Nhu cầu từ Trung Quốc đẩy giá điều thế giới lên kỷ lục

Các phương tiện truyền thông ở Trung Quốc gần đây liên tục đưa tin về lợi ích với sức khoẻ của hạt điều, quả óc chó và hạt dẻ cười làm cho nhu cầu tăng đột biến.

hat-dieu-nhan

Nhu cầu mua hàng hoá nguyên liệu thô của Trung Quốc đang chậm lại, nhưng cảm giác ngon miệng cho cuộc sống lành mạnh trong tầng lớp trung lưu nước này đã làm dấy lên nhu cầu các loại hạt, đẩy giá điều và các đồ ăn nhẹ khác lên các mức kỷ lục.

Giles Hacking, giám đốc quản lý của công ty kinh doanh hạt điều CG Hacking ở London, đồng thời là chủ tịch của Hiệp hội hạt ăn được và trái cây khô quốc tế cho biết: “Tiêu thụ hạt điều ở Trung Quốc đang tăng quá nhanh, khiến giá liên tục lập kỷ lục trong 12 tháng qua”.

Hạt điều, quả óc chó và hồ đào là các điển hình với giá kỷ lục. Giá điều hiện khoảng 4,55 USD/lb – cao hơn 60% so với 1 năm trước. Quả óc chó có vỏ tăng 43% và nhân hồ đào tăng 38%.

Người Trung Quốc luôn ưa chuộng các loại hạt như đồ ăn nhẹ, nhưng nhận thức được rằng đồ ăn nhẹ giúp lợi ích về sức khoẻ mới là nguyên nhân chính đẩy tăng nhu cầu. Trên các phương tiện truyền thông Trung Quốc gần đây liên tục đưa tin, quả óc chó tốt cho thận và não, trong khi quả hồ trăn (hạt dẻ cười) ngăn chặn ung thư tuyến tiền liệt là nguyên nhân gây ra cơn sốt với các loại hạt.

Ma Wenfeng, nhà phân tích của Beijing Orient Agribusiness cho biết: “Người Trung Quốc đang ngày càng cải thiện chất lượng cuộc sống. Họ tiêu thụ các thực phẩm đa dạng hơn. Các loại hạt được ưa chuộng vì giàu vitamin E, dầu và protein”.

Trung Quốc hiện là thị trường xuất khẩu hạt điều lớn thứ hai của nước ta sau Mỹ, chiếm 22,13% trong tổng kim ngạch xuất khẩu mặt hàng này 5 tháng đầu năm. Nhu cầu mua mạnh từ Trung Quốc mở ra triển vọng lạc quan về xuất khẩu trong nửa cuối năm 2011.

Theo: CafeF

Bình luận

Website này sử dụng Akismet để hạn chế spam. Tìm hiểu bình luận của bạn được duyệt như thế nào.

  1. bò tót đực

    Bác nhà báo nói hình như không sát với thực tế lắm. Người Trung quốc không dùng các món kém chất lượng, chất lượng mà các thương lái TQ mua, theo em có thể đây còn là một hình thức phá hoại kinh tế của TQ đối với nông sản Việt Nam. Nếu giá cao mà mua ít => dân găm hàng, các doanh nghiệp Việt Nam không có hàng giao hay không có hàng tốt để giao => phá sản.
    Bà con nghĩ sao?

  2. Gỗ Mơ Lu

    Bà con (nhất là bà con phía bắc) còn nhớ khoảng năm 1986 TQ mua gỗ cây thông với giá rất cao, thế là bà con ta đua nhau mua trâu kéo gỗ, phá rừng thông tan tác. kết quả là họ chỉ mua một lượng vô cùng nhỏ, còn ta chịu hậu quả nặng nề: mất rừng, nhiều gia đình vỡ nợ, đất trống đồi núi trọc mà đến bây giờ vẫn chưa hết hậu quả. Tiếp đến là vụ mua móng nghé (trâu nhỏ) và râu ngô với giá cao, kết quả là trâu bị mất trộm rất nhiều, không có sức cày cấy-người thay trâu, râu ngô non mất thì ta thất bát đói kém quá chừng nhất là bà con dân tộc ít người phía bắc. Dưa hấu thì mua giá rõ cao thế là bao nhiêu dưa hấu bị dồn ở các của khẩu. Kế đến là cây gỗ Sưa, hám một cân gỗ mà bao người tù tội, bao nhiêu diện tích được trồng mà không nghĩ hơn 50 năm nữa mới được thu, cây trầm hương thì (do dân ta tự làm) cứ trồng mà sau 30-100 năm nữa không biết có cho thu trầm hay không, thế mà có bác nhà báo lại nói là cây xóa đói giảm nghèo cho bà con? thật khó hiểu.
    Bây giờ là tiêu và điều, không biết ta thu được bao nhiêu tiền từ tiêu nhưng rừng thì bị tàn phá nghiêm trọng. Tất cả những vấn đề này đều liên quan tới TQ.

  3. Gialai Pepper

    Thằng TQ đang cố phá kinh tế nước mình, nên bà con hãy đề phòng đừng vì chút lợi ích trước mắt mà sau này nghĩ lại rồi hối hận. Như Gỗ Mơ Lu nói thì nước mình đang lâm vào tình cảnh dở khóc dở cười. Thằng TQ nó ko cần dùng vũ lực để hại mình, chỉ cần nó dùng vài chiêu như vậy là đã làm bà con mình điêu đứng rồi.

  4. cafeculi

    Tôi cứ thắc mắc tại sao chỉ có Việt Nam mình là bị anh ba tàu chơi mấy cái vụ này hoài, các nước láng giềng khác có bị dậy không ta.

  5. nghenhin

    Thôi thì cứ Tàu Khựa nó mua cao giá hơn các đại lý thì chúng ta cứ bán kiếm thêm tiền chợ các bác ah. Nhưng mà mua hàng có gắn nhãn mác MADE IN CHINA thì em xin bái chạy mất dép. Chúng nó chẳng chừa món gì mà không làm hàng giả hàng kém chất lượng hết đấy anh em nhé.

Tin đã đăng

Tin mới nhất

82