Rabobank: Giá nông sản toàn cầu sẽ giảm trong nửa cuối năm 2011

Ngân hàng nông nghiệp Rabobank dự đoán giá nông sản toàn cầu sẽ giảm trong nửa cuối năm 2011, nhưng ngân hàng này dự đoán giá sẽ không tụt dốc mạnh theo những phân tích khuynh hướng lịch sử.

Tất cả các loại ngũ cốc quan trọng đều tăng giá sau khi trải qua giai đoạn sụt giảm mạnh từ năm 1980 và quá trình điều chỉnh tăng giá được Rabobank dự đoán sẽ diễn ra trong tháng 7 – 8 tới đây. Giá các loại cà phê chủ chốt tăng trong vòng 3 thập kỷ qua cũng sẽ quay đầu giảm trong nửa cuối năm nay. Trong khi đó, nửa cuối năm vẫn là chu kỳ giảm giá thường thấy của cotton.

Mặc dù dự đoán giá các hàng hóa nông sản đều giảm nhưng Rabobank cho biết giá các hàng hóa sẽ không tụt dốc mạnh. Mô hình phân tích của ngân hàng này cho thấy ảnh hưởng chu kỳ giá giảm trên các thị trường sẽ hiện rõ trong nửa cuối năm so với giá trị trung bình quý.

Các bất ổn vĩ mô vẫn hiện hứu và lo ngại về tình hình kinh tế toàn cầu trì trệ, đặc biệt là tăng trưởng chậm lại tại Trung Quốc, là những yếu tố chủ chốt làm giảm nhu cầu và động lực đầu cơ tại các thị trường hàng hóa nông sản.

Mặc dù giá hàng hóa nông sản sẽ giảm, giá sẽ được nâng đỡ nhờ những diễn biến bất thường trong sản xuất và nguồn cung suy giảm bất ngờ tại Mỹ, cùng với những yếu tố cơ bản toàn cầu, đặc biệt là với các mặt hàng như ngô, cotton và đường. Mặc dù vậy, giá các hàng hóa này vẫn được dự đoán giảm so với mức giá trong quý 2.

Rabobank dự đoán hiện thị trường vẫn chưa dựng nhiều rủi ro, có thể đẩy giá tụt dốc mạnh về mức trung bình dài hạn. Với những dự đoán bi quan về các yếu tố cơ bản trong niên vụ 2011 – 2012, những diễn biến chu kỳ có lợi là điều cần thiết để duy trì mức tỷ trọng dự trữ/tiêu dùng thấp như hiện nay.

Rabobank dự đoán, giá lúa mỳ sẽ giảm dần về mức trung bình 7,1 USD/giạ trong quý 4/2011, từ mức giá ước 7,55 USD/giạ trong quý 2. Giá ngô sẽ giảm xuống mức 6,8 USD/giạ, từ mức trungbinfh 7,45 USD/giạ ước trong quý 2. Giá đậu tương giảm xuống mức 12,75 USD/giạ, từ mức trung bình 13,5 USD/giạ trong cùng thời kỳ so sánh.

Giá đường giảm xuống mức 21,5 cents/pound, từ mức 24 cents/pound. Giá cà phê giảm xuống mức 2,5 USD/lb, từ mức giá 2,75 USD/lb. Giá ca cao giảm xuống mức 2.850 USD/tấn, từ mức trung bình 3.025 USD/tấn. Giá cotton giảm xuống 1,4 USD/lb, từ mức 1,65 USD/lg. Giá dầu cọ giảm xuống mức 2.800 MYR/tấn, từ mức trung bình 3.300 MYR/tấn ước trong quý 2/2011 (1 USD = 3.031 MYR)

Bình luận

Website này sử dụng Akismet để hạn chế spam. Tìm hiểu bình luận của bạn được duyệt như thế nào.

  1. Chip con

    Các bác ơi cho cháu hỏi: cotton có phải là bông sợi hay bông vải không? Có chỗ thì để đơn vị là pound nhưng có chỗ lại để là lb là có nghĩa gì? Sao tác giả lại không dịch nhỉ?

    1. Thanh Mai

      Bác Kinh Vu không hiểu ý Chip con rồi. Ý Chip con hỏi là tại sao tác giả không dùng một đơn vị thống nhất là pound hay lb mà dùng cả hai? sao trong bản dịch mà đến từ cotton lại không dịch?
      Để vậy cho bà con khó hiểu, có khó hiểu thì người dịch mới tài chứ Chip con.

      1. Kinh Vu

        Ừ nhỉ, khi thì giạ, khi thì lb, lúc lại pound, nhưng đây là trích đăng của Trung tâm Thông tin PTNNNT nên khi đăng lại Y5 không sửa được.

  2. Kinh Vu

    Câu hỏi 1, Chip Con tự trả lời đúng rồi, còn Pound và LB thì bằng nhau, nhưng dân Mỹ thường dùng từ LB. 1 LB = 0,45359237kg hay người ta thường nói tròn là 454gram. Đây là đơn vị thường dùng đi đôi với giá đã rất phổ thông với người mua bán trong ngành đó, cho nên người ta không dịch.
    Ví dụ như nói giá N.Y hiện nay là 260 cent/p thì người biết, chứ đem dịch ra giá/kg thì người ta thấy lúng túng.

Tin đã đăng

Tin mới nhất

85