bộ Công Thương công bố sẽ cho nhập khẩu 53.000 tấn muối đợt 1 năm 2012 khiến diêm dân ở vùng đồng bằng sông Cửu Long lo âu và bức xúc.

Bức xúc

Là người gắn bó với nghề muối đã lâu, khi nghe thông tin Bộ Công Thương cho phép nhập khẩu muối, ông Lê Phước Trụ (ấp Vĩnh Mới, xã Vĩnh Thịnh, huyện Hòa Bình, Bạc Liêu) bức xúc nói: “Tôi làm nghề muối đã lâu, cứ năm nào nhập muối là năm đó diêm dân chúng tôi rất khốn khổ, vì muối bị ế, mà có bán được thì giá rẻ như cho”.

Làm muối

Tại vùng muối Long Điền (Bạc Liêu), diêm dân Huỳnh Văn Sơn rầu rĩ: “Nếu để giá muối xuống thấp như năm rồi, chúng tôi chỉ còn nước bỏ nghề”. Còn ông Âu Minh An – Chủ nhiệm HTX nông nghiệp, diêm nghiệp Thuận Thành, quản lý diện tích muối khá lớn ở Bạc Liêu, buồn bã nói: “Giá muối vừa lên được vài trăm đồng mỗi kg, diêm dân chưa kịp bán hết thì đã “dính” quả muối ngoại, sẽ càng làm muối nội thêm ế ẩm, giảm giá”.

Chia sẻ với những khó khăn của người sản xuất muối, ông Nguyễn Quang (phường 2, TP.Bạc Liêu) chuyên kinh doanh muối rất bức xúc trước chuyện lại cấp hạn ngạch nhập khẩu muối. Ông Quang nói thẳng: “Chúng tôi muốn mua muối giúp diêm dân, vậy mà mấy bộ cứ cho nhập muối. Như năm trước, chỉ cần nhập 23.000 tấn muối ngoại về, đã thấy các vựa muối nội tê liệt, lao đao cả năm trời. Tôi nhất định không chạy theo lợi nhuận, sẽ tiếp tục mua muối của diêm dân mình”.

Cần công bằng với diêm dân

Ở khu vực ĐBSCL, Bạc Liêu là tỉnh có diện tích đất muối cao nhất với sản lượng mỗi năm khoảng hơn 150.000 tấn và có hơn 2.000 hộ diêm dân. Mặc dù vậy, việc đầu tư cho diêm dân ở địa phương này dường như bị bỏ quên.

Theo tìm hiểu của chúng tôi, hạ tầng phục vụ làm muối ở Bạc Liêu, Sóc Trăng vẫn chưa hoàn chỉnh, tại các vùng sản xuất muối trạm, trại kỹ thuật phục vụ hỗ trợ vùng muối không có, còn điện, đường đi lại càng khó khăn hơn. Về hệ thống thu mua, trên địa bàn 3 tỉnh có nhiều muối là Bạc Liêu, Cà Mau và Sóc Trăng chỉ có vài doanh nghiệp lớn tổ chức mua muối cầm chừng, thậm chí nhiều lúc còn bỏ mặc diêm dân tự lo đầu ra sản phẩm.

Ông Trần Thanh Sơn (Chi cục Phát triển nông thôn Bạc Liêu) đánh giá: “Thực tế, sau khi nhập khẩu muối ngoại về, các doanh nghiệp sẽ lập tức tung hàng ra thị trường, bán tràn lan, rất khó quản lý. Đó là lý do vì sao dù chất lượng muối nội được đánh giá là tốt, nhưng lại không cạnh tranh được với giá muối ngoại”.

Theo ông Ngô Minh – cán bộ Hội Nông dân tỉnh Bạc Liêu, đối với lúa gạo, khi nào xuất khẩu gặp khó khăn (như thời điểm này) chẳng hạn, Nhà nước thường cho thu mua tạm trữ để ổn định giá cả. Con tôm có thất bại, được xem xét hỗ trợ giống và thậm chí tổ chức bảo hiểm con tôm… Còn hạt muối, dù rủi ro rất cao nhưng lâu nay diêm dân vẫn phải “tự bơi”…

Theo nhiều chuyên gia kinh tế, diêm dân cần được bảo hộ sản xuất bền vững, cần được đầu tư nâng cấp đồng muối và bao tiêu sản phẩm hợp lý. Sản xuất muối công nghiệp Việt Nam sẽ lớn mạnh nếu chúng ta quan tâm việc đầu tư và phát triển công nghệ làm muối, vừa tổ chức sản xuất trong nước. Làm được thế sẽ vừa bảo hộ nghề muối, vừa nâng cao được đời sống diêm dân”.

Bình luận

Website này sử dụng Akismet để hạn chế spam. Tìm hiểu bình luận của bạn được duyệt như thế nào.

  1. nguyễn nga

    Bất bình quá đi. Xã hội gì đâu mà xem đâu cũng thấy tệ nạn. Quan thì lo ăn, đánh bạc tỷ, sao không thương cho dân một tý xíu thôi cũng được. Nước mình không sản xuất được muối sao. Thay vì nhập muối sao không lấy tiền đó đầu tư phát triển sản xuất muối chất luọng? Dân mình nước mình còn chưa giàu mà đã lo làm giàu cho nước khác.

  2. dinh xuân eatuld

    Có lẽ những người có chức trách thừa hiểu người dân vùng biên giới. Vùng biển, vùng hải đảo là nơi đầu sóng ngọn gió khi tổ quốc bị xâm lăng họ chính là những người đầu tiên cầm súng giữ nước vậy mà họ được các vị đối xử như vậy sao. Nâng cao cuộc sống của người dân vùng biển chính là bảo vệ phên dậu nước nhà tại sao nhà chức trách lại để một vài cá nhân làm vậy. Hay là họ chỉ vì tiền túi mà dẫm đạp lên tất cả. Chẳng lẽ không ai nhìn thấy sao!

Tin đã đăng

Tin mới nhất

84