Mùa thu hoạch cà phê: Mùa của trộm cắp

Cuối mùa mưa, khi ngoài rẫy cà phê chưa kịp chín, người dân đã lo thu hái vì sợ trộm cướp.  Ai cũng hiểu rằng hái quả xanh vừa mất sản lượng vừa làm kém phẩm chất cà phê. Nhưng biết phải làm sao bây giờ…!

Nạn trộm cà phê bao giờ mới kết thúc?

Cà phê chưa kịp chín, người dân đã lo hái vì sợ trộm cướp

Ở huyện Cư M’Gar (Đắk Lắk), nhìn cảnh bác nông dân A Ma Gel thu hoạch cà phê xanh mà lẽ ra phải ít nhất hai tuần nữa mới chín đều, tôi xót: “Sao vậy bác ơi?”. “Mồ hôi nước mắt trồng ra đến thế này, không hái để cho người ta hái à!”.

Ông nói khi cà phê có giá, trộm ở đâu về đông như rươi. Chúng càn đến đâu là những rẫy cà phê tan tác đến đó, công sức vun trồng coi như đổ sông đổ biển. Thế nên mùa này vườn nào cũng thấy người ta cất lều canh rẫy.

Kế rẫy của ông A Ma Gel, vợ chồng ông Đặng Minh Thuận đang đau đớn vì kẻ cướp sau một đêm đã quét sạch trái của 500 cây cà phê (tương đương 5 sào). Ông Thuận bảo vợ lập tức làm theo những hộ khác là “lên báo cho chính quyền xã biết cà phê bị càn quét bởi trộm!”. Ông hét hai cậu con trai lực lưỡng: “Tụi bây về dẫn bốn con chó xuống đây cho tao, mỗi góc rẫy sẽ cột một con. Mang thêm cái võng cho tao”. Ông quyết “cắm trại” ở rẫy.

Đến mùa lo nơm nớp

Cẩn thận hơn ông Thuận, anh Phan Thanh Hải ở thôn Tây Hoà, xã Chư Pao, huyện Krông Buk, chỉ vào cái lều bên rẫy: “Khi trái cà phê bắt đầu cứng, nhân chỉ cần hơi già là tôi đã lên rẫy dựng lều giữ chứ không đợi tới chín bói đâu”.

Ông Nguyễn Hồng Lam ở thôn Hợp Thành, xã Thống Nhất, huyện Krông Buk cho biết cướp lộng hành quá nên người nông dân vùng ông tự ngồi lại bàn kế “chống giặc cướp”: góp người để lập ra những đội dân quân… giữ rẫy cà phê. Và những đội “đặc nhiệm nông dân” này cứ quãng 16g30 là xuất quân, len lỏi trong rẫy đồi, lội ngang dọc, xuyên từ xã Thống Nhất qua xã Ea Siêng tuần tra thâu đêm.

Trong khi đó, đài truyền thanh xã chiều và sáng sớm nào cũng phát (cùng với việc kêu gọi nông dân đừng hái cà phê xanh mà mất giá trị) chính thức: “Cứ sau 5 giờ chiều, ai xuất hiện tại các rẫy vườn ở xa xem như người gian, đi trộm cà phê!”. Ai phát hiện người lạ lảng vảng ở rẫy cứ dẫn về xã.

“Nhưng rừng rẫy bao la, rộng hàng ngàn hecta, người đâu có mặt ở từng cây cà phê nổi!” – ông Hồng Lam than. Cũng ở vùng cà phê đồ sộ và lâu đời nhất Tây nguyên là xứ Buôn Hồ này, nghe nói có những vùng rẫy người ta đành phải nhờ cậy đến lực lượng bộ đội đứng chân trên địa bàn… canh giữ rẫy giúp, chống nạn đạo tặc.

Theo ông Lam, bọn trộm cũng trang bị điện thoại di động, lại nghiên cứu kỹ đồi rẫy lẫn từng gia đình có rẫy (số người trong nhà, giờ giấc sinh hoạt…) nên canh đầu trên chúng hái đầu dưới, ngay cả thời điểm ăn cơm trưa cũng là cơ hội của trộm… Người ta nói ở xã Chư Pao có cả xóm chuyên hành nghề ăn cướp như thế, khi đi trộm còn đánh nguyên xe công nông đi. Còn phổ biến hơn là bọn trộm đi bằng xe máy, cơ động hơn và chúng xuất hiện ở khắp nơi trên Tây nguyên.

hai-ca-phe-trai-xanh
Hái trái xanh vừa mất sản lượng vừa làm kém phẩm chất cà phê

Chẳng biết làm sao…

Hiện toàn vùng Tây nguyên có trên 500.000ha cà phê, niên vụ này sản lượng ước có thể lên đến 24 triệu bao; phần lớn cà phê VN được xuất khẩu, do vậy dự kiến năm nay có thể thu về cho đất nước 1,7 tỉ USD.

Chính quyền xã Chư Pao cho biết vào mùa cà phê chín, mặc dầu Cha xứ đã ra giữa nhà thờ khuyên răn bà con đừng ăn trộm của nhau, xấu hổ lắm!… “Nhưng mà cà phê ngoài rẫy vẫn cứ mất, kể cả ngay lúc Cha xứ đang than phiền về nạn trộm cắp cà phê!” – bà Nguyễn Thị Lan ở thôn 6, xã Chư Pao ca cẩm.

Một chị hàng nước bán trên dốc Hà Lan mà đường 14 chạy qua làm phép tính: “Chỉ một loáng người ta có thể suốt một tấn cà phê tươi, bán được 6 triệu đồng (6.000 đồng/kg), thử hỏi có… thứ gì, nghề gì dễ kiếm tiền hơn thế?”. Chị bảo cướp càng ngày càng táo tợn, bà con làm rẫy khổ lắm mà chẳng biết làm sao…

Ở Đắk Lắk ai cũng biết chính quyền chống hái, cấm thu mua cà phê xanh…, bởi hái trái xanh sẽ làm hao hụt 15-35% sản lượng, và nguy hại nhất là làm cà phê kém phẩm chất, dễ mất giá trị trên thị trường thế giới. “Nhưng nghe theo chính quyền thì mình… mất cà phê ngay tại rẫy sao!” – một nông dân ở Krông Buk nói.

Anh Phan Thanh Hải nói khuyến cáo chống hái xanh thì ra rả trên hệ thống loa truyền thanh, nhưng vườn rẫy mênh mông thì ai tuần sát, đảm bảo an ninh. “Vì thế, bọn trộm, cướp cứ ung dung ngang dọc!”. Người nông dân này bảo nếu nhờ mấy anh công an túc trực trên vườn rẫy thì ép các ảnh quá, hơn nữa “cả hơn trăm ngàn hecta bao nhiêu cảnh sát cho đủ? Đó là giả dụ thôi chứ cảnh sát đi canh rẫy nghe lạ quá!”.

Xem thêm: Biện pháp hạn chế nạn ăn cắp cà phê vào vụ thu hoạch

Bình luận

Website này sử dụng Akismet để hạn chế spam. Tìm hiểu bình luận của bạn được duyệt như thế nào.

  1. dân việt

    Nạn “cà tặc” (ăn trộm cà phê), “cao tặc” (ăn trộm mủ cao su) ở Tây Nguyên là chuyện muôn thuở. Chỉ khi nào Nhà nước có khung hình phạt hết sức nghiêm khắc mới mong tiêu diệt được. Còn như hiện nay thì chẳng ăn thua gì. Thôi thì mình cứ gọi tụi nó là: cà tặc, hay cao tặc cho bõ ghét là được rồi !

  2. viet nam

    Ngay tại vườn nhà tôi bọn người dân tộc vô cắt cỏ, bọn nó cũng chặt của tôi gần trăm cây mang qua vườn khác hái. Vô thăm vườn đau xót lắm mà biết làm sao được, thấy mình thì chúng nó làm bộ cắt cỏ cho heo, vắng mình thì nó chặt cành hái quả. Thấy vậy tôi phải huy động bạn bè giúp xịt thuốc cỏ và chiều tối đi canh mới đỡ. Nhưng rất mệt vì mình còn nhiều việc phải làm không lẽ cứ đi canh cà phế miết sao. Trong khi nhà nước ta chẳng có một án tù nào cho bọn ăn cắp nông sản của nhân dân.
    Trên thế giới này chỉ có Việt nam ta là có tệ nạn ăn cắp cà phê và mủ cao su thôi !

    1. Cafe love cafe

      “Trên thế giới này chỉ có Việt nam ta là có tệ nạn ăn cắp cà phê và mủ cao su thôi !”
      Bác ơi, em thấy bác bức xúc thì phán cũng đúng nhưng mà nói vậy oan cho dân Việt quá!!!
      Nói thế khác nào bác nói Việt Nam là quốc gia có tệ ăn cắp duy nhất trên trái Đất!!!
      Bác ơi, em thấy bần cùng sinh đạo tặc, bao giờ mà dân ta hết khổ thì chừng đó hết nạn “tặc” đủ thứ như bác nói thôi!!!

  3. DVN

    Một số biện pháp chống cà tặc .
    1-Rung cây dọa khỉ :
    Từ lâu đời bà con ta đã biết dù bù nhìn làm bằng rơm để dọa chim phá họai mùa màng .Cách này có thể áp dụng để dọa trộm .Các bác bí mật làm những thằng người giả ,ngụy trang thật khéo trong vườn ở nhiều vị trí khác nhau (có tư thế như người đang rình rập) .Nếu có thể các bác nên buộc 1 sợi dây lên cành cây để thỉnh thỏang cành cây đung đưa giống như người đang cử động .Biện pháp này hiệu quả về đêm ,ban ngày cần giấu đi ngay .
    2-Thần hồn át thần tính .
    Bọn trộm có nhiều đứa sợ ma (nhất là người dân tộc ) .Ban đêm bạn dùng người nộm ,sơn mặt trắng bệch ,tốc dài rũ rượi ,cột 1 phần tóc lên ngọn cây.Sáng sớm phải dep đi ngay sau đó xịt 1 ít tiết heo lên mặt đất (giả như máu người ).
    3-Ngụy trang kiểu úc .
    Hàng ngày khi đi trông rẫy các bác mặc đồ bộ đội hoặc công an ,kiếm khẩu súng nhựa gài hông(có vỏ càng tốt).Các bác nên lượn lờ những nơi khả nghi ,nhìn những kẻ khả nghi bằng con mắt hình sự .Nếu có kẻ nào theo dõi mình thì tìm cách dụ chúng đến gần rẫy nhà mình.Biết có cảnh sát hoặc bộ đội canh phòng bọn chúng sẽ đi chỗ khác kiếm ăn .
    -Kiếm 1 ít dây điện cũ có thật nhiều đọan nối hở (không an tòan ) giăng loanh quanh trong vườn treo 1 tấm biển báo “coi chừng điện giật ” ,tất nhiên chỉ là giả bộ thôi .Biện pháp này áp dụng ban ngày .
    Tất nhiên còn nhiều cách khác ,các bác chịu khó suy nghĩ sẽ ra.

  4. viet nam

    Các cách của bác DVN đều hay nhưng ngày nào cũng phải mang ra cất vào cũng khá mất công. Hơn nữa giả làm công an bộ đội đi tù mọt gông thì sao và giăng dây điện bọn người dân tộc nó đâu có như mình sợ điện thật, vì kiến thức của dân tộc không cao, nhưng chúng nó lại có thủ đoạn tiểu nhân là sẽ chặt hết cà phê của mình. Đừng đùa với dân tộc, hay bọn người tiểu nhân.

  5. thanh tuyen

    hichic. Bao nhiêu cái khổ thì nông dân nhận hết. Gia đình tui cũng trồng cafe nên tui biết, cứ đến mùa thu hoạch thì cứ phải nơm nớp lo trộm. Công sức cả năm mà tụi nó ăn cướp của mình trắng trợn mà chẳng làm gì được. Nếu bắt được thì chỉ phạt sơ sơ nên tụi nó đâu có sợ. Chưa kể là tụi nó còn đánh chém lại mình để chống trả nữa. Ba tui làm tổ trưởng dân quân, đêm nào cũng đi tuần để kiểm tra, vừa phải lo thu hoạch cho gia đình vừa phải đi bảo vệ nên cực lắm. Tui chỉ sợ tụi nó làm liều thì có ngày tui mất ba thui.huhu, có cách gì giải quyết tốt hơn không? Phải trừng phạt thật nặng bọn ăn trộm mới hy vọng tụi nó sợ mà bỏ nghề

  6. toàn du

    Đề nghị của tui là luật pháp phải nghiêm minh, phải xử thật nặng cho chúng nó sợ! xử ở khung hình phạt cao nhất, không kể giá trị vật chứng khi bị bắt.
    Có như vậy thì chúng nó mới sợ khiếp vía.

    1. thanh son

      Bạn đề nghị xử khung hình phạt cao nhất! mà cao nhất là tử hình đó.
      Nhưng tử hình rồi thì làm sao còn sợ khiếp vía được hả bạn?

  7. LAS

    Bạn DVN có sáng kiến hay lắm, tôi nghĩ là có thể cách của bạn phần nào cũng hạn chế được bọn trộm cà phê,cám ơn bạn nha,có lẽ tôi sẽ áp dụng biện pháp của bạn. Nhưng theo tôi điều quan trọng vẫn là sự can thiệp, trợ giúp từ chính quyền địa phưong, từ nhà nước.
    Tôi xin đề xuất một giải pháp là nên thành lập tổ tuần tra bảo vệ ở mỗi xã, mỗi thôn, có kết hợp với thanh niên trai tráng hay những người tự nguyện, (trang bị vũ trang như dùi cui, roi điện, có điều kiện nên mang theo súng để thị uy). Vào đầu mùa thu hái, đội tuần tra này phải đủ số lượng, đủ khả năng giáp chiến với bọn cà tặc (có thể bọn chúng rất liều lĩnh), đồng thời nhà nước, chính quyền địa phương phải có hỗ trợ kinh phí, lương bổng thật hấp dẫn ( nguồn thu từ đóng góp của các chủ rẫy để anh em hết mình với công việc).
    Thiết nghĩ nhà nước mình là nhà nước của dân, do dân và vì dân, lo lắng, bảo vệ tài sản cho ngừơi dân là điều nên làm, nhất là trong thời điểm quan trọng này. Mùa thu hoạch cà phê chỉ kéo dài khoảng 2,3 tháng thôi, song đó là bao nhiêu công sức, mồ hôi của nông dân mình suốt cả năm ròng rã. Cuộc sống của bà con trồng cà phê có hạnh phúc, có vui vẻ, no ấm không hầu hết là trông chờ vào 2,3 tháng này đó. Ngừơi trồng cà phê mong mỏi sự trợ giúp từ chính quyền lắm!!!

  8. nguoi dan

    Theo tui, là một nông dân trồng cà phê thì có các cách sau đây để bảo vệ sản phẩm của mình là:
    Thứ nhất: liên kết các hộ nông dân để bảo vệ. Nhiều nông dân liên kết với nhau cùng nhau bảo vệ và thu hoạch sản phẩm cùng một thời điểm, không cho người lạ mặt vào khu vườn cà của mình.
    Thứ hai: thuê bảo vệ. Những hộ nông dân có thể trích ra một ít tiền rồi góp lại thuê bảo vệ lại canh.

  9. thanh tuyen

    Thuê bảo vệ hả…..?hichic, lợi nhuận được bao nhiêu mà thuê bảo vệ? bây giờ vật giá cái gì cũng tăng, giá bán cafe thì không cao, có năm nhà tui gần như là huề vốn, mà có khi bảo vệ còn liên kết với cafe tặc để hái giùm cho nhà mình luôn ah. Ai mà tin nổi người lạ. Tổ dân quân của xã tui là do chính quyền xã thành lập mà còn bị tụi nó qua mặt, uy hiếp nữa đó. Bó tay cho những tên cafe tặc

    1. Dam hong

      Thuê bảo vệ thì sợ tồn tiền (đương nhiên), mà ko thuê thì…bó tay?
      Tổ dân quân của xã mà còn bị qua mặt…., theo bạn bây giờ phải làm sao?
      Theo tôi thì…bạn nên bán rẫy để đi làm nghề khác hoặc…!

  10. việt nam

    Bác ơi, không phải bọn đi ăn cắp là nghèo khổ đâu bác ạ. Mà là tính tình và bản chất đã vậy rồi, chứ không phải họ bần cùng sinh đạo tặc đâu. Có những người rất nghèo khổ nhưng họ vẫn đi trên đôi chân của họ và kiếm những đồng tiền chân chính, chứ không phải như bọn người chỉ tham lam của người khác, muốn chiếm tất cả những gì của người khác về cho mình. Tôi nghĩ bọn ở địa phương bác ăn cắp cũng là những hạng người đó.

  11. Lê la

    Pháp luật Việt Nam chỉ để tham khảo, còn dân lương thiện còng lưng ra cho đạo tặc vơ vét.
    Cướp ngày vẫn trơ ra ấy huống là cướp đêm.

  12. Đào thị Túc

    Chúa nào thì tôi đó, than vãng làm gì? ăn trộm cà phê có đáng gì so với vấn nạn quan tham, 50 kg cà phê tươi giá đáng là bao? tù tội bao nhiêu nên trộm không sợ là phải.
    Vinasshin thất thóat thua lỗ 300.000 tỉ chưa ăn thua gì?

  13. thanh tuyen

    hichic, câu cuối cùng tui muốn nói đó là: làm nông dân thì đành chịu những việc đó thui. Hoặc là tui chuyển sang làm cà phê tặc cho hết tức. hichic

Tin đã đăng

Tin mới nhất

85