Thị trường hàng hóa bị bán tháo vì lo sợ sự đổ vỡ của đồng Euro

Thị trường hàng hóa23/24 mặt hàng giảm giá, ngoại trừ cà phê. Dẫn đầu đà giảm là mức trên 3% của ca cao, kẽm và lúa mì.

Giá hàng hóa, chứng khoán và đồng Euro đồng loạt giảm trong phiên giao dịch ngày 9/11 bởi những lo ngại mới về khu vực đồng tiền chung châu Âu. Chỉ số S&P GSCI của 24 loại hàng hóa mất 1,3% khi giá dầu rời mức cao 3 tháng.

Nỗi lo về sự tồn tại của khu vực đồng Euro ngày càng tăng khi giới phân tích cho rằng các nhà lãnh đạo khu vực đã quá muộn để giải quyết nợ công. Thủ tướng Merkel của Đức cho biết, hoàn cảnh của châu Âu hiện nay là rất “khó chịu” và cần thiết phải cấu trúc lại một cách nhanh chóng nếu không muốn đổ vỡ khối tiền tệ chung.

Ở Italia, Thủ tướng Silvio Berlusconi đã xóa tan hy vọng về việc nhanh chóng thành lập một chính phủ lâm thời để giải quyết khủng hoảng bằng cách tuyên bố sẽ không từ chức cho đến khi các kế hoạch thắt lưng buộc bụng được thông qua.

Một nhà lập pháp cấp cao của Đức tiết lộ, đảng của Thủ tướng Đức Angela Merkel có thể vận động các bên để cho phép các quốc gia được rời khỏi khu vực đồng Euro mà không làm mất tất cả các thành viên trong Liên minh châu Âu.

Stephen Wood, người giúp quản lý 163 tỷ USD tại công ty Russell Investments nhận xét: “Hiệu ứng lây lan nợ công không còn là một nguy cơ, mà đó là thực tế ở châu Âu”. Cũng theo ông, bất cứ thành viên nào rời khỏi khu vực đồng Euro, thì tình hình sẽ thay đổi hoàn toàn.

Reuters dẫn một nguồn tin bí mật cho biết, Đức và Pháp đang thảo luận kế hoạch cho một kế hoạch “đại tu khẩn cấp”, trong đó có thể bao gồm một khu vực đồng Euro nhỏ bé hơn.

Các tin về châu Âu làm cho Euro sụt giảm 2% giá trị so với USD, khiến tất cả thị trường bị bán tháo. Trong số 24 mặt hàng thuộc chỉ số GSCI, có 23 loại giảm giá, chỉ cà phê tăng. Dẫn đầu đà giảm là mức trên 3% của ca cao, kẽm và lúa mì. Giá dầu thô hạ 1,1% xuống 95,74 USD/thùng ngay cả khi chính phủ Mỹ thông báo dự trữ dầu tuần trước giảm. Giá vàng rời mức cao của 7 tuần do USD tăng, vượt cả nhu cầu trú ẩn an toàn.

Bình luận

Website này sử dụng Akismet để hạn chế spam. Tìm hiểu bình luận của bạn được duyệt như thế nào.

Tin đã đăng

Tin mới nhất

77