Khổ vì cà phê chín sớm “đụng” mưa

Những ngày gần đây, nhiều nông dân trồng cà phê ở huyện Tân Phú (Đồng Nai) đã bước vào vụ hái cà phê, sớm hơn gần tháng so với mọi năm. Năm nay do nhiều nguyên nhân dẫn tới cà phê chín sớm, khiến nhiều chủ vườn khổ vì hái cà phê trong khi thời tiết đang mưa nhiều.

Cà phê chín sớm
Cà phê chín sớm

Chúng tôi đến vườn cà phê của ông Đoàn Văn Chín tại khu 12, thị trấn Tân Phú khi ông đang cặm cụi nhặt từng trái cà phê chín rơi dưới các gốc cây.

Với diện tích trên 1 hécta, mọi năm đến thời điểm này thì cà phê chưa chín, nhưng năm nay ông đã phải thuê công vào thu hoạch sớm, nếu không thì cà phê chín sẽ rơi rụng khiến chi phí sẽ tăng cao.

Ông Chín cho biết: “Hiện nay, khó khăn cho nhà vườn nói chung là do mưa nhiều, cà phê chín không hái kịp gặp mưa nhiều thì trái sẽ rụng. Nhiều vườn phải thuê người đi thu lượm cà phê rơi rụng trong khi công thuê mướn bây giờ quá cao. Một ngày công bây giờ tới 100 ngàn đồng. Nếu đi lượm cà phê trong một ngày chỉ được 5kg, tính ra chi trả tiền công như vậy thì nhà vườn chẳng còn bao nhiêu”.

Còn anh Nguyễn Văn Châu ở ấp 7, xã Phú Lộc, than: “Vườn nhà chỉ có 1,2 hécta, đây là năm thứ ba cà phê cho trái. Vụ trước tôi thu được trên 3 tấn, còn vụ này chắc thu ít hơn vì năm trước do có mưa trái vụ làm cà phê ra hoa không đồng đều, có cây ra bông 4-5 đợt nên hiện nay cà phê chín không đều, gây khó khăn cho thu hoạch”.

Anh Châu cũng cho biết: “Trong xã có nhiều vườn cà phê chín rụng đầy gốc phải thuê người đi nhặt, tốn kém chi phí. Năm rồi cuối tháng 10, tôi mới hái cà phê và thu hoạch rất gọn. Năm nay, mới tới tháng 8, tôi đã phải hái rồi lại gặp vào thời điểm mưa nhiều nên cà phê chín nhiều, rụng đầy gốc”.

Theo anh Nguyễn Lý Tuấn Anh, cán bộ kỹ thuật Trung tâm Khuyến nông, huyện Tân Phú có 2.491 ha cây cà phê. Các năm trước cà phê thu hoạch chính vụ vào trung tuần tháng 11, nhưng năm nay do nhiều yếu tố (như: bón phân không đúng thời điểm; đợt bông đầu tiên của năm ngoái ra sớm do bị kích thích mưa trái vụ; thời gian mưa kéo dài hơn…) khiến thời điểm này nhiều vườn cà phê đã thấy chín lai rai, không đồng đều nên buộc phải thu hoạch. Tất nhiên, thu hoạch vào lúc này có khó khăn do khó phơi, khó bảo quản, chi phí nhân công cao…

Cũng theo anh Tuấn Anh, để tránh cà phê trong vụ tới chín không đều như năm nay, bà con trồng cà phê sau khi thu hoạch xong cần có biện pháp, như: bón phân đúng thời điểm; khống chế nguồn nước tưới để cây cà phê ra hoa từ 1-2 đợt, tránh tình trạng cà phê ra hoa không đồng loạt như hiện nay dẫn đến cà phê giảm năng suất, chất lượng, chi phí cho thu hoạch cao khiến nhà vườn giảm lợi nhuận.

Bình luận

Website này sử dụng Akismet để hạn chế spam. Tìm hiểu bình luận của bạn được duyệt như thế nào.

  1. Cafe con

    Cà phê còn xanh quá trời vậy mà gọi là chín sớm? Hay là do thói quen hái sớm nên thời vụ bị rút ngắn lại? Thế mới biết chất lượng hạt cà phê VN.
    Ôi, cái vòng lẫn quẫn…!

    1. Cafe con

      Nói chín sớm hay chín muộn là nói về thời vụ, chứ không ai đi nói cà bói….!
      Tưới sớm thì chín sớm. Mưa sớm thì chín sớm là điều có gì đáng để ngạc nhiên.

  2. xe om saigon

    Cafe-con ơi năm nay chín sớm đó, 3 tuần trước tui về vườn ơ Bảo Lâm hái bói 3 tiếng được 30 kgs chín đó. bửa nay bắt đầu vô mùa rồi , tui nghĩ ca-fe con chỉ thuê người làm hoặc điều từ xa nên không biết thôi….hình như năm nay là năm nhuần và biến đổi khí hậu toàn cầu nên thời tiết thay đổi.

  3. nongdancancu

    Ở Đaknông cà cũng chín nhiều nhưng không đồng đều, trái thì chín trái thì còn non. Mình tháy hái như vậy thì thiệt hại nhiều vì cà xanh non nhiều hơn chín, tốt nhát ta nên hái chọn tuy mất công nhưng được việc

  4. caphein

    Nói như anh “nông dân cần cù ” là đúng chứ như anh caphecon là sai rồi. Năm nay do thời tiết nên ở đâu cũng vậy thôi cà phê chín không đều. Nếu không hái thì trời mưa xuống trái cà chín nó nở ra như hoa rồi rụng không có công đâu mà đi lượm. Còn đi hái lựa thì “công ơi là công” không kham nổi.
    Nên ông Chín mới chọn giải pháp (xanh nhà hơn già đồng) ấy mà

  5. trung

    Em thấy nói như anh Tuấn Anh thì đừng nói hay hơn đó.
    Kêu nông dân la bón phân và khống chế nguồn nước mà chẳng nói vào thời gian nào? Vào thời điểm nào để tưới để bón phân.
    Theo em các bác từ từ đã hái vội, để chín kệ nó, cho nó rụng bữa sau không cần lượm mà đưa chổi đi quét lại rồi hốt. Nếu làm thế thì cà chín rất đều và đẹp nhân cực kỳ, nhà em làm 3 hecta và năm nào mưa cũng để vậy rồi cuối mùa đi quét về.
    Nếu bác nào không nghe thì cứ thuê người hái, em nói trước bây giờ hái thì năng suất 1 người hái khoảng 150kg/người/ngày thôi, và trời mưa rất khó phơi phải đưa đi sấy lại tôn thêm tiền sấy nữa, làm vậy không có lời mà còn lỗ nữa chứ.
    Nếu bác nào không sấy thì phơi và khả năng đen nhân là không thể thoát được. Và nếu hái sớm thì mùa vụ năm sau lại chín sớm và cứ như vậy tuần hoàn năm này qua năm khác… Còn cách làm của em thì chăng phải lo cà đen, năng suất đi quét cũng khá cao 200kg tới 250kg/người/ngày.

  6. Tâm Cà

    Nào là bón phân, nào là tưới nước đúng thời điểm cái cục khỉ. Năm nay nhiều nhà bón phân tốt, tưới nước tốt, quả vẫn nhỏ, vẫn chín không đều. Và nhà ai cũng như thế. Nguyên nhân là do thời tiết năm nay mưa nhiều, nắng ít.
    + Quả đậu nhiều nhưng không có nắng nên quả nhỏ. (quả tuy nhỏ nhưng lượng cà có thể sẽ không giảm nhiều)
    + Quả chín không đều do quả đậu ở vụ tưới trước phải kết nhân trước các quả đậu ở vụ tưới sau vì:
    -Không có nắng để quang hợp tổng hợp đủ lượng chất hữu cơ để có thể kết nhân đồng loạt cùng một thời điểm

    Năm nay tháng đầu tháng 9 là thu cà, vậy cuối tháng 10 cơ bản là thu xong. Còn nguyên 2 tháng 11 và 12 (âm lịch) nên năm nay sẽ:
    -Tưới nước 2 đợt trong tết và sẽ có mưa nhiều trong quá trình thu hoạch. Bà con chú ý.
    Về giá: Năm cơ bản sẽ không giảm sâu nhưng khó có khả năng tăng. Bà con nên chuẩn bị sân bãi, kỹ thuật phơi sấy đặng còn trữ cà chờ giá. Không mong nhà nước mua tạm trữ vì Brazil đang tạm trữ, ta nên cơ hội này xuất đi. Tránh tình trạng như gạo Thái Lan hiện giờ.

    Nhận định cá nhân là năm nay các vườn cà phê hầu như sản lượng khá đồng đều, kỹ thuật canh tác, phân bón đã tốt hơn những năm trước rất nhiều. Rất hiếm gặp một vườn cà có năng suất kém.

    1. MUF

      Trích: “Tưới nước 2 đợt trong tết và sẽ có mưa nhiều trong quá trình thu hoạch. Bà con chú ý.”
      Chẵng hiểu mô tê gì cả!

  7. Tô Đinh Cường

    AH! muf oi! ý Tâm cà là:
    -trong quá trình thu hái có mưa nhiều
    -thu hái xong còn 2 tháng, 11&12 âm lịch dẫn đến tưới 2 lần trước tết Nguyên đán.

Tin đã đăng

Tin mới nhất

91