Tin buồn

Thương nhân Trung Quốc “tận thu” hồ tiêu

Sau cao su, thủy sản… đến lượt mặt hàng hồ tiêu đang trở thành đối tượng mua gom ồ ạt của giới thương nhân Trung Quốc.

Dù biết rõ hầu hết các đối tượng tham gia thu mua trốn thuế (vì không có bất cứ một loại hóa đơn, chứng từ nào), tuy nhiên cơ quan chức năng vẫn không thể ngăn chặn tình trạng này vì… chưa bắt được “tận tay”.

Xem thêm: > Thương nhân Trung Quốc tranh mua tiêu

Mua tận vườn

Điều đáng nói là những khu trồng tiêu này đã được doanh nghiệp Việt Nam bỏ vốn đầu tư vùng nguyên liệu, nhưng khi thương nhân Trung Quốc vào tận vườn gom lẻ thì nông dân vẫn bán.

Ông Lê Đình Huấn – Phó Chủ tịch UBND huyện Chư Sê (Gia Lai) cho biết, tình trạng này đã diễn ra trong nhiều tháng nay, tuy nhiên gần đây Hiệp hội Hồ tiêu Chư Sê mới bị phát hiện, tuy nhiên vẫn chưa có trường hợp nào bị “bắt tận tay” mà chỉ biết thông tin thông qua những người mua bán lẻ ở các địa phương sau khi những thương vụ mua bán lén lút này đã kết thúc.

Hình thức mua gom của thương nhân Trung Quốc là dùng xe con, xe du lịch, tới các hộ trồng tiêu mua với số lượng từ 500kg đến 1 tấn, sau đó hàng được tập kết và vận chuyển về Trung Quốc qua đường tiểu ngạch.

Những người mua gom tỏ ra khá hào phóng, thường trả mức giá cao hơn 1 – 2% so với giá thị trường.

Tuy nhiên theo ông Hoàng Phước Bính – Phó Chủ tịch Hiệp hội Hồ tiêu Chư Sê, dù mua giá cao hơn, nhưng người mua gom bất hợp pháp vẫn có lợi vì nếu mua đường đường chính chính bằng hóa đơn, chứng từ sẽ phải chịu mức thuế 5%.

Hiện vẫn chưa có con số thống kê chính thức nhưng ông Bính ước đoán, tại nhiều địa phương của Gia Lai, có đến 50% lượng hồ tiêu được thương nhân Trung Quốc mua gom theo hình thức này.

Chủ tịch Hiệp hội Hồ tiêu VN (VPA), ông Đỗ Hà Nam cho biết, gần như toàn bộ sản lượng hồ tiêu từ Bắc Trung Bộ trở ra và vùng bắc Tây Nguyên đều bị thương nhân Trung Quốc thu mua theo cách như vậy.

Khó xử lý

Trong khi chưa có biện pháp xử lý hữu hiệu, ông Lê Đình Huấn cho biết, Hiệp hội Hồ tiêu Chư Sê chỉ biết tuyên truyền đến hội viên và các hộ trồng không tiếp tay cho hoạt động kinh doanh trái phép này.
Ông Đỗ Hà Nam cho biết, nhiều lần Hiệp hội Hồ tiêu quốc tế thắc mắc về sản lượng hồ tiêu VN xuất vào Trung Quốc, tuy nhiên VPA không đưa ra được con số cụ thể vì không thể kiểm soát được nguồn tiêu này. Không ít doanh nghiệp trong nước tỏ ra bức xúc trước thực tế “cốc mò cò xơi” này.

Theo lý giải của các doanh nghiệp, họ phải bỏ tiền đóng thuế lấy nguồn thu đầu tư cho các vùng trồng, nhưng đến mùa thu hoạch lại bị thương nhân Trung Quốc mua kiểu “hớt tay trên” như vậy. “Nếu tình trạng này kéo dài sẽ làm mất cân bằng trong ngành kinh doanh hồ tiêu”- ông Đỗ Hà Nam cảnh báo.

Theo Thứ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Thành Biên, nước ta không cấm thương nhân nước ngoài vào mua bán, tuy nhiên họ chỉ được phép mua bán buôn chứ không được tham gia mua bán lẻ như vậy.

“Bộ đã nghe phản ánh tình hình này tuy nhiên không có trường hợp cụ thể nào được phát hiện là mua ở đâu, mua bao nhiêu, ai mua bán… nên rất khó đưa ra biện pháp xử lý” – ông Biên nói.

Bình luận

Website này sử dụng Akismet để hạn chế spam. Tìm hiểu bình luận của bạn được duyệt như thế nào.

  1. Chuyên gia đầu bếp

    Không có trường hợp nào… bắt tận tay trong khi người ta đã mua hết 50% tiêu của Chư Sê là gần 7.000 tấn, còn theo ông Đỗ Hà Nam, chủ tịch VPA là còn nhiều hơn nữa.
    An ninh đất nước ở đâu?
    Như chuyện đùa của trẻ con.

  2. nỗi niềm

    Biến động lớn cho thị trường nông sản trong tương lai sẽ khó tránh khỏi .Thật đáng buồn cho chính sách quản lý của nhà nước VN .Phải chăng tình báo kinh tế thật sự yếu kém hay còn nhiều uẩn khúc trong việc này… Tóm lại chỉ một chữ thiệt cho chính chúng ta, cụ thể là bà con nông dân .

  3. phố Wall

    Đừng vội tin bất cứ thứ gì, nếu tin bà con nên bán hết đi, người còn lại sẽ là người bán giá cáo nhất. Trong thời buổi thông thương thì đó là chuyện “bình thường”. Một miếng bánh hồ tiêu to nhất thế giới mà lại không có kẻ muốn ăn mới lạ, chuyện xảy ra thế này là chuyện bình thường.

  4. cà chua kiu

    Ai mua được giá cao hơn thì bán , nông dân được lợi nhiều là được rồi. Chẳng lẽ họ mua cao hơn lại ko bán , để bán cho DNTN với giá thấp hơn à ? Còn nói về đầu tư vùng nguyên liệu là ai ? Xin thưa là : Bà con nông dân tự thân vận động đấy nhé! cắm bìa đỏ vào ngân hàng, hoặc có vay tư nhân [đại lý] thì cũng với giá cắt cổ…

  5. Quoc Vinh

    Thương nhân Trung Quốc mua hồ tiêu của nông dân với giá cao đây là điều đáng mừng chứ không phải là mối lo.
    Ở các nước nông sản được nhà nước trợ giá. Đối với nước ta thì khác, nên khi đối tác bất kể là ai mua nông sản giá cao thì chúng ta phải cám ơn họ. Nước ta tham gia AFTA rồi thì phải thực hiện lộ trình cắt giảm thuế. Những điều đáng quan tâm cho nông dân thì không ai lo chỉ lo chuyện không đâu

  6. Trinh Thanh Dung

    Mình không ưa gì bọn Tàu nhưng nó trả giá cao hơn mấy đồng chí ở Hà Nội và các đồng chí ở Sài gòn thế là mình cùng bà con trồng tiêu rủ nhau bán hết. Năm sau bọn tàu đến mua sớm hơn nhé.

  7. phamquangthao

    Tôi đồng ý với anh Quốc Vinh, nông dân bây giờ nắm bắt thông tin thị trường trong, ngoài nước rất nhanh. Nhà nước ta đã hội nhâp kinh tế thế giới, nhiều khi giá nông sàn như tiêu, cafe… trực tuyến ở thế giới lên giá đến 5-7 ngày sau mà các cty thu mua nông sản trong nước vẫn không mua lên giá, thì các thương nhân nước ngoài mua cao giá là điều đáng mừng chứ không phải đáng lo.
    Tôi là nông dân ở Đồng Nai trồng tiêu, cafe 20 năm nay rồi mà có thấy cty hoặc hiêp hội nào đầu tư hoặc tài trợ môt cách tích cực đâu, có chăng chỉ là các cty phân bón cho nông mua phân trả chậm, mà chất lượng phân thì cần phải xem lại .

Tin đã đăng

Tin mới nhất

83