Gia Lai: triển vọng cây ca cao

Từ năm 2008 đến nay, Trung tâm Khuyến nông tỉnh Gia Lai đã tiếp nhận và triển khai dự án “Hỗ trợ đầu tư phát triển cây ca cao tỉnh Gia Lai giai đoạn 2008-2010” để động viên bà con nông dân triển khai trồng cây ca cao xen lẫn cây điều.


Qua 3 năm trồng, cây ca cao phát triển tốt, không bị sâu bệnh và bước đầu cho hiệu quả. Do vậy bà con đang tích cực hưởng ứng trồng loại cây mới này.

Là gia đình đầu tiên trên địa bàn tỉnh triển khai mô hình trồng ca cao dưới tán điều, ban đầu anh Phạm Văn Hanh, thôn Đức Hưng, xã Ia Nan (huyện Đức Cơ), trồng thử 500 cây, tương đương với khoảng 1 ha. Gần một năm sau cây phát triển tốt, anh đã mạnh dạn lấy thêm 1.000 cây nữa về trồng. Hiện tại gia đình anh đã trồng được 2,5 ha ca cao xen dưới tán cây điều và hiện tại vườn ca cao nhà anh đẹp và sai quả nhất huyện Đức Cơ.

Thấy hàng xóm trồng ca cao lên tốt, vừa đỡ tốn công sức chăm sóc, vừa nâng cao hiệu quả sử dụng diện tích đất, lại có thu nhập tương đương với diện tích cây điều, gia đình anh Nguyễn Văn Hùng, thôn Đức Hưng, xã Ia Nan (huyện Đức Cơ) cũng đăng ký trồng 6 ha ca cao xen dưới tán điều. Để có được cây trồng kịp thời vụ, anh lên Trạm Khuyến nông huyện Đức Cơ đăng ký và nộp 7 triệu đồng, tương đương 70% số tiền mua phân bón và cây giống cho gần 2 ha, 30% còn lại do Nhà nước hỗ trợ theo dự án hỗ trợ đầu tư phát triển cây ca cao tỉnh giai đoạn 2008-2010.

Sau một năm trồng, cây ca cao nhà anh phát triển tốt và ra hoa rất sai. Mùa mưa này, gia đình anh Hùng đã đào thêm 400 hố dưới tán điều, bỏ phân hữu cơ để tiếp tục trồng thêm ca cao trong vụ này. Anh  Nguyễn Văn Hùng cho biết: “Năm ngoái tôi đã trồng 1.000 cây. Năm nay chương trình trồng thêm 400 cây nữa. Mỗi năm trồng khoảng 400 đến 500 cây. Nếu như dự tính của tôi trồng lượng ca cao hết tất cả xung quanh vườn thì khoảng 5.000 cây. Năm ngoái 1.000 cây thì Nhà nước hỗ trợ 30% phân bón và cây giống. Còn năm nay dự án cho 100%.

Hiện tại tỉnh Gia Lai đã triển khai cho nhân dân trồng được hơn 60 ha ca cao ở hai huyện là Đức Cơ và Đak Đoa, trong đó riêng thôn Đức Hưng, xã Ia Nan (huyện Đức Cơ) trồng được gần 50 ha. Cùng với đó, Trạm Khuyến nông huyện Đức Cơ đã đề nghị với UBND huyện và các cấp, các  ngành vận động Công ty TNHH Cargill Việt Nam, Công ty TNHH Ca cao A1 lập đại lý mua sản phẩm quả ca cao tươi tại xã Ia Kla (huyện Đức Cơ) để tổ chức đánh giá chất lượng và mua sản phẩm ca cao của bà con mỗi tuần một lần và lên men, sơ chế để xuất ra nước ngoài. Từ nay đến hết năm 2015, huyện Đức Cơ sẽ triển khai mở rộng diện tích trồng ca cao lên gần 200 ha để tạo thành vùng sản xuất ca cao hàng hóa.

Nói đi đôi với làm, để bà con tận mắt thấy hiệu quả từ những vườn ca cao của nhiều địa phương khác, cán bộ Trung tâm Khuyến nông tỉnh Gia Lai không chỉ tổ chức các lớp học kỹ thuật cho bà con nông dân, mà còn tổ chức cho bà con đi tham quan vườn ca cao tại các địa phương khác như ở Đak Lak, Bình Phước để từ đó bà con học hỏi và triển khai tại vườn cây nhà mình.

Không chỉ huyện Đức Cơ, năm nay Trung tâm Khuyến nông tỉnh Gia Lai tiếp tục triển khai trồng mới hơn 40 ha ca cao tại hai huyện khác là Chư Sê và Đak Đoa, để từ đó mở  rộng diện tích cây ca cao hàng hóa và thay thế những loại cây có hiệu quả kinh tế thấp, từ đó nâng cao hơn nữa thu nhập cho người dân.

Phạm Duy

Theo Gia Lai Online

Bình luận

Website này sử dụng Akismet để hạn chế spam. Tìm hiểu bình luận của bạn được duyệt như thế nào.

Tin đã đăng

Tin mới nhất

86