Nông dân không thể bán cà phê với giá thấp

Vụ thu hoạch cà phê niên vụ 2011/12 ở nước ta đang diễn ra rầm rộ, tuy nhiên không khí mua bán lại vô cùng trầm lắng, khác hẳn mọi năm.

So với cùng thời điểm này năm ngoái, giá cà phê nhân xô hiện cao hơn tới gần chục triệu đồng, nhưng so với thời điểm giá đỉnh hồi tháng 6 vừa qua lại kém tới 12 – 13 triệu đồng mỗi tấn.

Anh Bùi Văn Long ở Di Linh (Lâm Đồng) cho biết, mức giá 37 – 38 triệu đồng/tấn mà bán cà thì bà con không có công, vì năm nay chi phí nhân công, phân bón, điện, nước đều cao hơn nhiều so với năm ngoái.

Cùng chung ý nghĩ với anh Long, chị Nguyễn Thị Lan ở Cư Kuin (Đăk Lăk) nhận xét, đầu vụ mà giá dưới 40 thì không thể bán được. “Dù có phải trả nợ ngân hàng gấp cũng không ai muốn đẩy hàng đi, vì công sức lao động một năm trời, nay mới có thành quả, bán giá này thì thành tay trắng”, chị nói.

Nhiều hộ dân ở Đăk Lăk bày tỏ, họ rút kinh nghiệm những năm trước, khi vào mùa là dân ồ ạt bán, thương lái trong nước lẫn công ty nước ngoài cùng ép giá. Đến giữa năm sau, hoạt động thu hoạch đã xong, không mấy ai còn giữ hàng, thì giá cà phê lại tăng vùn vụt. Kết quả là, trừ những nhà có điều kiện giữ hàng, bà con đều thua thiệt.

Công nhân chở cà phê tươi đi nộp khoán cho công ty (Ảnh: Anh Văn -CafeF)
Công nhân chở cà phê tươi đi nộp khoán cho công ty (Ảnh: Anh Văn -CafeF)

Anh Lê Công Thọ, một thương lái ở Đà Lạt (Lâm Đồng) cho biết, người trồng cà phê giờ đây cũng tìm hiểu tin tức trên báo đài nhiều, nên họ nắm bắt thông tin rất nhanh nhạy. Nhiều người có điều kiện thậm chí còn đi mua cà phê của các hộ cần tiền gấp để trữ, nên cánh thương lái rất khó mua được hàng.

Anh Thọ cho biết thêm, mấy ngày trước, giá cà phê thế giới lình xình, cà phê trong nước cũng u ám theo, chỉ ở quanh 36 – 37 triệu đồng/tấn, không có ai chịu bán. Vì các công ty cần hàng để giao, họ buộc phải mạnh dạn nâng giá thu mua lên 38,5 – 39 triệu đồng/tấn, mà vẫn không mua được.

Cũng theo anh, các hộ đều bảo nhau chờ giá lên ít nhất là 40, một số người cứng rắn còn nói giá 45 mới nên xuất dần.

Hiện các khu vực trồng cà phê chủ chốt ở Gia Lai, Lâm Đồng, Đăk Lăk và Đăk Nông đã thu hoạch được 30% diện tích vụ này. Các hộ cho biết, năng suất năm nay kém hơn năm ngoái do sâu bệnh phá hoại, cộng với thời tiết xấu đợt vừa rồi gây rụng trái. Sản lượng vụ này của cả nước dự kiến đạt khoảng 1 – 1,1 triệu tấn, thấp hơn năm ngoái khoảng 10%.

Số liệu từ Tổng cục Thống kê cho thấy, xuất khẩu cà phê nước ta tháng 11/2011 tăng 56,3% so với tháng 10, ước đạt 50.000 tấn, trị giá 110 triệu USD. Tháng 11 năm ngoái, xuất khẩu cà phê đạt 69.000 tấn, trị giá 120 triệu USD.

Bình luận

Website này sử dụng Akismet để hạn chế spam. Tìm hiểu bình luận của bạn được duyệt như thế nào.

  1. Thắng Lợi

    Hiện nay nhiều nhà đầu cơ nông sản, nhiều nhà dân có tiền tiết kiệm đã tung ra để mua cà phê trữ. Họ đặt hàng cho các thương lái với giá cao hơn 5-7 trăm ngàn/tấn theo giá trên mạng.
    Như vậy là cà phê sẽ có xu hướng tăng giá ngay từ đầu mùa.
    Bà con suy nghĩ để có sự lựa chọn hợp lý cho mình.

  2. Doan@

    Tôi ủng hộ bà con Nông Dân nên trữ cafe lại vì hiện tại kho dự trữ cafe thế giới đang cạn dần. Khi cần hàng để sản xuất thì chắc chắn họ cần thì giá sẽ lên. Tôi nghĩ là không lâu đâu. Qua tết âm lịch thôi.

  3. tony le ngoc

    Cái hình trên bài này đẹp thiệt. Khiến mình nhớ quê quá. Không biết cái hình này chụp tại Công Ty Cà Phê Buôn Hồ phải không nhỉ?

    1. Anh Văn

      *Chính xác ! Cái hình đẹp hay quê bạn đẹp…

      *Bác Nông dân cà phê à, phải uống nhiều hơn để suy nghĩ chống khủng hoảng chứ.
      Không chỉ ngoài quán đâu mà uống ở khắp mọi nơi đấy!

  4. Nông dân cà phê

    Tôi nói rồi: đừng ai bán vội, cứ ép cung giảm thấp như vậy giá ắt sẽ tăng thôi. Đúng là dự trữ cà phê thế giới đang thấp dần, càng thất nghiệp, khủng hoảng tài chính nhiều thì nhu cầu uống cà phê càng cao (có rảnh rỗi mới ra quán uống cà phê). Còn nợ ngân hàng của bà con thì cứ để đó, gia hạn thêm 1 năm nữa vẫn được, tình hình tài chính là khó khăn chung, ai cũng không có tiền đâu.

  5. baoloc

    Nhà mình cũng chỉ có một ít, nếu giá 37-38 mà bán thì chắc không đủ tiền công. Năm nay giá cả cái gì cũng cao. Phải bán với giá 45 mới có lời. Tôi ủng hộ việc trữ cà lại chờ giá lên.

  6. phamvanloi2608

    Tin vui khi bà con nắm bắt dc thông tin. Thật mừng vì điều đó. Đúng là cám ơn diễn đàn cà phê Y5 lắm lắm. :)).

  7. Hoang vinh

    Cà phê năm nay với giá hiện tại dưới 40.000 đ/kg nhân thi lỗ, nhờ thông tin qua Y5 mà dân trồng cà đỡ thiệt hại qua trung gian, đại lý, công ty ép giá, mong Y5 luôn hỗ trợ bà con về thông tin giá cả. Cám ơn Y5.

  8. hungdoscap

    Có bác nào có thể ghi ra cụ thể chi phí đầu tư cho 1 ha cà phê là bao nhiêu không vì kết quả khảo sát của tôi hồi giữa năm 2011 là khoảng 50 – 60tr/ha.

    Còn tâm lý nông dân nói đầu vụ 40k không bán được là do đợt bão giá năm ngoái mà bà con rút ra được bài học xương máu khi giá 50 mà không có cà để bán và hình thành tâm lý hy vọng giá sẽ vượt ngưỡng 40 – 45.

    @Nông dân bác phê: bác ơi đối với những gia đình có điều kiện thì có thể “án binh chờ trời sáng” được chứ những nhà mua phân chịu đại lý thì sao? bác có giải pháp gì không vì đa số nông dân sản xuất đều mua chịu như thế? Thêm vào đó, có bao nhiêu bác có nhà kho bảo quản đảm bảo không bị giảm chất lượng cà? Còn cái khủng hoảng tài chính uống cà phê nhiều thì cần nghiên cứu xem có tác động không đã, chứ đã khủng hoảng thì tiền đâu ra mà uống.

    Theo đánh giá của cá nhân tôi khả năng giá vượt ngưỡng 40 là hoàn toàn có thể, mốc 50 thì tôi không chắc nhưng 45 thì có thể trong 1 – 2 tháng tới. Một vấn đề nữa, các bác nên tính một cách chi tiết chi phí đầu tư, sau đấy tính toán các khoản nợ phải trả để tính toán mức giá nào thì bán cà để có lời, đừng ham quá neo cà lâu, nếu có kho thì để lại từ 1 – 2 tấn xem như là đầu tư thôi.

    Các bác nông dân nhà mình phải uống cà phê nhiều 1 chút để nó tăng cầu lên cho giá cà phê tăng nhé, thật bình tĩnh nha các bác. Chúc các bác được mùa được giá!

  9. cafeday

    Kinh nghiệm của mình thì các bác nông dân đừng trữ cafe , nếu trữ thì hay bị mất ngủ vì lo lắng. Nếu giá xuống thì sạt nghiệp mất.

Tin đã đăng

Tin mới nhất

87