Xuân Lộc – Đồng Nai trồng xen ca cao dưới tán điều

Anh Trương Văn Mỹ, một nông dân ở xã Suối Cát, huyện Xuân Lộc đã có gần 20 năm gắn bó với cây điều. Khi vườn điều 4 hécta bắt đầu giảm năng suất, anh đã trồng xen cây ca cao dưới tán điều.

 

Anh Trương Văn Mỹ bên cây ca cao 2 năm tuổi.

 Đến thời điểm này, mỗi năm ngoài thu hoạch  khoảng 12 tấn điều, gia đình anh còn có thu nhập đều đặn từ cây ca cao đã bắt đầu cho trái. Anh cho biết, trồng xen ca cao dưới cây điều rất lợi. Nhờ có hệ thống tưới tiết kiệm mà ca cao và điều đều phát triển tốt.

Còn anh Chiều Quang Vinh, không chỉ trồng ca cao dưới tán điều mà còn trồng xen cả trong diện tích cây cà phê.  Gần 1 hécta ca cao trồng năm thứ 4 của anh dưới tán điều đã được Trung tâm khuyến nông tỉnh hỗ trợ hệ thống tưới tiết kiệm đang cho thu hoạch với năng suất trên 2 tạ/tuần. Với giá bán hiện nay cho Công ty TNHH Nguyên Lộc 5.500 đồng/kg tươi (60 ngàn đồng/kg khô), mỗi tuần anh thu trên 1 triệu đồng. Đặc biệt, cây ca cao  cho thu hoạch quanh năm và càng nhiều tuổi thì năng suất càng tăng lên.

Theo số liệu thống kê của UBND huyện Xuân Lộc, toàn huyện hiện có khoảng 83 hécta cây ca cao được trồng xen trong các diện tích cây lâu năm, một phần trồng dưới tán cây công nghiệp. Để phát triển cây ca cao theo đúng quy hoạch, huyện đã thống kê các diện tích cây lâu năm có thể trồng xen ca cao. Trong đó có 200 hécta có thể trồng ca cao dưới tán rừng và 800 hécta trồng xen trong vườn cây ăn trái, cây điều có nước tưới.

Dự kiến, đến năm 2015 Xuân Lộc sẽ phát triển trên 1 ngàn hécta cây ca cao. Huyện đã có kế hoạch vận động các hộ dân có diện tích điều nằm ở những khu vực có nguồn nước tưới đầu tư trồng xen ca cao. Đồng thời, phối hợp với các công ty mở các lớp tập huấn kỹ thuật và giới thiệu các mô hình trồng điểm để nông dân học tập kinh nghiệm và an tâm đầu tư trồng loại cây này.

Bình luận

Website này sử dụng Akismet để hạn chế spam. Tìm hiểu bình luận của bạn được duyệt như thế nào.

Tin đã đăng

Tin mới nhất

85