Tin buồn

Tây Nguyên, trắng màu hoa cà phê

Thăm năm tỉnh Tây Nguyên (Đắc Nông, Đắc Lắc, Lâm Đồng, Gia Lai, Kontum) những ngày này, chúng ta sẽ bị mê hoặc bởi màu trắng tinh khôi của hoa cà phê. Dưới ánh nắng vàng óng, bầu trời trong xanh sau những ngày tết, sắc hoa cà phê nhuộm trắng khắp triền đồi Tây nguyên.

Do khí hậu ở các tỉnh chênh lệch nhau nên thời gian hoa cà phê khoe sắc cũng khác nhau (tùy khí hậu mà người dân tưới nước để cà phê cho hoa, nhưng thường cây cà phê có hai đợt nở, thời gian  kéo dài từ tháng 2 đến cuối tháng 4). Đây cũng là điều kiện khiến du khách dễ dàng tận mục sở thị hương sắc hoa cà phê ở các tỉnh Tây nguyên.

Sau khi ngậm nước tưới một tuần, cây cà phê sẽ bung hoa. Trong thời gian này chúng ta sẽ lần lượt thưởng lãm những nụ hoa, búp hoa màu xanh nhạt rồi một màu trắng xóa tuyệt đẹp khi hoa cà phê nở bung hết.

Hoa cà phê khoe sắc, nhuộm trắng đất trời hơn 10 ngày sau thì tàn. Hoa cà phê không chỉ khoe sắc trắng tuyệt đẹp mà còn tỏa mùi thơm ngào ngạt. Mùi hoa cà phê thoang thoảng kéo lũ ong khắp nơi về vờn lấy phấn, hút mật để cho ra những giọt mật ngon nhất. Từng đàn bướm đủ màu sắc cũng theo hương hoa cà phê đua nhau kéo về bay lượn khắp trời Tây nguyên.

Dưới những tán cây cà phê đang độ khoe sắc, các em thơ vui tươi đùa nghịch; đàn heo mọi của đồng bào tung tăng tìm thức ăn… càng tô thêm sắc thắm, đem lại cái hồn cho Tây nguyên vào mùa hoa cà phê.

B.T.V
Theo: Tuổi Trẻ

Bình luận

Website này sử dụng Akismet để hạn chế spam. Tìm hiểu bình luận của bạn được duyệt như thế nào.

  1. Trung Kiên

    tôi sinh ra và lớn lên trên mảnh đất Tây Nguyên đầy nắng và gió này(mình ở ĐăkLăk), nên cho dù đi bất cứ nơi đâu tôi vẫn cẩm nhận được hương vị tyuyệt vời của “thức uống vị đắng”_ tôi gọi là vậy_này. Nếu bạn hay người thân có dịp tới chỗ chúng tôi thì các bạn sẽ cảm nhận được điều này!

  2. Thanhlinh

    Tay nguyen tui cung sinh ra o do.nhung ki niem au tho that dep toi da tung dung giua vuon ca phe nha toi nham mat lai ngua mat len troi roi sau do hit nhung hoi that sau.huong thom ngao ngat cua hoa ca phe nhunh tieng ong keu ve ve.oi that tuyet voi.nhung dang buon la nam nay toi ve tham lai que huong nhung vuon ca phe do nam nay da bo rui di.vi bon phai phan gia.toi duoc biet sau khi bon phan do rat nhieu nha da phai chat bo cafe.nguon thu chinh cua gia dinh.cho do la”xã tân hà huyện lâm hà tỉnh lâm đồng”

  3. Phạm Thị Sương

    Hai mươi tuổi đầu Con nhận ra rằng chị em con đã đươc nuôi dưỡng từ tình yêu thương của ba má.Nhờ những đồi cà phê xanh mượt chị em con mới được vào đai học. Con yêu Ba Má, con mong những đội cà phê luôn luôn sai trái để những nhọc nhằn vơi dần trên đôi vai của Ba Má.
    Đất Lâm Đồng mênh mông đồi núi
    Hết vườn chè lai đến những đồi cà phê

  4. Ty

    Tây Nguyên – vườn cà phê – tuổi thơ rong ruổi cùng chị em qua những ngọn đồi bắt bướm, hái hoa, tắm suối. Có những người không bao giờ quên, có những người thẳng thừng để mà quên. Có điều, chắc chắn, tuổi thơ hôm qua là hạt mầm của chính con người hôm nay. Thế nên thấy không thấp thoáng bóng cây cà phê, thế này thế khác, trong góc hồn của mỗi chúng ta? Chị em ơi, sao cố mà quên?

  5. Phước

    Tuy tôi không được sinh ra ở Tây Nguyên. Nhưng Tôi được nuôi lớn từ vị “đắng” của cà phê. Tôi yêu Tây Nguyên, tôi yêu cà phê. Có lẽ đã từ lâu nên giờ trở thành một góc của tâm hồn tôi. Tôi hy vọng ngày tôi về nước tôi sẽ được tự tay vun trồng những cây cà phê mà bao năm tôi xa cách.

  6. mt

    Đất tây nguyên đi dễ khó về- Bạn đã nghe câu nói đó chưa?
    Có một ý mà nhiều người hay nói: Sống và Làm ở tây nguyên nếu thành đạt dù đi đâu cũng phải để lại một chút gì , đừng bán hết sự nghiệp đã gây dựng tại tây nguyên. Nhiều người đã không thành đạt tại vùng đất khác vì sự ” ra đi ” này.
    Người tây nguyên tình nghĩa như hương hoa cà phê làm cho bạn mãi không quên. Đất bazan với nắng và gió làm cho người đi xa mãi day dứt.
    Các bạn đang có nhiều tình cảm để trải lòng với quê hương tây nguyên hãy chia sẽ với mọi người , diễn đàn với chủ đề này làm cho không khí Chocaphe thât đáng yêu.
    Chúc mọi người vui vẻ nhé.- Thân.

Tin đã đăng

Tin mới nhất

83