Tin buồn

Cây sắn…chết đứng

Hàng trăm hécta mì đến ngày thu hoạch nhưng vẫn bị người trồng bỏ rơi ngoài đồng, không thèm nhổ bán, đang là “chuyện lạ” ở Long An.

dien tich trong san (1)

Khi thì ồ ạt

Năm 2010, giá mì củ ở Long An “tự dưng” được thương lái mua với giá 3.000 – 4.500 đồng/kg, thậm chí lúc cuối vụ, giá được đội lên đến 7.000 đồng/kg, nên những người trồng mì hốt bạc so với những người trồng lúa, khoai mỡ, đay… Sau vụ mì, trừ các chi phí, người trồng lời 20 – 30 triệu đồng/ha nên nhiều người ồ ạt chuyển sang trồng mì.

Năm 2010, toàn tỉnh chỉ có khoảng 400ha, nhưng sang năm 2011, diện tích mì tăng lên gần 1.000ha, tập trung nhiều nhất ở các huyện Bến Lức (325ha), Thủ Thừa (268ha), Thạnh Hóa (192ha)… Theo người dân, tuy thời gian trồng mì dài hơn các loại cây lương thực khác (khoảng 8-10 tháng mới thu hoạch), nhưng trồng rất đơn giản, ít chi phí đầu tư, lợi nhuận thu được cao nên thích trồng mì hơn. Thậm chí, có lúc người ta bán cây mì giống chứ không cho như trước đây.

Lúc lại bỏ đồng

Cứ tưởng vụ mì năm nay tiếp tục hốt bạc. Nào ngờ đến mùa thu hoạch, người dân đợi dài cổ mà chẳng thấy thương lái đến mua dù giá đã hạ xuống thấp hơn so với năm rồi. Như mì ăn (mì da đỏ, củ nhỏ), lúc đầu vụ giá rớt xuống còn khoảng 2.000 đồng/kg (giảm 2.500 đồng/kg so với năm 2010), mì bột (loại củ lớn dùng để làm bột) giá giảm còn 1.000 đồng/kg, nhưng vẫn không thấy thương lái đến mua.

“Nay loại mì ăn giá còn 1.000 đồng/kg, mì bột giá còn 600 đồng/kg cũng chẳng thấy ai mua” – anh Hai Bình, một nông dân trồng 3ha mì ở xã Thạnh Hòa huyện Bến Lức, ngao ngán.

Hiện nay, hàng trăm hécta mì của bà con nông dân ở Long An đến thời kỳ thu hoạch đã bị bỏ rơi ngoài đồng. Theo anh Bình và nhiều nông dân ở xã Thạnh Hòa, sở dĩ năm 2011 họ trồng mì nhiều là do tin lời của thương lái. Theo những thương lái này, họ thu gom mì với giá cao để xuất sang Trung Quốc, vì bên đó hút hàng. Các thương lái hứa vụ sau cũng sẽ đến đây thu gom với giá cao để xuất sang Trung Quốc.

Tin lời thương lái và nghĩ đến lợi nhuận nên nhiều người không ngần ngại bỏ lúa chuyển sang trồng mì. Chỉ đến khi đến vụ thu hoạch không thấy thương lái cũ đến thu mua mì, nhiều bà con mới “ngộ” ra là “có thể mình bị lừa”(!?)

* Ông Lê Minh Đức, Giám đốc Sở NN-PTNT tỉnh Long An, cho biết:

Diện tích đất trồng mì trên toàn tỉnh hiện có khoảng 1.000ha, tăng gần gấp đôi so với năm rồi. Hiện bà con nông dân thu hoạch được gần 50% diện tích, tuy nhiên, giá cả xuống thấp nên phần lớn từ hòa vốn đến lỗ. Nguyên nhân, đầu ra của cây mì không ổn định, trong khi năm nay diện tích lại tăng cao, cộng với một số vùng lũ về sớm nên buộc phải thu hoạch rộ (giá nhân công cao) nên nhiều bà con đã “bỏ đồng” không thu hoạch, thậm chí có nơi dân bị mất trắng do lũ chụp (huyện Thủ Thừa bị mất trắng 27ha)…

Bình luận

Website này sử dụng Akismet để hạn chế spam. Tìm hiểu bình luận của bạn được duyệt như thế nào.

  1. bò tót đực

    aha! Thật là mừng vì dự đoán của mình đã đúng!
    Họ đâu có lừa mình mà là tự mình “ru ngủ” mình đấy chứ.

  2. Phuoc Trung

    Bao nhiêu đời nay như vậy rồi mà không ngộ ra.
    Khi cung vượt cầu giá thu mua cao
    Ngược lại khi cầu vượt cung thì ắt giá sẽ xuống, thậm chí không ai mua.

  3. phi hoàng

    Đây không phải là lần đầu tiên người nông dân Việt mới bị. Trước đây các loại hàng nông sản cũng đã từng bị như tiêu… điều… cafe… cao su… cây dó bầu lấy trầm… Tại sao bà con không chịu rút kinh nghiệm đã qua mà cứ chạy theo hoài. Để rồi bà con mình là người thua thiệt nhiều nhất.
    Tui mong bà con đừng chạy theo phong trào… mà phải tính đến điều kiện kinh tế tùy theo của từng nhà, từng khu vực thu mua để trồng cây gì… PHÚ RIỀNG

  4. hoang tỉnh

    Hiện nay có nhiều nguyên nhân khiến giá Sắn xuống thấp
    – Thứ nhất do giá dầu có xu hướng giảm
    – Thứ 2 do chính sách kìm chế lạm phát ở trung quốc
    – Thứ 3 đây là tâm lý bọn thương nhân trung quốc trong kinh tế không bao giờ làm lợi cho kẻ khác, Có cơ hội chúng cho dân việt tiêu tùng luôn.

Tin đã đăng

Tin mới nhất

81