Tin buồn

FAO cảnh báo sinh vật xâm lấn hại rừng

Tổ chức Lương Nông Liên hợp quốc (FAO) vừa lên tiếng cảnh báo nguy cơ các loài sinh vật lạ xâm lấn và phá hoại các khu rừng trên toàn cầu. Nguy cơ này ngày càng trở nên nghiêm trọng do tình trạng biến đổi khí hậu và sự phát triển của thương mại quốc tế.

Cây mai dương-một trong những loài thực vật xâm lấn nguy hiểm
Cây mai dương, một trong những loài thực vật xâm lấn nguy hiểm

Eduardo Rojas-Briales, Trợ lý Tổng Giám đốc FAO về rừng nhấn mạnh: các sinh vật lạ đã được đưa từ nước này sang nước khác thông qua việc buôn bán quốc tế các sản phẩm gỗ, hạt giống, cây giống và  sản phẩm khác được đóng gói bằng sản phẩm gỗ. Từ năm 1992-2008, khối lượng các sản phẩm gỗ được giao dịch đã tăng 125%.

Biến đổi khí hậu cũng là một trong những nguyên nhân làm tăng khả năng phát triển và tồn tại của các loài sinh vật phá hoại ở những nước chúng mới được đưa đến thông qua buôn bán quốc tế, trong khi các khu rừng trước đây không có các sinh vật gây hại nên dễ bị các sinh vật lạ này tấn công tàn phá.

Để đối phó với mối đe dọa mới này, tại cơ sở các nghiên cứu của 100 nhà khoa học và các chuyên gia vệ sinh rừng từ 46 nước, FAO đã giới thiệu tài liệu “Hướng dẫn thực hiện các tiêu chuẩn vệ sinh rừng” nhằm giúp các nước ngăn chặn sự lan tràn của các sinh vật lạ tàn phá rừng sang các khu vực mới, cũng như thực hiện các chiến lược quản lý sinh vật lạ một cách hiệu quả trong mọi công đoạn của phát triển và bảo vệ rừng, từ giám sát, quản lý rừng đến hoạt động gây giống, xử lý hạt giống, khai thác và vận chuyển gỗ và lâm sản xuyên quốc gia.

Bình luận

Website này sử dụng Akismet để hạn chế spam. Tìm hiểu bình luận của bạn được duyệt như thế nào.

Tin đã đăng

Tin mới nhất

80