Tin buồn

Tiêu thụ cà phê tại Việt Nam tăng trưởng nhanh nhất thế giới

Tiêu thụ cà phê nước ta tăng trưởng 31% trong năm 2010, đạt 1,583 triệu bao.

Theo báo cáo thị trường tháng 3 của Tổ chức Cà phê Quốc tế (ICO), tăng trưởng tiêu thụ cà phê toàn cầu năm 2010 ước tăng 2,4%, đạt 134 triệu bao, cao hơn 3,129 triệu bao so với 130,871 triệu bao của năm 2009.

black_coffee_bean
Tiêu thụ cà phê tại Việt Nam tăng trưởng nhanh nhất thế giới

Tiêu thụ cà phê tại các nước sản xuất đạt mức tăng 3,4% trong năm qua, với 40,283 triệu bao. Trong số các nước sản xuất hàng đầu, tiêu thụ tại Braxin tăng trưởng 4,1% đạt 18,945 triệu bao, Colombia và Indonesia không tăng trưởng, giữ nguyên ở lần lượt 1,4 triệu bao và 3,33 triệu bao như năm 2009. Tiêu thụ cà phê tại Việt Nam đạt tốc độ tăng trưởng nhanh nhất thế giới với 31%, từ 1,208 triệu bao năm 2009 lên 1,583 triệu bao trong năm 2010.

Trong số các nước sản xuất thì Ethiopia cũng nổi lên là nước có tốc độ tăng trưởng nhanh về tiêu thụ cà phê, có thể đã dùng 3,253 triệu bao trong năm ngoái, tăng 5,3%.

Ở các nước nhập khẩu, tiêu thụ cà phê đạt mức tăng 2% với tổng 93,717 triệu bao. Trong số các nước nhập khẩu thì tăng trưởng tiêu thụ tại Đức giữ vị trí đầu bảng với 4,4% đạt 9,292 triệu bao trong năm ngoái, tiếp đến là Pháp tăng 4% đạt 5,902 triệu bao. Quốc gia tiêu thụ cà phê lớn nhất thế giới là Mỹ chỉ đạt tốc độ tăng trưởng 1,6% với 21,784 triệu bao.

Tăng trưởng cà phê chậm nhất thế giới năm 2010 là Anh với -3,3%, chỉ đạt 3,115 triệu bao, so với 3,22 triệu bao năm 2009.

Bình luận

Website này sử dụng Akismet để hạn chế spam. Tìm hiểu bình luận của bạn được duyệt như thế nào.

  1. nguyenduyliem

    Con số thực tế về tiêu thụ cà phê nội địa tại Việt Nam chắc là phải gấp mấy lần con số mà ICO đưa ra, bởi vì cà phê rang của chúng ta độn các loại nông sản khác rất nhiều, chỉ có một số quán cà phê tại những trung tâm các tỉnh thành là mức độ pha độn ít còn càng về vùng ngoại thành nhất là vùng nông thôn họ độn rất nhiều đậu và bắp, thậm chí có những quán tôi vào uống cảm nhận họ không dùng cà phê mà chỉ có đậu, bắp và hương liệu.

  2. cà chua kiu

    Đậu, bắp là may lắm rồi. Họ còn trộn cả vỏ cà phê vào rang nữa kìa. Thật 100% đấy, tui có dịp đi xuống Nha trang, trên đường lái xe rẽ vào một đại lý cà phê tại km 28 bốc hàng cho 1 chủ rang xay ở TP nha trang. Tui thấy cái bao thì to mà sao họ bưng rất nhẹ nhàng. Tui khen họ khỏe thật, thì họ bảo vỏ chứ có phải nhân đâu mà nặng. Tui hỏi : để họ về đốt lò à ? phụ xe trả lời : họ về rang trộn với cà nhân cho lợi hàng… cứ tưởng uống cà phê là cà hạt, ai ngờ uống cả cà vỏ… bó tay…. Họ còn bảo là uống cà phê BMT khác với cà phê Nha trang, ko tin xuống uống thử xem biết liền. Tui nói sao họ ko trộn bắp đỡ tội nghiệp cho người uống hơn ko, họ nói vỏ cà rẻ hơn lợi nhuận hơn chứ sao, úi giời họ thuê thì mình chở lấy tiền xe chở liên tuc mấy năm nay rồi. Tui ko nói gì nữa chỉ thương cho những ai bỏ tiền ra uống cà phê mà uống phải loại cà như thế !

  3. văn sơn

    Có bạn cà chua kiu làm chứng mới thấy bộ mặt thật của các công ty, đại lý!
    Lúc nào cũng chê bai nông dân sản xuất cà phê không chất lượng.
    Chất lượng làm sao được khi hàng tốt họ độn hàng tấn vỏ thế kia thì làm sao mà không xấu!
    Còn thực tế mình thấy càng về thành phố càng uống vỏ + đậu, bắp nhiều hơn ở thôn quê.

  4. HỒ XUÂN HƯƠNG

    Các bạn còn có thể uống cafe nguyên chất ở các cơ sở rang nhỏ lẻ ở đường Nguyễn Văn Cừ phường Lộc Phát tp Bảo lộc như cs cafe Minh Phúc 1,2,3, hoặc tới nhà thờ Thánh Mẫu rẽ tay phải khoảng 200m sẽ gặp cơ sở cafe Ngọc Thanh với hơn hai mươi năm kinh nghiệm chắc chắn các bạn sẽ có những sản phẩm cafe chất lượng 100% ,vì dân vùng này uống cafe rất sành nên không có cái vụ độn bắp ,đậu hay vỏ được.

  5. dân việt

    Nhà mình bán cà phê (phin) hơn 10 năm rồi.Chỉ độc ông TN thôi.Nếu không chất lượng là do hàng của ổng ,còn khách hàng của tôi thì luôn ổn định , nhiều người đi uống chổ khác vẫn về quán mình uống lại chứ nhớ mùi vị không chịu nỗi!Hơn 10 năm bán hàng cho ông này chưa bao giờ ổng “kh.mãi” tôi cái gì nhưng kệ miễn mình làm ăn được là tốt rồi.Xin bà con đừng cho là tui PR không cơm nhé.

    1. nguyenduyliem

      Bạn lấy cà phê bột của ông tn loại giá bao nhiêu, loại mắc tiền thì ổng trộn ít chứ loại rẻ và trung bình thì ổng độn vô cũng nhiều lắm, không tin bạn cứ mua thử loại hạt mà họ xay trực tiếp lúc bạn mua, về pha uống thử sẽ thấy ngay sự khác biệt.

  6. Tiêu_đen

    Người Việt mình làm ra nhiều sản phẩm. Nhưng rốt cuộc thưởng thức kém, đó là chỉ vì thấy lợi mà làm thôi, chắc ăn cứ tự rang lấy. Bảo đảm an toàn mà lại chất lượng hơn nhiều.

    1. huy phutho

      Bạn quá đa nghi! Tôi thì nghĩ rằng dân Việt mình biết tiêu dùng. Nhưng, người còn nghèo thì chưa quan tâm chất, kẻ giàu thì sính ngoại. Chưa xây dựng được thương hiệu hàng VN có tiếng tăm trên thế giới là thiệt thòi lớn cho đất nước đấy bạn! Tư duy kiểu gì giống thời kỳ “tự cung tự cấp” thế.

      1. minhai

        TÔI LUÔN TRĂN TRỞ VỀ CÀ PHÊ
        Tôi là người chế biến và bán cà phê bột cho các quán cà phê. Sau hơn hai năm theo nghề tôi có một số tâm sự cùng các bạn.
        Thứ nhất nói người tiêu dùng bình dân chưa quan tâm đến chất lượng là chưa đúng vì khi một lô hàng nào đó không có mùi vị giống như những lô hàng trước là sẽ bị phàn nàn và phải thu hồi ngay nếu không muốn mất khách hàng.
        Thứ hai : khẩu vị của khách hàng là không dễ thay đổi do đó để bán được hàng người chế biến buộc lòng phải chiều theo ý khách. Nói ra điều nầy tôi biết sẽ có rất nhiều bạn phản đối và phản đối đúng. Tôi đã, đang và sẽ thuyết phục khách hàng dùng sản phẩm không trộn tạp chất nhưng thú thật với các bạn đây là một quá trình thật gian nan.
        Thứ ba : Hiện nay người biết thưởng thức cà phê ít hơn những người tỏ ra hiểu biết cà phê nhưng không biết mùi vị thật của cà phê là như thế nào. Một dẫn chứng nhỏ khi một khách hàng nào đó nói rằng cà phê nầy không có mùi cà phê thì sẽ khen nức nở hạt đậu nành xay.
        Tôi đã tự hỏi rằng tại sao nước ta là nước sản xuất cà phê lớn lại phải dùng đậu nành nhập khẩu để giả cà phê kể cả những lúc cà phê nguyên liệu ế ẩm ? Là người sản xuất tôi phải trả lời câu hỏi nầy chứ không phải ai khác. Tôi rất hy vọng các bạn trẻ góp sức để đưa cà phê về đúng giá trị của nó bằng việc rất đơn giản là nói không với cà phê giả.
        Minhai

      2. huy phutho

        Mình nói người nghèo chứ không phải “người tiêu dùng bình dân” như ý bạn. Vì không có điều kiện để thường xuyên dùng cà phê nên họ chẳng mấy quan tâm đến chất lượng mà chủ yếu là có hợp” gu” hay không. Lại có người theo số đông, theo nhóm bạn , theo phong trào… đi mãi thành quen rồi nghiện một hương vị nào đó và khó thay đổi. Là người bán hàng tôi muốn bán được hàng nhưng không bằng mọi giá. Tôi cũng rất ủng hộ quan điểm của bạn: “nói không với cà phê giả”! Và, xin góp với bạn ý này: “… là (những) người sản xuất (chúng) tôi phải trả lời câu hỏi này chứ không phải ai khác”. Chỉ riêng bạn không thể giải quyết được vấn đề, phải không minhai?

Tin đã đăng

Tin mới nhất

85