Chính phủ Thái Lan được cảnh báo không nên can thiệp thị trường cao su

Theo chuyên gia, việc can thiệp có thể gây làn sóng đòi tăng trợ giá cho các sản phẩm nông sản khác.

Các nhà kinh tế nhận định kế hoạch cam kết hỗ trợ giá cao su của chính phủ Thái Lan sẽ gây ra tổn thất rất lớn.

Giám đốc Trung tâm dự báo kinh tế và kinh doanh thuộc Phòng Thương mại Thái Lan (UTCC) – ông Thanavath Phonvichai cho biết giá cao su sẽ giảm sâu hơn trong nửa năm đầu, tuy nhiên, chính phủ không nên đưa ra chương trình cam kết nào do giá sẽ không giảm quá nghiêm trọng.

“Chính phủ không nên vội vàng đưa ra cam kết trợ giá. Điều này có thể gây làn sóng đòi tăng trợ giá cho các sản phẩm nông sản khác và sẽ làm tăng nguồn chi từ chính phủ.”, ông này cho biết.

Mới đây, Bộ trưởng Bộ nông nghiệp Thái Lan – ông Theera Wongsamut đã tuyên bố chính phủ sẽ can thiệp vào thị trường cao su thông qua cam kết giữ giá ở mức 120 bath/kg. Động thái này diễn ra sau khi các hộ trồng cao su tại miền nam tập hợp bên ngoài tòa nhà chính phủ tuần trước, yêu cầu chính phủ giúp vực dậy giá. Chính phủ Thái Lan cũng đã có kế hoạch chi 10 tỷ baht để mua vào 200.000 tấn cao su.

Theo phản ánh từ những người dân trồng cao su, năm ngoái, giá đã giảm từ 180 baht/kg xuống chỉ còn 89 baht/kg vào cuối năm. Tuy nhiên, nông dân vẫn chịu mức giá này, còn những nhà thu mua trung gian vẫn được hưởng lợi nhuận cao do giá trên thị trường thế giới vẫn ở mức 140 baht/kg.

Theo nghiên cứu của UTCC, chi phí sản xuất cho 1 kg cao su là 60 baht. Do đó, chính phủ Thái Lan có thể xem xét can thiệp nếu như giá rơi xuống 70 baht/kg.

Bình luận

Website này sử dụng Akismet để hạn chế spam. Tìm hiểu bình luận của bạn được duyệt như thế nào.

Tin đã đăng

Tin mới nhất

93