Tin buồn

Giá hạt điều chưa thể khởi sắc

CashewfriuttoCashewKernals_suaNgày 25/4, giá hạt điều tươi ở Bình Phước tiếp tục xuống thấp, chỉ còn 21.000 – 22.000 đồng/kg, do nguyên nhân cuối mùa, chất lượng kém, phổ biến là điều xấu, điều mót, nhà nông đành phải bán rẻ.

Đi vào vùng trọng điểm trồng điều vào những ngày này sẽ thấy hạt điều được phơi tràn lan khắp nơi. Theo nhận xét của một thương lái, nếu không liên tục đi hàng ngày để mua hàng thì dễ nhầm tưởng năm nay nhà nông được mùa điều.. Hạt điều đã xấu lại quá ướt nên thương lái, đại lý dù rẻ vẫn không muốn thu vào.

Cũng như hạt tiêu, hạt điều đang đi dần vào cuối vụ, nguồn hàng đưa ra thị trường bắt đầu khan hiếm. Nhà nông cũng đã biết điều tiết, không bán ra ồ ạt như vào mùa thu hoạch các năm trước, nhất là những khi đang bị rớt giá.

Phiên họp ngày 20/4 của Hiệp hội Điều cho biết, nguồn hàng dự kiến nhập về từ Bờ Biển Ngà khoảng ngày 15/5, số lượng trên 200.000 tấn, cũng chưa thể khẳng định chắc chắn vì những chủ trương mới và những biến động lớn đang xảy ra ở nước này.

Điều này đã dấy lên mối lo cho các nhà chế biến điều nhân xuất khẩu. Họ đành chấp nhận với nguồn nguyên liệu trong nước năm nay có chất lượng không được như ý, và theo Hiệp hội là làm hàng không có lãi, thậm chí còn lỗ 400 – 500 USD/tấn nếu giá điều thô nguyên liệu ở mức cao như giữa tháng 3. Vì thế Hiệp hội đã khuyến cáo, để tránh lỗ, các doanh nghiệp hội viên không chào bán với giá dưới 4 USD/lb, nhất là loại điều nhân W320.

Các doanh nghiệp xuất khẩu cho biết, giá điều nhân trên sàn giao dịch hạt điều thế giới vẫn ở mức 3,85 – 3,95 USD/lb cho loại W320 và 3,60 – 3,75 USD/lb cho loại W450. Còn điều nhân loại W 240 có mức giá 4.30 – 4,35 USD/lb, tương đương 9.300-9.450 USD/tấn, là mức giá cao từ đầu mùa đến nay.

Giới tiêu thụ hạt điều nhân ở Mỹ, nước tiêu thụ điều nhân lớn nhất thế giới, thì cho rằng giá như vậy là quá cao, có thể làm người tiêu dùng quay lưng với món hàng nay đã xa xỉ để tìm đến loại hàng khác có giá cả phải chăng hơn. Từ đó, các nhà nhập khẩu đã tìm cách ép giá hạt điều nhân của Việt Nam và ký kết những hợp đồng bất lợi với các doanh nghiệp xuất khẩu.

Hiệp hội vì thế đã cảnh báo, nếu không thận trọng và có kế hoạch xuất khẩu, ký kết hợp đồng bán hàng hợp lý sẽ có nhiều doanh nghiệp Việt Nam đứng trước nguy cơ phá sản, nhất là các doanh nghiệp vừa và nhỏ có nguồn vốn yếu.

Có thể thấy rằng nguồn điều nguyên liệu từ các nước Tây Phi, nhất là từ Bờ Biển Ngà, sẽ là một ẩn số cho giá hạt điều thô trong nước trong khoảng giữa tháng 5 trở đi.

Hôm qua 24/4, giá hạt điều tươi ở Bình Phước giảm thêm 1.000 đồng, xuống còn 21.000-22.000 đồng/kg. Lý do là đã vào cuối vụ nên có nhiều hàng xấu, hàng mót. Trong khi giá hạt điều khô loại tốt nhất vẫn ở mức 34.000 đồng/kg như ở tuần trước.

Bình luận

Website này sử dụng Akismet để hạn chế spam. Tìm hiểu bình luận của bạn được duyệt như thế nào.

  1. Nông dân Cà

    Khổ cho nhà nông! Giá đã hạ quá sức rồi mà còn đi nhập điều về nữa.
    Sao không tìm cách giải quyết số điều trong nước đi đã cho nhà nông được nhờ rồi tính chuyện nhập sau. Vậy mà trên Saigontimes còn có bài ” điều giảm giá nhờ Bờ Biển Ngà”! Không hiểu nhờ cái nổi gì nữa? Sao bài báo lại đặt tít lạ lùng vậy? hay nhờ nhập điều nên bà con mới có động lực để chặt điều trồng thứ cây khác.
    Làm sao cuộc sống bà con cứ mãi lẫn quẫn, bế tắt như “con kiến mà leo cành đa…” hỡi nông dân Việt!

  2. Cafe Vối

    Bác nói đúng. Saigontimes là báo giành cho doanh nhân nên họ phải viết trên lập trường của doanh nhân. Không cần biết lẻ phải thế nào, chỉ cần giá điều hạ cho doanh nhân kiếm được lãi to là báo đúng rồi.
    Vậy thì nhờ đâu mà doanh nhân mua được giá hạ. Cứ suy nghĩ theo lôgic ấy thì nông dân sống chết là mặc nông dân, báo ấy quan tâm làm gì, cho dù báo ấy viết bằng tiếng Việt. Đời là thế mà bác Nông dân Cà.

  3. TUYET

    Tôi thấy thật bất công cho nghề nông. Họ phải nhặt từng quả điều, chăm bón vất vả, vậy mà đổi lại họ chỉ đủ 3 bữa cơm. Đến khi họ chặt hết rồi, để cho các DN tự trồng, tự thu hoạch, để họ biết được mồ hôi của người làm nông thế nào? Họ biết lợi ích của họ, sống chỉ biết mình.

Tin đã đăng

Tin mới nhất

81