Bó tay với con nghiện trộm cắp nông sản

Từ nhiều năm nay, nông dân xã Ea Wy, huyện Ea Hleo, Đăk Lăk phải khổ sở vì hàng chục con nghiện ma túy luôn rình rập trộm cắp nông sản, cắt dây tiêu giống, nhổ trộm trụ tiêu của bà con.

Theo thống kê của cơ quan chức năng, trên địa bàn xã Ea Wy hiện có 40 đối tượng nghiện ma túy, chắc chắn số nghiện thực tế sẽ nhiều hơn. Ông Ngô Thế Huynh – Chủ tịch UBMTTQ xã – cho biết: “Con nghiện loại vừa mỗi ngày tiêm chích hết vài ba trăm nghìn đồng, loại nghiện nặng thì phải 1 – 2 triệu đồng mới đủ nên chúng phải đi trộm cắp. Ea Wy lại là địa phương rất dễ xảy ra tình trạng trộm cắp tài sản, do hầu hết nương rẫy của người dân đều ở xa, có khu vực canh tác xa nơi ở tới hàng chục cây số”.

trộm cắp nông sản dak lak
Phơi sắn lát ngoài sân, người dân Ea Wy cũng phải canh chừng cả ngày lẫn đêm.

Ông La Văn Hải – Trưởng Công an xã – cho biết: “Có lần tôi đi giải quyết vụ đánh nhau, không may bị thương phải nằm viện mấy ngày, khi về thấy rẫy cà phê đã bị tuốt sạch 300 cây”. Ông Ngô Thế Huynh – Chủ tịch UBMTTQ xã – cũng nhiều lần bị con nghiện hái trộm cà phê, biết rõ kẻ trộm mà không làm gì được.

Chỉ tính trong năm 2011 và tháng 1.2012, tại xã Ea Wy đã có 7 người bị bắt do mua bán, tàng trữ ma túy, 1 con nghiện bị bắt về tội lừa đảo, hàng chục con nghiện bị xử phạt hành chính do trộm cắp, 4 người tự tử liên quan đến ma túy.

Theo ông Hải, không chỉ trộm nông sản mà con nghiện còn cắt trộm dây tiêu giống, vác cả trụ tiêu của nông dân đem bán. Có trường hợp chúng bán dây tiêu, người mua mới trồng được vài hôm, chúng lại đến nhổ tiếp để bán cho người khác.

Ông Nguyễn An Dũng – Chủ tịch UBND xã – cho biết: “Xử lý các con nghiện trộm cắp nông sản, phá hoại sản xuất chẳng qua chỉ là giải quyết phần ngọn. Điều quan trọng là công an cấp trên phải tăng cường lực lượng, phương tiện điều tra, chặt đứt các đường dây đưa ma túy vào Ea Wy thì mới chấm dứt được nạn tiêm chích. Khi đó các vấn đề về an ninh trật tự, trộm cắp, lừa đảo nói chung mới được giải quyết một cách căn cơ.

Bình luận

Website này sử dụng Akismet để hạn chế spam. Tìm hiểu bình luận của bạn được duyệt như thế nào.

  1. k duông

    Sao công an xã dở quá vậy. Họp dân, chỉ điểm các đối tượng nghiện hút, đem chúng nó đi cai nghiện hàng loạt là đỡ ngay trộm cắp. Chúng ta phải hy sinh loại bỏ các đối tượng ăn bám xã hội để cuộc sống nhân dân hạnh phúc hơn.

Tin đã đăng

Tin mới nhất

80