Tin buồn

Diện tích cao su ở vùng Tây Nguyên tăng nhanh

mu-cao-suTheo Ban Chỉ đạo Tây Nguyên, từ năm 2009 đến nay, các tỉnh địa bàn Tây Nguyên đã trồng mới trên 66.400ha cao su, đưa tổng diện tích cao su toàn vùng tăng lên gần 174.720ha.

Trong đó, diện tích cao su tập trung nhiều nhất là tỉnh Kon Tum, Gia Lai Dak Lak. Cao su trồng mới chủ yếu nằm trên diện tích đất lâm nghiệp, rừng nghèo chuyển đổi sang. Theo kế hoạch, mùa mưa năm nay, các tỉnh Tây Nguyên tiếp tục trồng mới thêm 32.000ha. Riêng tại Dak Lak đã quy hoạch, phát triển cây cao su phân bổ trên địa bàn 77 xã, phường, thị trấn, thuộc 12 huyện, thị xã… để đến năm 2015 tăng lên 41.530 ha.

Việc phát triển cao su đại điền, tiểu điền ở các tỉnh Tây Nguyên cũng đã giải quyết việc làm ổn định, tăng thu nhập cho hàng vạn lao động, nhất là lao động là đồng bào dân tộc thiểu số tại chỗ. Tuy nhiên, cũng theo Ban Chỉ đạo Tây Nguyên: hiện nay, các tỉnh vùng Tây Nguyên đang xảy ra tình trạng giao đất, cho thuê đất ồ ạt, tràn lan để các doanh nghiệp phát triển cao su. Nguy hại hơn, một số địa phương lại giao đất, cho thuê đất một số doanh nghiệp chưa có kinh nghiệm trồng cao su, năng lực tài chính hạn chế (chủ yếu là doanh nghiệp tư nhân) nên đã xảy ra tình trạng mua đi bán lại dự án.

Bình luận

Website này sử dụng Akismet để hạn chế spam. Tìm hiểu bình luận của bạn được duyệt như thế nào.

Tin đã đăng

Tin mới nhất

80