Thái Lan, Indonesia và Malaysia muốn có giá cao su chuẩn mới

3 nước sẽ thiết lập sàn giao dịch cao su vật chất dựa trên yếu tố cung – cầu thực để thành lập giá thay cho giá trên sàn Tokyo hiện nay.

Thái Lan, Indonesia và Malaysia – 3 nước chiếm 70% tổng sản lượng cao su thiên nhiên toàn cầu, có kế hoạch thiết lập thị trường cao su vật chất nhằm tạo ra mức giá chuẩn mới cho hàng hóa này.

Chủ tịch Ủy ban về hoạt động thị trường chiến lược tại Tổ chức cao su quốc tế (IRCo) – ông Tjahjono Budiarto Tjandra cho biết thị trường này sẽ giúp các nhà sản xuất giao dịch với giá cả minh bạch và tin cậy hơn.

Thị trường giao dịch này có thể liên kết với Sàn giao dịch hàng hóa của Indonesia (ICDX), dự kiến có thể đi vào hoạt động vào năm sau và các hợp đồng giao dịch bằng USD.

Đại diện những người trồng cao su của 3 nước này cũng mong muốn một thị trường được dựa trên các yếu tố cơ bản là nguồn cung và nhu cầu thực sẽ sớm đi vào hoạt động.

Trong năm nay, giá cao su trên sàn giao dịch hàng hóa Tokyo – mức giá chuẩn cho toàn khu vực, đã giảm 33% do tác động từ khủng hoảng nợ công châu Âu và đang hướng đến năm giảm mạnh nhất kể từ năm 2008.

Bình luận

Website này sử dụng Akismet để hạn chế spam. Tìm hiểu bình luận của bạn được duyệt như thế nào.

Tin đã đăng

Tin mới nhất

79