Tin buồn

Mướn đất cho đào

Không cưỡng lại được cơn lốc chung cư, biệt thự… của những người đầu cơ, mảnh đất từng bung sắc hồng hoa đào vào mỗi dịp xuân sang, tết đến đã bị thúc ép nhanh chóng trở thành bãi hoang, cỏ dại mọc…

Một thời, đào Nhật Tân bị đuổi ra ven sông Hồng để nhường lại đất cho những khu biệt thự sang trọng mọc lên sau đó. Khi ấy, người dân La Cả, Hà Đông ung dung bởi nhiều người nghĩ rằng, mảnh đất La Cả “khỉ ho cò gáy” cách xa trung tâm hàng chục cây số thì ai màng tới làm gì.

 

Đất làng Tây Mỗ được người dân La Cả thuê để trồng đào.

Nhưng người nông dân La Cả vẫn thấp thỏm âu lo về một tương lai thất nghiệp.

Nào ngờ, niềm vui của người La Cả ngắn chẳng tày gang, bỗng chốc họ nhận được “lệnh” nhận tiền đền bù và bằng mọi giá phải trả lại đất cho người thôn tính khu vườn đào mênh mông ấy. Không cưỡng lại được cơn lốc chung cư, biệt thự… của những người đầu cơ, mảnh đất từng bung sắc hồng hoa đào vào mỗi dịp xuân sang, tết đến đã bị thúc ép nhanh chóng trở thành bãi hoang, cỏ dại mọc. Người dân La Cả chỉ biết đứng nhìn nuối tiếc về cánh đồng từng là của mình, đã có một thời hưng thịnh của đào thắm trong quá khứ. Đất đã thay chủ. Làng mất nghề. Âu cũng là cũng là số mệnh của sự phát triển, nhưng thiệt thòi luôn thuộc về người nông dân.

Một ngày không xa, những gốc đào trên vùng đất mướn này cũng sẽ lại tiếp tục bị bật gốc bởi những dự án.

 

Thuê đất, đối với người nông dân là việc cực chẳng đã, giá thuê 1 sào đất là 2 triệu đồng/năm.

 

Tương lai của người trồng đào ngắn ngủi theo mỗi mùa hoa.

 

Nghề trồng đào gắn với người nông dân hàng trăm năm, bỗng chốc sắp mất đi.

Nhiều người bỗng chốc mất nghề vì không còn đất. Một số khác vẫn còn luyến tiếc cái nghề xưa đã nuôi sống gia đình thì sống chết họ cũng tìm nơi duy trì nghề kiếm sống, cho dù chỉ là vớt vát được mùa nào hay mùa nấy. Vậy là người La Cả phải thuê đất của người Tây Mỗ để di dời những luống đào già, ươm mầm đào non cho thú chơi vào xuân Tết, cho đỡ tiếc công để nó trở thành một nghề. Nghịch lý lắm đối với người nông dân ở La Cả, nhưng biết làm sao đây khi cơn “bão” đất tràn qua vơ vét toàn bộ những vườn đào đỏ mỗi dịp tết về.

 

Cơn lốc đất đai đã làm những người nông dân không còn cơ hội giữ nghề.

 

Một cây đào di dời từ vùng đất cũ sang “nơi ở” mới.

 

Đất Tây Mỗ sẽ còn nuôi sống người La Cả được bao mùa nữa thì không ai biết.

Bình luận

Website này sử dụng Akismet để hạn chế spam. Tìm hiểu bình luận của bạn được duyệt như thế nào.

Tin đã đăng

Tin mới nhất

82