Tin buồn

Giá hạt điều tiếp tục giảm sâu

Trưa nay 21/4, giá hạt điều tươi tại Bình Phước, vùng trồng điều trọng điểm của nước ta, tiếp tục giảm sâu xuống mức 22.000-23.000 đồng/kg, có chung mức giá với Bà Rịa-Vũng Tàu.

Nguyên nhân được cho vẫn là vì thời tiết không phơi được điều và chất lượng hạt điều thô quá thấp so vói mọi năm. Giá điều thô nguyên liệu giảm xuống mức 34.000 đồng/kg,  nhưng tình hình thu mua chiều hôm nay đã bắt đầu có vẻ sôi động hơn.

Hôm qua 20/4, Hiệp hội  Điều Việt Nam (Vinacas) có buổi họp thường kỳ tại thành phố Hồ Chí Minh. Theo một số thông tin đại chúng đã đưa, cuộc họp cũng chưa đưa ra được những phương hướng nào khả dĩ giải quyết được vướng mắc của ngành điều hiện nay như công luận đã nêu.

Tuy nhiên buổi họp cũng nêu ra được một số thông tin đáng chú ý. Đó là thông tin nguồn điều nguyên liệu mua về theo kế hoạch chế biến đầu năm bị chậm trễ.

Dự kiến năm nay ngành điều phải nhập thêm 450.000 tấn điều thô về để chế biến,  trong đó chiếm 70% là của vùng Tây Phi. Cụ thể là ngành có kế hoạch nhập 217.000 tấn từ Bờ Biển Ngà, bằng với số lượng nhập từ nước này của năm ngoái.

Được biết, Bờ Biển Ngà là nước cung cấp phần lớn điều thô theo kế hoạch nhập khẩu của nước ta trong nhiều năm qua. Nhưng vừa rồi những bất ổn về chính trị và tình hình chiến sự khiến việc xuất khẩu hàng hóa nông sản của nước này bị trì trệ, có lúc chính phủ đã ra lệnh cấm xuất khẩu hạt điều thô, nên sớm nhất cũng phải đến ngày 15/5 lô hàng đầu tiên mới cập về bến nước ta.

Thông tin nữa là giá điều nhân xuất khẩu của thế giới đang ở mức cao, và nguồn nguyên liệu đang bị sụt giảm từ các nước sản xuất truyền thống, nên Hội đã khuyến cáo các doanh nghiệp hội viên không nên ký kết những hợp đồng quá thấp gây thiệt hại chung cho ngành.

Hy vọng những thông tin này sẽ tạo nên sự chuyển biến nhất định và tác động tích cực cho ngành điều nước ta trong việc chế biến và xuất khẩu hạt điều nhân.

Theo kế hoạch xuất khẩu hạt điều nhân, năm nay ngành điều phải đem về kim ngạch 1,4 – 1,5 tỷ đô la Mỹ và tiếp tục giữ vị trí số 1 thế giới.

Bình luận

Website này sử dụng Akismet để hạn chế spam. Tìm hiểu bình luận của bạn được duyệt như thế nào.

  1. DNTN-Thanh Khiết

    Chặt cà phê để trồng tiêu còn được thì cây điều để làm gì? hay chặt điều để trồng cao su? Nông dân biết đến bao giờ mới thoát khỏi vòng lẩn quẩn và cuộc sống mới khấm khá hơn hỡi bà con !

  2. cuba

    bác là DN nên ko nắm được 1 nắng 2 sương của bà con. Điều chỉ trồng nơi mà ko còn trồng cây gì được nữa. có chặt đi và trồng cây gì nông dân cũng đắn đo, mất ngủ trăn trở chứ đâu như trò chơi trẻ con. Bác coi thường nông dân lắm !

Tin đã đăng

Tin mới nhất

81