Xâm nhập thế giới hàng rởm Trung Quốc

Vượt qua biên giới Việt Nam tại khu vực cửa khẩu Cổng Trắng (còn gọi là Cốc Nam), thuộc xã Tân Mỹ (Văn Lãng – Lạng Sơn), chúng tôi vào lãnh thổ Trung Quốc, tới khu chợ Lũng Vài (tỉnh Quảng Tây) bằng đường tắt qua núi và xâm nhập vào thế giới hàng rởm, hàng nhái “made in China”.

 Ghê rợn thực phẩm

Một góc khu kinh tế Lũng Vài – Bằng Tường – Trung Quốc

Qua hai ngọn đồi đất và một vách núi đá thuộc Hang Dơi, địa danh nổi tiếng ở biên giới Lạng Sơn, không cần giấy tờ, chỉ mua một chiếc vé giá 3 nhân dân tệ là có thể ung dung nhập cảnh. Một người Trung Quốc làm nhiệm vụ kiểm soát ngay tại hẻm núi không thèm hỏi hay kiểm tra gì ngoài việc thu vé rồi cho chúng tôi qua cửa. Ngay dưới chân núi là khu chợ bán sỉ với tên gọi: Khu kinh tế Lũng Vài – Bằng Tường – Trung Quốc. Tại đây, từ những mặt hàng tiêu dùng nhỏ như tăm, bia, nước ngọt, bánh kẹo, mỹ phẩm, son phấn đến hàng điện máy như ti vi, đầu đĩa, loa đài, máy lạnh, máy phát điện… đều được bày bán la liệt với giá rẻ bất ngờ.

Theo sự chỉ dẫn của “cửu” (chỉ người đưa hàng hóa từ Trung Quốc về Việt Nam), chúng tôi tìm đến nơi bán các loại thực phẩm và được một người phụ nữ tên A Múi tiếp chuyện bằng tiếng Việt. Sau khi biết chúng tôi là người của “cửu K”, A Múi dẫn chúng tôi vào một kho chứa gần đó để xem các mặt hàng thực phẩm. Nhìn lướt qua, chúng tôi thấy rất nhiều thực phẩm chế biến sẵn từ các loại rau củ quả, được tẩm ướp bằng một chất màu đỏ, đựng trong túi nylon, bên ngoài in tiếng Việt với rất nhiều lỗi chính tả.

A Múi giới thiệu thêm một thứ mà dân nhậu ở Việt Nam rất ưa chuộng, đó là chân gà. Trước mắt chúng tôi cơ man là chân gà đựng trong những bao nylon lớn, bốc mùi khăn khẳn, cộng thêm mùi ngai ngái của thuốc bảo quản. Hầu hết những chiếc chân gà này đã bị mốc xanh. Thấy chúng tôi nhăn mặt, A Múi trấn an: “Nhìn vậy thôi, nhưng ngâm vào thuốc tẩy chừng 5 phút là nó trắng tinh ấy mà”.

Nghe chúng tôi nói mở quán lẩu nên không cần đến chân gà, A Múi lấy ra một loại gia vị màu đen, đóng thành bánh và giới thiệu đây là cao để nấu lẩu. “Nếu em định mở nhà hàng bán lẩu thì nên dùng loại này mới kiếm ăn được. Có đủ loại hương vị gà, bò, hải sản. Giá có 6 nhân dân tệ, chỉ cần 1 miếng cao là đủ dùng cho một nồi lẩu 7 – 8 người ăn mà không cần dùng nhiều xương hầm”.

Cũng tại khu vực chợ Lũng Vài, chúng tôi tận mắt thấy hàng chục bao tải mỳ chính 60kg, không nhãn mác đang được đội quân bốc vác đóng thêm bao tải đen ở phía ngoài, sau đó mang ra tập kết tại bãi hàng để chuẩn bị vượt biên giới vào Việt Nam, địa chỉ nơi nhận những bao mỳ chính này được ghi bằng bút lông: “T.. Sài Gòn. Số ĐT: 09086…”.

D., một “cửu” ở thị trấn Đồng Đăng (huyện Cao Lộc), người có thâm niên bao hàng Trung Quốc cho biết: “Mỗi ngày em chuyển vào Sài Gòn hàng chục tấn mỳ chính và đường hóa học, hàng này chủ yếu tiêu thụ ở miền Nam”.

Ngập tràn thuốc đông dược rởm

Đông trùng hạ thảo và nhân sâm Trung Quốc.

 Từ lâu, đông trùng hạ thảo đã được coi là vị thuốc quý, ấy thế mà tại chợ Lũng Vài, chúng tôi thấy loại thuốc này được đóng trong bao nylon có trọng lượng 500gr với giá chỉ 20 nhân dân tệ/gói. Các loại sâm cũng nhiều vô kể. Ngay cả chợ Đông Kinh (Lạng Sơn) cũng bày bán đủ các loại thuốc Đông dược có nguồn gốc từ Trung Quốc với giá rẻ, ví dụ đông trùng hạ thảo gói 500gr có giá 70.000 đồng, một củ sâm to giá 65.000 đồng…

Tận mắt nhìn thấy các mặt hàng thực phẩm và các loại thuốc không rõ nguồn gốc được bán với giá rẻ, hình thức y hệt hàng “xịn”, chúng tôi vô cùng hoang mang, không biết đâu là thật – giả và thật sự lo lắng khi thấy sức khỏe của chính mình và hàng chục triệu người tiêu dùng đang bị đe dọa.

Điều đáng nói là các mặt hàng này đang tỏa đi khắp các vùng miền, từ thành thị cho tới nông thôn nước ta mà không có sự thanh, kiểm tra của các ngành chức năng.

Bình luận

Website này sử dụng Akismet để hạn chế spam. Tìm hiểu bình luận của bạn được duyệt như thế nào.

  1. thanhtrungcaphe

    Thấy ghê quá, vì đồng tiền mà nhân loại tàn sát lẫn nhau. Mai mốt chắc không dám ra ngoài ăn, nấu ở nhà có bị nhưng cũng đở

Tin đã đăng

Tin mới nhất

83