Gia Lai: Anh nông dân bỏ tiền tỷ để xây dựng chợ

Bỏ ra số tiền hơn 9,5 tỷ đồng để xây dựng khu chợ nông thôn khang trang chỉ với một suy nghĩ rất giản đơn “Nếu ai cũng ngồi không thì làm sao đất nước mình, quê hương mình giàu đẹp được!” – đó là câu trả lời của anh Nguyễn Tuấn, thôn 1, xã Ia Krãi, huyện Ia Grai (Gia Lai).

Anh Tuấn chỉ có mong ước đơn giản là bà con có một chỗ buôn bán, giao thương sạch sẽ, thuận tiện và an toàn. Khu chợ có tên “Chợ nông thôn Ia Krãi” nằm sát tỉnh lộ 64 của trung tâm xã Ia Krăi, huyện biên giới Ia Grai.

Nguyễn Tuấn, sinh năm 1974, quê xã Triệu Lăng, huyện Triệu Phong, tỉnh Quảng Trị. Anh sinh ra và lớn lên trong một gia đình nghèo có đến 9 người con. Cơ duyên đưa anh đến và gắn bó với mảnh đất Gia Lai bắt đầu từ năm 1993, khi anh nhập ngũ vào Lữ đoàn Pháo binh 40 – Quân đoàn 3.

Sau hai năm quân ngũ, thấy đời sống ở vùng đất này dễ chịu hơn ở quê nhà nên anh đã đưa cả gia đình chuyển hẳn vào đây lập nghiệp. Cuộc sống của anh nơi vùng đất mới gặp rất nhiều khó khăn, không chút vốn liếng, không một miếng đất cắm dùi. Anh bắt đầu xây dựng cuộc sống từ những việc nhỏ nhặt nhất như sửa xe đạp, sửa xe máy, bán hàng tạp hoá, làm thuê, trồng càphê… khi có thêm chút vốn liếng anh mở cửa hàng bán xe máy nhỏ.

Cửa hàng xe máy anh mở nằm gần khu chợ tự phát, ngày ngày chứng kiến cảnh người dân họp chợ ngay bên vệ đường, gây cản trở giao thông, rất dễ xẩy ra tai nạn, gây ảnh hưởng lớn đến tình hình an ninh, trật tự trên địa bàn. Thế là ý tưởng xây dựng một khu chợ cho bà con có chỗ buôn bán được an toàn hình thành trong đầu anh. Nghĩ là làm, anh đã đề xuất với huyện về dự án xây chợ vùng biên và nhanh chóng nhận được sự đồng tình, ủng hộ. Anh đã bàn với vợ dùng số tiền tích góp được lâu nay cộng với vay mượn của bạn bè để đầu tư xây dựng khu chợ này.

Toàn bộ số tiền tích góp được thay vì gửi ngân hàng lấy lãi theo cách nghĩ thông thường của nhiều người, anh vay mượn thêm bạn bè và thế chấp một số tài sản khác để vay ngân hàng lấy tiền đầu tư xây chợ. Có tiền cùng với nguyện vọng đã ấp ủ từ trước, anh thuê lại của xã diện tích hơn 1 ha đất trồng cây cà phê đã già cỗi của Nông trường cà phê 705 mà tỉnh đã thu hồi lại và tiến hành đầu tư xây dựng. Hiện nay, anh đã đầu tư hơn 5,5 tỷ đồng (giai đoạn 1 của dự án) vào khu chợ này và đã hoàn thành đưa vào sử dụng với quy mô 1 gian trưng bày sản phẩm, 1 nhà lồng bán hàng tươi sống và 21 ki-ốt tọa lạc trên diện tích đến gần 10.000m2.

“Ban đầu mình chỉ dự kiến kinh phí cho dự án vào khoảng 6,8 tỷ đồng, nhưng với tốc độ trượt giá như hiện nay, nên kinh phí có thể “đội” lên đến hơn 9,5 tỷ đồng. Dù gặp phải nhiều khó khăn về vốn nhưng mình đã làm rồi thì phải làm cho đàng hoàng, đến nơi đến chốn” – Anh quyết tâm nói.

Khu chợ được xây dựng hoàn thành và đưa vào sử dụng đã mang lại một bộ mặt mới cho vùng biên giới Ia Krãi, là nơi mua bán an toàn, sạch sẽ cho người dân. Bên cạnh đó, những người khi đăng ký vào chợ sẽ được hưởng nhiều ưu đãi như không phải dọn rửa, không đóng bất cứ khoản tiền nào kể cả phí và lệ phí chợ, được trông giữ hàng hóa và trông giữ xe miễn phí…, đặc biệt là những người thuê ki-ốt nằm ở mặt đường chỉ phải trả tiền thuê với mức từ 7-15 triệu đồng/năm. Thế nhưng, dù đã hoàn thành và đưa vào sử dụng nhưng đến nay vẫn thưa thớt các hộ kinh doanh vì khu chợ cũ vẫn chưa được dẹp bỏ.

“Khu chợ cũ nằm sát đường giao thông vẫn chưa được dẹp bỏ nên bà con vẫn buôn bán ở đó. Bên cạnh đó, nhiều hộ buôn bán dọc đường vẫn chưa đồng tình ủng hộ việc vào chợ với lý do đã quen chỗ, sợ vào chợ sẽ không bán được hàng nên hiện mới chỉ có khoảng hơn 10 hộ đồng ý vào buôn bán trong chợ. Hy vọng sắp tới, chính quyền địa phương sẽ có biện pháp vận động bà con vào chợ buôn bán cho an toàn”- anh cho biết.

Trao đổi với chúng tôi về vấn đề này, ông Kso Loan, Chủ tịch Ủy ban Nhân dân xã Ia Krãi cho biết sau khi biết được nguyện vọng đầu tư xây chợ của anh Tuấn, chính quyền địa phương đã hưởng ứng nhiệt tình, tạo mọi điều kiện để anh Tuấn đầu tư xây dựng. Việc đầu tư xây dựng khu chợ là việc làm rất thiết thực, đóng góp rất lớn vào tiến trình xây dựng Nông thôn mới. Vì vậy, chính quyền sẽ làm mọi cách để bà con vào chợ vì khu chợ mới xây rất khang trang, sạch đẹp lại đảm bảo được vấn đề an toàn, an ninh trật tự trên địa bàn. Về việc khu chợ cũ vẫn hoạt động gây ảnh hưởng đến tình hình trật tự thì chúng tôi cùng với lực lượng công an xã, xã đội tổ chức các đợt kiểm tra, dẹp bỏ khu chợ cũ và vận động bà con nhân dân vào khu chợ mới xây dựng để buôn bán”.

Bình luận

Website này sử dụng Akismet để hạn chế spam. Tìm hiểu bình luận của bạn được duyệt như thế nào.

  1. Kinh Vu

    Cuối năm đọc tin này bỗng nhiên thấy lòng vui như tết, cảm ơn đời một sớm mai thức dậy còn có những người như anh Nguyễn Tuấn, mà Chính Quyền địa phương cũng quá tuyệt vời khi tạo mọi điều kiện thuận lợi để ước mơ của anh thành hiện thực.

  2. Tieucay@

    Kênh đầu tư này hơi bị siêu hạng, đã và đang xuất hiện ở nhiều nơi, trong đó có Chủ chợ Tuấn. Tieucay@ xin bái phục ông Tuấn và chúc ông ngày càng giàu có.

    Quy trình về mô hình là: Người có cái đầu thông minh, nhạy bén, năng động và luôn đam mê làm giàu. Khi họ phát hiện một chợ tự phát (chợ chồm hổm), nhận định khả năng phát triển của chợ sẽ bành trướng + có tiền (tự có hoặc đi vay) + Tranh thủ được lãnh đạo địa phương (Đảng ủy, UBND, công an, du kích… bí quyết cho thành công) => tiến hành mua hoặc thuê đất ngay hoặc gần nơi chợ chồm hổm đó => giải tỏa giải phóng mặt bằng => đầu tư xây dựng chợ => mời gọi mọi thành phần vào chợ mua bán và miễn mọi thứ phí một thời gian (ai buôn bán ngoài đường, chính quyền động viên 1,2,3 lần không nghe, sẽ bị lùa vào chợ => Sau một thời gian (cần và đủ) ông chủ chợ (tức ông chủ đầu tư mà chính quyền cho phép ở trên) từ mềm chuyển sang cứng tức là bắt đầu ký hợp đồng thuê mướn với từng sạp, từng kiot (tiền thuê cao hay thấp tùy theo diện tích mặt bằng và vị trí lợi thế buôn bán) ngoài ra còn nhiều khoản thu khác như giữ xe, điện nước , quảng cáo… = Kết quả thu siêu lợi nhuận, bền vững lâu dài

    Điều cốt lõi thành công của dự án là phải đảm bảo hài hòa lợi ích của tất cả các bên (mọi người cùng có lợi, cùng zui zẻ).

    Tiêucay@ có vài ông bạn từ Bắc vào Nam thực hiện mô hình này khá thành công, giàu sụ, thấy mà thèm, nhưng Tiêucay@ không thể bắt chước được, vì nghệ thuật quan hệ ngoại giao của Tiêucay@ hơi bị vụng.

  3. bang lang tim

    Tôi thực sự phục đầu óc của anh Nguyễn Tuấn, chúc anh sẽ thành công trong dự án này. Tôi cũng là người dân sống gần khu vực chợ nông thôn, tôi chứng kiến cảnh người dân không chịu vào chợ, tôi rất buồn. Có chợ có chỗ bán sạch sẽ sao mọi người lại không chịu vào chợ.

Tin đã đăng

Tin mới nhất

85