Thương lái mua đón đẩy giá hạt tiêu lên 116.000 đồng/kg

Thị trường hạt tiêu thế giới đang lo lắng vì thiếu cung thì nhà nông nước ta vẫn còn găm một lượng hàng khá lớn chưa muốn tung ra.

Đóng cửa phiên hôm qua 4/8, giá hạt tiêu kỳ hạn tại thị trường Ấn Độ giảm nhẹ 6 USD/tấn cho kỳ hạn tháng 8 trong khi tháng 9 tăng 14 USD/tấn và tháng 10 tăng 1 USD/tấn.

Vào lúc 16 giờ chiều cùng ngày, giá tiêu xô trong nước tại Bà Rịa-Vũng Tàu tăng lên mức 115.000 đồng/kg,

Không như các nhà phân tích thị trường dự đoán, bước vào kỳ nghỉ hè của châu Âu và châu Mỹ giá hạt tiêu thế giới sẽ sụt giảm trong ngắn hạn vì thiếu khách mua. Cho đến nay giá giá hạt tiêu vẫn duy trì ở mức cao và vẫn vững xu hướng tăng.

Sáng hôm nay 5/8, trong khi giá tại Tây nguyên còn nằm ở mức 111.000-112.000 đồng/kg thì giá tiêu xô tại Bà Rịa-Vũng Tàu tiếp tục tăng thêm 1.000 đồng, lên mức 116.000 đồng/kg, cao hơn 5.000 đồng so với ngày đầu tuần. Đây là mức của một số thương lái đưa ra để mua đón giá.

Thị trường hạt tiêu thế giới đang lo lắng vì thiếu cung thì nhà nông của nước ta vẫn còn găm một lượng hàng khá lớn chưa muốn tung ra.

Chị Thanh Tâm, một nhà nông ở Cư Kuin, DakLak cho biết: “Tôi còn 3 tấn, chờ mãi mà không thấy giá lên”. Nhưng khi giá lên thì : “…ông xã bảo bán mà mình chưa muốn bán” và “đợi thêm tí nữa”…

Những trường hợp chưa muốn tung hàng ra đa phần là những nhà nông khá giả, thu hoạch mỗi mùa được vài tấn tiêu trở lên. Nhiều người còn cho biết, họ đang đợi “mức giá thỏa đáng hơn”.

Theo thống kê của Hải Quan, xuất khẩu hạt tiêu nửa đầu tháng 7 đạt 4.988 tấn, giá trị kim ngạch 29,54 triệu USD, nâng khối lượng xuất khẩu 6,5 tháng đầu năm lên 74.607 tấn, giá trị kim ngạch 405,023 triệu USD, tuy giảm 3,69 % về khối lượng nhưng lại tăng 64,51 % về giá trị kim ngạch so với cùng kỳ năm ngoái.

Bình quân giá tiêu xuất khẩu nửa đầu tháng 7 đạt 5.921 USD/tấn, tăng 2,07 % so với giá tháng 6.

Đến nay, thu hoạch hồ tiêu của khu vực miền Trung chưa hoàn tất nhưng sản lượng có thể không được như dự kiến do ảnh hưởng của những trận mưa lụt năm ngoái khá nặng nề.

Bình luận

Website này sử dụng Akismet để hạn chế spam. Tìm hiểu bình luận của bạn được duyệt như thế nào.

      1. Châu Huế

        Các bạn nói rõ hơn về cái khác của dụng cụ đo lường đó cho bà con biết với?

  1. An Lộc

    Hình như tôi đã nói ý này một lần rồi, cách nay khoảng nửa tháng thì phải.
    Chỉ biết là khoảng cách thực tế giá tiêu xô của BR-VT với Daklak còn xa hơn bài báo nói nữa.
    Báo viết vậy là còn ít đó.

  2. Thanh Tâm - Cư kuin

    -Giá tiêu biến động quá, để dành ko yên nên tui bán mấy ngày nay rồi. Gần 3 tấn giá 117.000đ cả cộng rem nữa đó. Tiền gửi ngân hàng cho yên tâm khỏi lo giá lên xuống gì nữa. hi hi…

    -Đến mùa này thu hoạch mà vẫn giá này gia đình tôi quyết định thu đến đâu bán đến đó luôn, ko để như năm nay nữa đến giờ bán ko bằng giá hôm tháng 3/2011 (đầu giá 120).

  3. trung_tin_727

    -chị Thanh Tâm được Y5Cafe phỏng vấn à?chị được lên báo thích nhỉ. Nhà em chỉ còn đúng 1 tạ đang gửi hiệu buôn thôi, trong kho không còn một hạt. Đầu giá 120 là vào giữa tháng 4 chứ chị.
    -Tiêu nhà em bán hôm đầu giá là 108, thêm rem được có 113 thôi. Hình như để lâu tiêu bị sộp lên hay sao ấy, chứ hồi mới đóng bao em thấy chắc hạt lắm.
    -Không biết các bác ở ĐăkLăk thế nào chứ theo em thì nông dân ở trên Chư Sê chỗ em không còn nhiều tiêu đâu, bán rải rác cũng gần hết rồi.Vì năm nay người ta cấy thêm quá trời, không bán tiêu thì lấy tiền đâu mà mua trụ chứ. Nếu còn thì chỉ có các đại gia thu được trên 5,7 tấn ấy, chứ thu được vài ba tấn như em thì chắc không còn đâu.

    1. Tiêu sọ

      Bạn trung tin lên diễn đàn khai tuốt tuồn tuột rồi chứ còn gì!
      Tiêu ko bị sộp đâu, mà do bạn đóng bao khi tiêu chưa được khô nên có cảm giác chắc nặng. Để lâu qua mùa nắng tiêu tiếp tục khô nên tưởng bị sộp. Đó là cảm giác chung của nhiều người khi cất giữ nông sản, do không hiểu nên thường nói là để lâu bị hao. Nếu sau thu hoạch mà không có nắng kéo dài thì tiêu, điều, cà phê của bà con sẽ bị mốc hết do… phơi nhiều sợ hao!
      Chuyện giá cả không đơn giản như bạn nghĩ đâu Thanh Tam ạ, khi nào rảnh mình thảo luận thêm. Giờ tranh thủ đi bẻ chồi cà phê đã, mưa nhiều nên chồi lên nhanh quá!

  4. Thanh Tâm - Cư kuin

    -Trung Tín à! Lâu nay chị bận ko lên mạng mà cũng ko đọc thông tin thị trường. Chắc là mấy bài thảo luận trước chị có tâm sự nội dung đó nên tác giả trích lên đó mà. Em hạ tiêu chưa? Được mấy ngàn trụ nữa? Trồng ít thôi nhé, coi chừng ít thời gian nữa cung lại vượt cầu mà giá tiêu thấp thì buồn đấy nha.
    – Anh Tiêu sọ vui tánh vậy he, lo lên mạng tán, gần 10 giờ rồi mới đi bẻ chồi cà phê, Thanh Tâm đang chờ anh rảnh để nghe anh bình luận và tư vấn thêm về giá cả thị trường, chứ TT chỉ biết sản xuất ra hạt tiêu thôi chứ giá cả thì ngồi chờ cơ may đó. Chúc mọi người năm nay được mùa được giá.

  5. Tiêu sọ

    Mưa quá, ko làm gì được nên vào mạng đọc, qua lời nhắn của Thanh Tâm cũng muốn bàn thêm cho bà con cùng biết. Hôm nay Tiêu sọ xin nói về giá tiêu xô mỗi nơi bà con thấy một giá khác nhau là tại sao?
    Bà con ta cùng lấy 1 loại (có độ ẩm, tạp chất, kích cở… giống nhau) để làm mốc tính. Khi mua tiêu thương lái lấy dung trọng để làm chuẩn khác nhau theo thói quen của từng nơi.
    -Bà Rịa-Vũng Tàu lấy dung trọng 420 gr/l ; Cư Kuin của Thanh Tâm lấy dung trọng 450 gr/l…
    Nếu dung trọng tăng lên 10 gr được cộng 1 giá (hay giảm xuống 10 gr sẽ bị trừ). 1 giá = 1% của đầu giá. Đầu giá ở đây bà con nên hiểu là mốc giá đầu tiên để tính cộng (hay trừ) chứ ko nên gọi là giá trần (gọi vậy là sai nghĩa, nghe mắc cười lắm vì bán tiêu xong bác nào cũng bị u đầu do… đội thủng trần).
    Đầu giá hôm nay ví dụ là 110.000 đồng/kg, cân được dung trọng 520 gr/l thì tiêu Bà Rịa-VT được cộng 10 giá (do mốc 420) và tiêu Thanh Tâm chỉ được cộng 7 giá (do mốc 450).
    Thử tính theo ví dụ trên thì tiêu của BR-VT sẽ được: 1 kg = 110.000đ+ 11.000đ (10 giá) = 121.000đ.
    Và tiêu Thanh Tâm sẽ được : 1 kg = 110.000đ + 7.700đ (7 giá) = 117.700đ. Bị thiệt lần thứ nhất.
    Các nơi khác các bạn tự tính, nhưng phải căn cứ vào dung trọng và đầu giá làm chuẩn để tính.
    Ai cũng nói giá tiêu trên mạng cao là không đúng, vì tôi đọc những bài tiêu của bác Anh Văn viết thường thấy giá tiêu Bà Rịa-VT còn cao hơn nữa. Gíá trên các mạng đưa thường là giá của các đại lý hay công ty đưa ra. Nếu kỹ hơn, các bác sẽ thấy đó là giá của ĐakLak, và giá đó từ đâu bà con cũng ko cần hiểu, chỉ biết là thấp hơn BR-VT. Rồi thương lái vào tận rẫy Thanh Tâm ở Cư Kuin mua chắc là phải thấp so với giá mạng (công+vốn bỏ ra). Nói chung tối thiểu là có 3 giá khác nhau. Đến đây Thanh Tâm thấy rồi chứ?
    Vậy nhé, có gì sau nói thêm nhé.

    1. An Lộc

      Bạn Tiêu sọ phân tích rất đúng.
      Tôi theo dõi giá tiêu lâu nay thường thấy ở Châu Đức- Bà Rịa có giá cao nhất. Vậy còn những nơi khác thấp hơn lên đến 5.000/kg vì sao? nếu cho là chênh lệch vì vận chuyển thì cũng không đến mức như vậy. Hay là do hạt tiêu Châu Đức có tạp chất được phép ít hơn và dung trọng cũng cao hơn? bà con xem lại tiêu của mình có phải vậy ko?
      Chiều nay người quen cho biết ở Châu Đức giá tiêu xô 117k, thương lái tranh nhau vì có rất ít hàng bán ra.

    2. Trung ngôn

      Tôi có thêm ý kiến.
      Theo tôi giá tiêu trên mạng không cao như các bạn hiểu mà ngược lại.
      Nếu theo ví dụ của Tiêu sọ thì giá trên mạng sẽ được: 110.000đ + 2.200đ = 113.200đ/kg.
      Do khi bán được cộng thêm và có kết quả giá cao hơn (so sánh TTâm được 117.700đ/kg và BR-VT được 121.000đ/kg, cao hơn giá mạng là 113.200đ), nên các bạn sẽ tâm lý vui vẻ thỏa mãn vì đã bán được… giá cao hơn thiên hạ!
      Để kết quả không chênh lệnh nhau quá sinh ra tâm lý ngại ngùng và có lãi nên bên mua đưa ra giá 107.000đ (hoặc thấp hơn nữa), kết quả là: TTâm => 107.000 + 7.490(7giá) = 14.490đ/kg (1), BR-VT => 107.000 + 10.700(10giá) = 117.700/kg (2). Chính vì 2 kết quả (1) và (2) làm cho mọi người bị đánh lừa tâm lý và vui vẻ chấp nhận, cũng như kết luận rằng giá trên mạng cao hơn 3.000đ/kg.

      Điều quan trọng nữa rất nhiều bạn không để ý là trên mạng báo giá tiêu xô có dung trọng 500 Gr/l, là tiêu loại 2 theo TCVN-4045 nên các bạn thấy cao hơn.

    3. Vũ Thị Diễm Thương

      Hi Anh Tiêu Sọ,
      Bên em cần số lượng lớn tiêu sọ để xuất khẩu. Anh còn làm mảng này ko ạ?

  6. Thanh Tâm - Cư kuin

    Xin cảm ơn anh Tiêu sọ và các bác đã cho bà con và T.Tâm biết thêm về thông tin. Nói các bác thông cảm cho nhà nông chúng tôi chỉ biết sản xuất ra hạt tiêu chứ giá cả thì hỏi đại lý, họ mua cho sao thì biết vậy, năm nay còn nghe đến cộng rem chứ mấy năm trước đại lý họ nói giá bao nhiêu thì bán bấy nhiêu thôi à!
    – Xin hỏi anh Tiêu Sọ và các bác: Kỹ thuật làm tiêu trắng hay tiêu sọ gì đó khó lắm phải ko ạ? Nhà tôi mỗi năm cũng được chừng dăm tấn tiêu xô, năm nay muốn thử làm vài tạ tiêu trắng hay tiêu sọ mà nghe đâu khó làm lắm.
    – Mong được các bác tư vấn dùm nhé! xin cảm ơn!

    1. Sơn Nam

      Bắt đầu từ cái cân đồng hồ và cái lít, 2 dụng cụ chính thường đem đi theo để mua tiêu. Ai đảm bảo 2 dụng cụ này đo lường chính xác?
      Mọi chuyện bắt đầu từ những cái đơn giản nhất.
      Muốn mua giá bao nhiêu? Nông dân ngả nào cũng không thoát!

Tin đã đăng

Tin mới nhất

91